พปช.แทงคืนจี้ อภิสิทธิ์ แสดงภาวะผู้นำเชือด สมเกียรติ หมิ่นเบื้องสูงเหมือนคดี จักรภพ

แกนนำพันธมิตรซัดกลับ 'สมัคร' พูดมั่วหาปลุกม็อบยึดศาลากลางจังหวัดทั่ว ปท.หวังดึงทหารปฏิวัติ ไม่สมควรเป็นนายกฯ เด็ก ปชป.ช่วยซ้ำพฤติกรรมก้าวร้าว ปั่นคนเกลียดชังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เหน็บสงบปากช่วยเข้าพรรษา โฆษกรบ. แทงคืนปชป. จี้ 'อภิสิทธิ์' แสดงภาวะผู้นำเชือด 'สมเกียรติ' หมิ่นเบื้องสูงเหมือนคดี 'จักรภพ'

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันทำบุญเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 18 กรกฎาคม โดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร พร้อมด้วย พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ และผู้ร่วมชุมนุม กว่า 1,000 คน ร่วมกันตักบาตรข้าวสารและอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จากวัดโสมนัสวิหาร (วัดโสม) จำนวน 20 รูป

จากนั้น นายพิภพกล่าวถึงกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มองว่าการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรและชาวบ้าน เป็นเรื่องของคนบ้าว่า คนที่พูดเช่นนี้ไม่สมควรเป็นนายกฯ และที่มองประเด็นเรื่องนี้เป็นเรื่องวิปริตหรือบ้านั้น ไม่แปลก เพราะนายกฯและรัฐบาล เป็นคนสร้างปัญหานี้ขึ้นมาเอง ส่วนที่นายสมัครระบุว่า กลุ่มพันธมิตรจะยึดศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ทหารออกมาปฏิวัติคุมสถานการณ์ นายพิภพกล่าวว่า คิดว่านายกฯเป็นคนแต่งเรื่องขึ้นเอง ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่านายกฯสามารถทำความจริงให้เป็นความเท็จ และทำความเท็จให้เป็นความจริงได้ ทั้งนี้ คนเป็นนายกฯไม่สมควรพูดอย่างนี้ ตนรู้สึกว่าช้ำใจมากที่มีนายกฯแบบนี้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ปชป. กล่าวว่า นายกฯได้ส่งสัญญาณถึงความก้าวร้าวในการเปิดงาน ''มหกรรมมั่นใจไทยแลนด์'' ด้วยการฉวยโอกาส ด่ากราด โจมตี ปลุกระดมให้คนเกลียดชังกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เห็นว่าเป็นความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งนายกฯได้ออกมาปูดข่าวว่าจะมีม็อบปิดศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ พฤติกรรมของนายกฯเป็นการให้ข่าวในลักษณะที่ไม่สร้างสรรค์ ก่อให้เกิดความแตกแยกทางสังคม

''ถ้าเป็นไปได้ กลุ่มพันธมิตรไม่น่าจะมีศักยภาพที่ไปสร้างม็อบปิดล้อมศาลากลางได้ครบ 76 จังหวัด ตามที่นายกฯกล่าวอ้าง อยากให้นายกฯสงบปากคำ สงบอารมณ์ วันนี้เป็นวันเข้าพรรษา อยากให้ปิดปาก หยุดปูดข่าวเพื่อเข้าพรรษาสัก 3 เดือน ถ้าทำได้ คิดว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะดีขึ้น'' นายเทพไทกล่าว
 
ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการกับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน ปชป. ที่ถูกตำรวจออกหมายจับข้อหาหมิ่นพระมหากษัตริย์ ในระหว่างกล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรว่า นับตั้งแต่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ออกหมายจับนายสมเกียรติ ในข้อหาหมิ่นพระมหากษัตริย์ ยังไม่ปรากฏว่ามีคนในพรรค ปชป. ตั้งแต่นายชวน หลีกภัย จนถึงลูกพรรคคนอื่นๆ จะออกมาแสดงท่าทีเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแม้แต่คนเดียว

''แตกต่างจากคราวที่พรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินการกับ นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกกล่าวหาด้วยข้อกล่าวหาเดียวกับนายสมเกียรติ ซึ่งทั้งพรรค ปชป.แสดงออกว่าอดรนทนไม่ได้ นำคำพูดของนายจักรภพไปแปลเป็นภาษาไทย เผยแพร่ และเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้นายจักรภพลาออกจากตำแหน่งโดยทันที ทั้งๆ เป็นการบรรยายทางวิชาการ เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กรณีของนายสมเกียรตินั้น ชัดเจนว่าเป็นการพูดภาษาไทย ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพบันทึกวิดีโอ และถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี''

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ควรจะพิจารณาและแสดงภาวะผู้นำดำเนินการอย่างไรให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เช่นนั้นประชาชนทั้งประเทศจะมองเห็นว่าที่จริงแล้ว ความเคลื่อนไหวของ ปชป.เป็นเพียงการดำเนินการทางการเมืองกับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น และหากยังหลบเลี่ยงไม่แสดงความชัดเจนในกรณีดังกล่าว ปชป.ควรใช้โอกาสของเทศกาลเข้าพรรษา พากันบวชปากกันทั้งพรรคเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อยุติการพูดเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ที่ จ.เชียงราย พล.ต.ต.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผบก.ภ.จว.เชียงราย มีคำสั่งด่วนให้ชุดควบคุมฝูงชน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากมีการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มพันธมิตรเชียงราย กลุ่มแม่สายกู้ชาติ กับกลุ่มต้านพันธมิตร ที่จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่วันที่ 19 กรกฎาคมนี้

นายผ้าง พลชัย แกนนำพันธมิตรแม่สายกู้ชาติ กล่าวว่า การจัดเวทีเสวนาถูกต่อต้านอย่างหนัก ทราบว่าทางจังหวัดมีคำสั่งถึงผู้ประกอบการโรงแรมทุกแห่งไม่อนุญาตให้กลุ่มใช้สถานที่จัดกิจกรรมทางการเมืองโดยเด็ดขาด ทำให้มีปัญหาการจัดเตรียมสถานที่ ทั้งที่มีการตกลงกันไว้แล้ว แต่กลุ่มพันธมิตรเชียงรายยังยืนยันจะจัดเวทีให้ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์