ชลิตเตือนแก้ไขรัฐธรรมนูญระวังทำร้ายตัวเอง

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล

ยกตัวอย่างคนที่ทำงานที่บริษัทใด ต้องพยายามรักษาสถานภาพของตนเองที่จะให้คงอยู่ และทำงานที่บริษัทนั้นให้ยืนยาว ดังนั้น รัฐบาลต้องการพยายามแสดงฝีมือให้ยาว แต่จะบอกว่าเพื่อดิ้นรนคงไม่ใช่ ส่วนจะเป็นการดิ้นรนเพื่อหนีรอดการยุบพรรคหรือไม่นั้นไม่แน่ใจ ไม่ทราบ


เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้สังคมกลับไปสู่การต่อต้านเหมือนเดิมหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า บางครั้งสิ่งที่ตนเองทำอาจจะทำร้ายตัวเองได้เหมือนกัน
 
เหมือนตอนครั้งเริ่มต้นที่พยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดปฏิกิริยา ครั้งนี้อาจจะเป็นการทดสอบดูว่าผู้คนเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ เพราะตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดสมัยประชุมสภา คงต้องรอดูต่อไป
เมื่อถามว่า เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า ทุกกฎหมายมีข้อดีและข้อเสีย แต่การออกกฎหมายรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศต้องพยายามทำให้เป็นกรอบ สิ่งที่ตราเป็นกฎหมายขึ้นมานั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ใครกระทำในสิ่งที่ไม่ดี และเป็นกรอบในสิ่งที่ดีให้กับประชาชน บางมาตราที่ไม่ดีควรจะแก้ แต่ต้องเป็นความเห็นชอบจากประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า องค์กรอิสระยังไม่สมควรถูกยุบใช่หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า ทุกภาคส่วนที่มีอำนาจต้องมีการถ่วงดุล

ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อด้อยขององค์กรอิสระ ที่ผ่านมาองค์กรอิสระทำงานเต็มที่ ซึ่งมีความจำเป็นต่อสังคม ประเทศที่เจริญแล้วก็มีทั้งสิ้น ยังคิดว่าจำเป็นต้องมี
 

"การแก้ไขอาจจะเป็นในเรื่องของการเสียผลประโยชน์ การถูกบีบบังคับ จากที่คิดว่าควรจะมีอำนาจมากกว่านี้ ทั้งนี้เป็นเรื่องของคน การจะแก้ต้องถามว่าเป็นความต้องการของพรรค ของกลุ่ม หรือของคนทั่วไป ทั้งนี้ รัฐบาลมีความชอบธรรม และมีสิทธิที่จะแก้เพราะกฎหมายกำหนดไว้ แต่ไม่ใช่แก้เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มคนเล็ก เพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม" ผบ.ทอ.กล่าว


เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลหรือไม่ในฐานะประชาชนที่มีพลังคนหนึ่ง พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า เป็นแค่เสียงเล็กๆ คงเตือนอะไรไม่ได้ และหากจะให้ไปเตือนคงไม่เหมาะสม เพราะรัฐบาลมีสิทธิในการบริหารประเทศ แต่สื่อจะเป็นกำลังสำคัญในการตรวจสอบอำนาจหรือสิทธิที่ไม่ถูกต้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์