ยุบพรรคการเมืองส่อรอ16มิ.ย. กกต.ขัดกัน-วาสนาชี้เสร็จแล้ว

คม-ชัด-ลึก

กกต.พิจารณาเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัคร ส.ส. "วาสนา" บอกสรุปเสร็จแล้ว ขณะที่ "ปริญญา" ระบุขอเวลาอีก 1-2 วัน หากเสร็จส่งให้อัยการสูงสุดส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง ถ้าไม่เสร็จต้องรอไปหลังหลัง 16 มิย. ขอเว้นวรรคพูดเรื่องการเมือง 9-15 มิ.ย.

(6มิ.ย.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า กกต.ได้ประชุมเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ได้ข้อยุติขอเวลาอีก 1-2 วัน หากได้ข้อสรุปแล้ว กกต.ก็จะรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมดส่งไปให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ

"วันพรุ่งนี้ ( 7 มิ.ย.) หลังจาก กกต.หารือกันแล้ว หากยังไม่สามารถสรุปเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กรวมถึงการรับรอง ส.ว.ได้ กกต.ก็จะยกเรื่องทั้งหมดไปแถลงหลังจากวันที่ 16 มิ.ย. เนื่องจากว่าช่วงวันที่ 9-15 มิ.ย.เป็นวันเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติการครองราชย์ 60 ปี และขอความร่วมมือว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์ในเรื่องการเมืองช่วงวันดังกล่าว" นายปริญญา กล่าว

เมื่อเวลา 18.00 น. พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต. กล่าวภายหลังการประชุม กกต.ว่า ผลสอบเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก กกต.ได้สรุปเรื่องเสร็จแล้ว เมื่อถามว่าจะส่งอัยการเมื่อไหร่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ไม่ทราบให้รอฟังเอาเอง

รายงานข่าวแจ้งว่า ตามกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 67 และขั้นตอนการทำงาน หาก กกต. จะส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุด นายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องปรากฏว่าพรรคการเมืองดังกล่าวได้กระทำผิดกฎหมายพรรคการเมืองตามมาตรา 66 จริง ซึ่งกรณีนี้ หาก กกต. ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดจริง เท่ากับว่า กกต. มีความเห็นว่า มีพรรคการเมืองทำผิดกฎหมายและสมควรยุบพรรค

ขั้นตอนหลังจากนี้ หากอัยการสูงสุดมีความเห็นพ้องกับ กกต. ก็ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคต่อไป แต่หากอัยการสูงสุดไม่เห็นด้วยก็ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตั้งคณะทำงานขึ้นมาโดยประกอบด้วยตัวแทนของนายทะเบียนพรรคการเมืองและผู้แทนจากอัยการสูงสุด เพื่อรวบรวมหลักฐานเพื่อส่งให้อัยการสูงสุดอีกครั้ง หากคณะทำงานไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยวกับการยื่นคำร้อง นายทะเบียนพรรคการเมืองก็มีอำนาจยื่นคำร้องเอง

"อย่างไรก็ตามกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกร้องให้ยุบพรรคนั้น ก็มีการคาดการณ์กัน หากสอบเสร็จเรียบร้อยตามเวลที่กำหนด ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า กกต. จะส่งเรื่องให้อัยกาสูงสุดพิจารณายุบพรคประชาธิปัตย์ด้วยเช่นกัน" แหล่งข่าวคนเดิม กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์