อดีตบิ๊กคมช.ยันไร้ปัญหา เชษฐานำป่วนใต้แถลงหยุดยิง

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และ อดีต ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ 

แถลงประกาศหยุดยิงและยุติการก่อเหตุร้าย ว่า จากการที่ได้ทำงานในพื้นที่
3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเวลามานานนั้น ไม่รู้สึกคุ้นหน้าหรือรู้จักกับกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวเองว่าเป็นกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ที่ประกาศว่า จะยุติการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ 
 

อดีต ประธาน คมช. กล่าวต่อว่า  เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวอาจเป็นบุคคลที่อยู่ในต่างประเทศ


เพราะเท่าที่ได้สอบถามประชาชนในพื้นที่ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่รู้จักกลุ่มบุคคลดังกล่าว ส่วนประกาศยุติการก่อความไม่สงบ จะปรากฏผลจริงตามที่ประกาศไว้หรือไม่  คงยังไม่สามารถตอบได้  ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่หากเป็นจริงได้ ก็จะประโยชน์ต่อประเทศชาติ
 
 

อดีต ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวต่อถึงการดำเนินการของ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา อดีต ผู้บัญชาการทหารบก  จะส่งผลต่อการแก้ไขปัญหา
3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ ว่า คงไม่มีผลอะไร

เพราะพล.อ.เชษฐา ยืนยันแล้วว่าได้ดำเนินการเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว และไม่เกี่ยวข้องกับราชการ ที่ผ่านมากลุ่มก่อความไม่สงบต่างๆ ในพื้นที่ ก็พยายามดึงองค์กรจากภายนอกประเทศให้ช่วยเป็นตัวกลางประสานเข้ามาพูดคุยแบบไม่เป็นทางการกับราชการหลายครั้งแล้ว  กรณีนี้ ก็คงไม่ต่างกันแต่อย่างใด
  
 

มีรายงานว่า กลุ่มอ้างว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้  แถลงประกาศหยุดยิงและยุติการก่อเหตุร้าย ทั้งภาษามาลายูและภาษาไทยนั้น  แกนนำที่แถลงเป็นภาษามาลายู  คือ นายมะรีเป็ง คาน หรือ อารี คาน หรือชื่อจัดตั้ง มะรีเป็ง หรือ รีเป็ง คาน อายุ
57 ปี เป็นชาว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี 

เป็นพี่ชายของอดีตรองเลขาธิการขบวนการพูโลเก่า ขณะที่ นายอารีเฟน  คาน มีตำแหน่งเป็นผู้แทนพูโลเก่าฝ่ายต่างประเทศ ประจำประเทศสวีเดน และสแกนดิเนเวีย  มีบทบาทสำคัญในการเจรจากับเจ้าหน้าที่ไทยมาแล้ว
2 ครั้ง  คือ เมื่อปี 2536 เป็นหนึ่งในผู้แทนเข้าร่วมเจรจาสันติภาพ กับเจ้าหน้าที่ไทย  ที่ประเทศอียิปต์  โดยมีตนกูบีรอ กอตอนีรอ  เป็นหัวคณะ และเมื่อปี 2537
ได้เข้าร่วมเจรจาสันติภาพกับเจ้าหน้าที่ไทย  ที่กรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย  เพื่อสานต่อการเจรจาครั้งแรก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์