รวมหัวลอยแพบิ๊กเหวียง รบ.-กองทัพปัดวุ่นมีเอี่ยว กรณีแถลงการณ์หยุดยิงของกลุ่มใต้ดินฯ

หมายเหตุ : เป็นปฏิกิริยาของกองทัพและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีต่อกรณี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้เจรจาประสานให้มีการหยุดก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนำ 3 แกนนำกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 (ททบ.5) เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา

-------------------------
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
------
การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นความตั้งใจดีของ พล.อ.เชษฐา ที่ได้แสดงออกถึงความพยายามในการช่วยคลี่คลายวิกฤตความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการทุกขั้นตอนจนเป็นที่มาของการแถลงข่าวครั้งนี้ เรื่องสำคัญอย่างนี้หากรัฐบาลรับรู้มาก่อนก็ต้องถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และจนถึงขณะนี้ขอยืนยันว่านโยบายการดำเนินงานตลอดจนแผนการปฏิบัติต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคงยังคงเดินหน้าเต็มที่ดังเดิม และหากกรณีการประกาศหยุดยิงของกลุ่มคนที่อ้างตัวเองว่าเป็นแกนนำผู้ก่อการส่งผลให้สถานการณ์คลี่คลายได้จริงก็ถือว่าเป็นโชคดีร่วมกันของคนไทยทั้งประเทศ แต่หากสถานการณ์ยังไม่สงบและเกิดเหตุร้ายขึ้นอีกก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหากันต่อไป
--------------------------
พ.อ.(หญิง) ศิริจันทร์ งาทอง
รองโฆษกกองทัพบก
----------------------------
ททบ.5 ในฐานะที่เป็นสื่อสารมวลชนที่ให้ความสำคัญข่าวสารด้านความมั่นคง จึงให้การสนับสนุน เพราะเห็นว่าหากคำแถลงเป็นจริงจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่ใช่การดำเนินการในรูปแบบส่วนราชการ ซึ่งจะไม่มีผลผูกพันอย่างเป็นทางการ สำหรับการดำเนินการของกองทัพบกต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบต่อชายแดนภาคใต้ยังคงยึดนโยบายในทางเดิม คือการใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหา และการใช้กฎหมายให้เกิดความยุติธรรมในพื้นที่ควบคู่กับการพัฒนาพร้อมกับการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้ การดำเนินการใดๆ ที่เป็นเรื่องสร้างสรรค์และทำให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่อย่างแท้จริงกองทัพบกพร้อมให้การสนับสนุน ขณะเดียวกันจะติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ออกแถลงการณ์
---------------------
พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน
อดีต ผบ.ทบ. และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)
---------------------------
จากที่ได้ทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้มาเป็นเวลามานาน ผมไม่รู้สึกคุ้นหรือรู้จักกับกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวเองว่าเป็นกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ที่ได้ออกแถลงการณ์ว่าจะยุติการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมนี้แต่อย่างใด โดยเบื้องต้นคาดว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวน่าจะเป็นบุคคลที่อยู่ในต่างประเทศมากกว่า เพราะเท่าที่ได้สอบถามไปทางประชาชนในพื้นที่ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่รู้จักกลุ่มบุคคลดังกล่าว ส่วนถ้อยแถลงดังกล่าวจะปรากฏผลจริงตามที่ประกาศไว้หรือไม่นั้น คงยังไม่สามารถตอบได้ เพราะคงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่หากเป็นจริงได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ
การดำเนินการของ พล.อ.เชษฐา คงไม่กระทบต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ เพราะ พล.อ.เชษฐายืนยันแล้วว่า ได้ดำเนินการเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางราชการ อีกทั้งที่ผ่านมากลุ่มก่อความไม่สงบต่างๆ ในพื้นที่เองก็พยายามดึงองค์กรจากภายนอกประเทศให้ช่วยเป็นตัวกลางประสานเข้ามาพูดคุยแบบไม่เป็นทางการกับทางราชการหลายครั้งแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งในกรณีของ พล.อ.เชษฐา นั้น ก็คงจะไม่ต่างกันแต่อย่างใดที่พยายามเปิดโต๊ะเจรจากันนอกรอบ
-------
พล.อ.กิตติ รัตนฉายา
อดีตแม่ทัพภาคที่ 4
--------
วันนี้ยังไม่ทราบว่ากลุ่มที่ออกแถลงการณ์เป็นกลุ่มใด แต่ทราบว่าเป็นกลุ่มพูโลเก่าซึ่งไม่มีอำนาจการสั่งการใดแล้ว ทราบว่าตัวเขาอยู่ที่ประเทศสวีเดน โดยได้เคลื่อนไหวในการทำเว็บไซต์ของพูโล มีคนพูดกันว่า พล.อ.เชษฐา อาจเสียรู้กลุ่มขบวนการพูโล เพราะขณะนี้เขากำลังอยู่ในช่วงเลือกหัวหน้าคนใหม่ ดังนั้น การที่เขาออกมาเปิดตัวนี้อาจทำให้เป็นการสร้างค่าสร้างราคาให้เขาขึ้น และคนกลุ่มนี้อาจได้เงินสนับสนุนเพิ่มเติม ทั้งนี้ กลุ่มนี้ไม่มีอำนาจต่อรองในกลุ่มขบวนการอื่นๆ ที่เป็นหน่วยปฏิบัติอยู่เวลานี้ การดำเนินการของ พล.อ.เชษฐา อาจเป็นลักษณะหลอกใช้ เพิ่มค่าตัวเขา
ประเด็นที่น่าสงสัยคือ มีใครบ้างที่ร่วมลงมติกับกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ที่สำคัญการออกมาแสดงตัวและประกาศยุติความรุนแรงผ่านคนกลาง หรือตัวเชื่อมอย่าง พล.อ.เชษฐา แม้จะเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก แต่ปัจจุบันมีภาพนักการเมืองอย่างชัดเจน ซึ่งหน้าที่นี้ต้องผ่านกองทัพบกมากกว่า เพราะเรื่องนี้ ผบ.ทบ.เป็นผู้ดูแลโดยตรง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมานี้ประเมินได้ว่าฝ่ายไทยเสียเปรียบมากกว่าได้ เพราะเป็นการไปยกระดับกลุ่มนี้ขึ้นมา ขณะนี้กลุ่มเขายกสู่ระดับอินเตอร์ เป็นแผนการของเขาที่ต้องการยกระดับสู่สากล เช่น โอไอซี เพราะการต่อสู้ของเขายังไม่ยุติ
---------
ชวน หลีกภัย
อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
--------
เป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนงงหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะสถานการณ์ก็ชัดขึ้นว่า คงไปคุมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทั้งหมดไม่ได้จริง แต่ในเบื้องต้นถ้าสมมุติว่าเป็นเจตนาที่ดีก็ต้องขอบคุณที่มีเจตนาดีในการแก้ปัญหาเพราะรัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหา แต่สิ่งที่กังวลไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่กล้าลงพื้นที่ ดังนั้น เมื่อมีการแถลงการณ์ออกมาจึงทำให้คนดีใจว่ามีคนเข้ามาดูแล ยิ่งประกาศว่าจะมีผลตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประชาชนก็คิดว่าต่อไปนี้จะไม่มีเหตุการณ์ร้ายแล้ว ทำให้ประมาทและเหตุการณ์ร้ายจะเกิดขึ้นอีก แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ กลัวว่าเจ้าหน้าที่จะประเมินเหตุการณ์น้อยไปและประมาท จึงยิ่งต้องเตือนว่าต้องระวังมากขึ้น ถ้าเป็นความจริงเรื่องก็เงียบไป แต่ถ้าไม่จริงคนร้ายก็แสดงปฏิกิริยาเพื่อแสดงออกว่าเขาไม่ได้อยู่ภายใต้การรับคำสั่งของกลุ่มใต้ดินเหล่านี้ ดังนั้น ก่อนที่ พล.อ.เชษฐาจะอธิบายมากไปกว่านี้ เราคงต้องเตือนประชาชนและเจ้าหน้าที่ว่าต้องระมัดระวัง เพราะคิดว่าคงมีการก่อเหตุร้ายมากขึ้นกว่าเดิม
ไม่ทราบว่าความเป็นมาของการดำเนินการเจรจาและนำมาถ่ายทอดผ่านทาง ททบ.5 เป็นอย่างไร แต่ในฐานะที่ พล.อ.เชษฐาเคยเป็น ผบ.ทบ. และมีเครือข่ายอยู่ ก็คงจะใช้พยายามที่จะมีส่วนในการแก้ปัญหา ก็เป็นเจตนาดี แต่ปัญหาคือ พล.อ.เชษฐารู้เรื่องกระบวนการเหล่านี้หรือไม่ คนเหล่านี้เขาทำให้ท่านหรือว่าท่านเข้าไปรับรู้ตั้งแต่ต้นว่าคนเหล่านี้เป็นคนจริงหรือไม่จริง หรือมารู้เพียงว่ามีการบันทึกเสียงเอาไว้แล้วเอามาให้ท่านดูแล้วท่านก็เชื่อ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ผมคิดว่าเราต้องชี้แจงเรื่องนี้ เพราะเป็นไปได้ว่าทำมาแล้วไม่ได้บอกให้กองทัพทราบ แต่ ททบ. 5 เป็นของทหาร การจะออกอากาศ ก็คงต้องพิจารณากันแล้วอย่างน้อยนายสถานีต้องรับทราบ ผมไม่รู้ว่าท่านถูกหลอกหรือไม่ แต่ถ้าถูกหลอกก็ถือเป็นบทเรียน
สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แสดงว่ากองทัพขาดเอกภาพ เพราะ พล.อ.เชษฐาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพแล้วและเป็นเพียงนักการเมืองคนหนึ่ง ไม่ได้บังคับบัญชา หรือคุมคนในกองทัพ แต่การที่ พล.อ.เชษฐาเข้าไปดูแลเรื่องนี้เอง คนอื่นไม่ได้รับรู้ด้วย และที่บอกว่าพร้อมรับผิดชอบนั้น ก็คงต้องดูว่าจะรับผิดชอบอย่างไร หลังจากนี้ก็คงต้องมีท่าทีที่ชัดเจนของ พล.อ.เชษฐาออกมา อย่างไรก็ดี ถ้าจะใช้เรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมืองก็คงจะทำได้เพียงแค่นี้คือ ถ้าสมมุติปรากฏข้อเท็จจริงว่า พล.อ.เชษฐาถูกหลอก เรื่องก็เป็นบทเรียน
แต่ถ้ามีส่วนจริง คนกลุ่มใต้ดินกลุ่มนี้ก็อาจมีส่วนทำให้เกิดความสนใจในพื้นที่มากขึ้น แต่คิดว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องที่เกิดขึ้นแพร่หลายไปทั่วโลก เหมือนเป็นการยอมรับองค์กรเหล่านี้ ดังนั้น เมื่อได้ข้อยุติ ทางฝ่ายความมั่นคงก็ควรแถลงเรื่องนี้ไปทั่วโลกเช่นเดียวกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน ทั้งนี้ เมื่อได้ดูเทปบันทึกภาพแถลงการณ์ ยังรู้สึกงง และได้สอบถามคนในพื้นที่ว่ารู้จักคนเหล่านั้นหรือไม่ ก็ปรากฏว่าไม่มีใครรู้จัก จึงถือว่าไม่ใช่คนที่มีบทบาทสำคัญนัก แต่เพื่อความเป็นธรรมก็คงต้องรอให้ พล.อ.เชษฐาออกมาอธิบายที่มาว่าเป็นอย่างไร
 -----------------------------
พล.ต.สมาน เกษรอินทร์
นายทหารคนสนิท พล.อ.เชษฐา

ขณะนี้ พล.อ.เชษฐา เดินทางไปพักผ่อนที่ต่างจังหวัด และไม่ได้บ่นเหนื่อยหน่าย และท้อใจต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด โดย พล.อ.เชษฐายืนยันคำเดิม ว่า ขอให้รอดูสถานการณ์เป็นเวลา 30 วัน ว่า จะสงบลงหรือไม่ ยืนยันว่า สิ่งที่ พล.อ.เชษฐาดำเนินการไปนั้น ทำด้วยความปรารถนาดี แต่หากครบ 30 วัน สถานการณ์ยังไม่เบาบาง พล.อ.เชษฐาคงสอบถามกับกลุ่มแกนนำที่แถลงว่ามีปัญหาอย่างไร
ไม่ได้คิดว่า พล.อ.เชษฐากำลังแย่ กับสิ่งที่ได้ดำเนินการไป เพราะเรื่องแบบนี้ การดำเนินการต้องทำเป็นความลับ จะมาทำกันเป็นทางการไม่ได้ ดังนั้น ขอให้รอครบ 30 วันก่อน ส่วนที่ฝ่ายต่างๆ รวมทั้งกองทัพระบุ กลุ่มดังกล่าวไร้ศักยภาพในการสั่งหยุดยิงนั้น เชื่อว่าภาคราชการก็ต้องพูดไปตามหลักการ แต่อยากให้มองในความปรารถนาดี ไม่เช่นนั้น ต่อไปจะไม่มีใครกล้าทำดีเพื่อบ้านเมือง ไม่มีใครกล้าช่วยชาติ คนจะท้อแท้ไปหมด
ยังไม่ทันได้ดูผลที่จะออกมาเลย วันนี้ก็ตีโพยตีพายกันไปหมด ไปถามกันว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ไปจัดลำดับศักดิ์ให้ เรื่องนี้นายไปทำแบบไม่เปิดเผย งบฯก็ไม่ได้ขอทางราชการแม้แต่บาทเดียว มีการดำเนินการกันมาก่อนหน้าพอสมควร โดยทีมงานทั้งหลาย ทำกันเป็นความลับ ในนามส่วนตัว เพราะเครือข่ายพวกนี้ หากทำกันเปิดเผย ก็จะเข้าทาง กลายเป็นข้อต่อรองให้เครือข่าย เพื่อยกระดับขบวนการ เข้าเวทีของโอไอซี วันนี้นักวิชาการออกมาเหมือนจะเผาบ้านเผาเมือง หาว่าถูกหลอก แล้วทำไมไม่รอดูก่อนว่า เขาจะทำตามสัญญาหรือไม่ ถ้าดีขึ้นจริง แล้วมันดีต่อบ้านเมืองหรือไม่
------------------------------------


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์