ปลาไหลหนุนแก้มาตรา237

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเอกพจน์ ปานแย้ม รองโฆษกพรรคชาติไทยและวิปรัฐบาล

ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ตามความเห็นของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พูดมาตลอดว่าพรรคเป็นผู้มีส่วนได้เสียเรื่องนี้ ดังนั้นการจะพูดหรือแสดงความเห็นเป็นเรื่องยาก เจตนาอาจไม่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมด แต่ประเด็นที่สำคัญคือการแก้ไขมาตรา 237 เพราะมาตรานี้เป็นปัญหามาก เหมือนกับว่าเราต้องยอมรับกฎหมายที่ไม่ชัดเจน มีที่มาไม่ชอบธรรมในระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญช่วงนี้จะยิ่งจุดชนวนให้เกิดแรงต่อต้านมากขึ้นหรือไม่ นายเอก พจน์ กล่าวว่า มาตรา 291 เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากการลงประชามติ
 
ดังนั้น ถ้าเดินไปตามมาตรา 291 ก็สามารถทำได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ประเด็นที่จะมีปัญหาคือถ้าแก้เพราะเป็นปัญหาส่วนตัว เพื่อหลีกหนีการยุบพรรค คงเป็นประเด็นที่รัฐบาลถูกโจมตีอีกแน่นอน แต่ต้องย้อนกลับไปดูที่มาของรัฐธรรมนูญด้วยว่าเป็นอย่างไร และเรื่องนี้เป็นปัญหาจริงหรือไม่ ตรงนี้เป็นสิทธิ์ของส.ส. อาจไม่ได้เสนอแก้เฉพาะประเด็นนี้เท่านั้น แต่มีประเด็นอื่นด้วยก็ทำได้ ต้องยอมรับว่ากติกาที่วางไว้เดิมนั้นไม่ชอบธรรมในทางระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าผู้บริหารพรรคชาติไทยได้หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือยัง นายเอกพจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่ช่วงที่มีการเสนอร่างแก้ไขเข้ามา

ซึ่งในส่วนของพรรคก็พิจารณาตลอดเวลา ส่วนเรื่องมาตรา 237 นายบรรหาร ก็มีจุดยืนเรื่องนี้มาก่อนการเลือกตั้งแล้วและได้เคยเสนอเรื่องไปยังสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาแต่ก็ถูกปฏิเสธ ซึ่งนายบรรหารก็ยังยืนยันในประเด็นเหล่านี้อยู่ และประเด็นที่ไม่ควรแก้ไขคือมาตรา 309 ซึ่งล่าสุดที่นายกฯพูดผ่านรายการ "สนทนาประสาสมัคร" พรรคก็ยังไม่ได้รับการประสานแต่วิปรัฐบาลก็คงต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน เมื่อถามว่าถ้าพรรคพลังประชาชนเสนอแก้มาตราเดียวคือ 237 ในสมัยประชุมสภาสมัยนิติบัญญัตินี้พรรคชาติไทยจะเอาด้วยหรือไม่ นายเอกพจน์ กล่าวว่า ต้องหารือในพรรคอีกที

เมื่อถามถึงคดียุบพรรคชาติไทย เตรียมรับมืออย่างไร นายเอกพจน์ กล่าวว่า พรรคมีผู้รับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้วคือนายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รมช.คมนาคม

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุพรรคชาติไทยต้องการปรับครม.ในสัดส่วนของพรรคนั้น ยังไม่ทราบ แต่คิดว่าคงมีการปรับแน่นอน ส่วนกรณีสมาชิกพรรคคือนายอนุรักษ์ ที่ยังติดคดีหวยบนดิน ก็ยังไม่ทราบว่าพรรคจะใช้โอกาสนี้พิจารณาไปพร้อมกันเลยหรือไม่ เพราะนายบรรหารยังไม่ได้เดินทางกลับจากญี่ปุ่น จึงยังไม่มีการหารือเรื่องนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์