มาร์คข้องใจนายกฯรู้ก่อน ปูดข่าวใบแดงปชป.อุบล

วันนี้ (14 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี
 
ระบุถึงเหตุที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเป็นต้นเหตุของทุกข์ของบ้านเมืองว่า ก่อนที่จะดำเนินการเรื่องนี้บ้านเมืองก็สงบเรียบร้อยดี ส่วนปัญหาของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 237 อยากบอกว่าถ้าอยากจะแก้ต้นเหตุของทุกข์ก็อย่าทำผิดกฎหมาย ไม่ใช่ทำผิดแล้วบอกว่า กฎหมายเป็นเหตุแห่งทุกข์ เพราะถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย ปัญหานี้ก็ไม่เกิดขึ้น และถ้าทำผิดต้องยอมรับกระบวนการตรวจสอบตัดสิน ซึ่งเรายังไม่ทราบว่าคดีความต่างๆ จะจบลงอย่างไร
  

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีพาดพิงถึงการพิจารณาคดีใบแดงของพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ ตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีรู้เรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตัดสินได้อย่างไร

 
เพราะ กกต.เป็นองค์กรอิสระ กรณีที่มีการร้องเรียนสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทางอนุกรรมการยังพิจารณาอยู่เลย ถ้าจำได้เคยตั้งข้อสังเกตว่าคดีต่างๆ ที่คนมาร้องพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับกรรมการบริหารพรรค น่าแปลกใจที่หลายคดีเคยยกคำร้องไปแล้ว แต่เมื่อมีคดีที่ต้องนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชนก็มีการร้องเรียนใหม่ ในคดีที่ยกคำร้องไปแล้ว โดยมุ่งไปที่ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ในหลายเขตเลือกตั้ง ได้บอกว่าไม่เป็นไร เราจะต่อสู้คดีต่างๆ ไปตามกระบวนการและขั้นตอน
 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หวังอย่างยิ่งว่า กกต.จะไม่ถูกแทรกแซงถึงขนาดที่นายกฯ มาบอกมติ กกต.ล่วงหน้าได้
 
และแม้ว่า กกต.ได้พิจารณาอย่างเป็นธรรมและตัดสินว่าผิด พรรคก็ไม่มีความคิดที่จะไปแก้กฎหมายให้ตนเองพ้นผิด จะยอมรับกระบวนการต่างๆ หลังจากต่อสู้อย่างเป็นระบบ
  "สิ่งเหล่านี้ควรจะเป็นมาตรฐานที่นักการเมืองพึงกระทำ ภายใต้กฎกติกาที่เรารู้อยู่ก่อนวันที่อาสาตัวเข้ามาสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทน หรือพรรคการเมืองที่อาสาเข้ามาบริหารแผ่นดิน ผมอยากย้ำว่าเรื่องรัฐธรรมนูญเราได้ช่วยกันปลดชนวนไประดับหนึ่งแล้ว ด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษา โดยเริ่มต้นศึกษากันแล้ว ดังนั้น อย่าเอาเรื่องนี้เป็นชนวนความขัดแย้งในบ้านเมืองอีก เพราะจะเป็นปัญหามากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

ทางด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความกังวลกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุในรายการ "สนทนาประสาสมัครเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.)

ว่าจะมีกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.อุบลราชธานี ถูกใบแดง เกรงจะเป็นการชี้นำ หรือแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับล่างยังเป็นคนของกลุ่มอำนาจเก่า ประกอบกับพฤติกรรมของรัฐบาลที่จ้องจะถึงพรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้ามาอยู่ในคดียุบพรรคด้วย
 


นายสุเทพ กล่าวว่า จะเห็นได้จากการมุ่งตรวจสอบและเดินหน้าฟ้องร้องกรรมการบริหารพรรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาเหตุยุบพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้

 
โดยล่าสุดปรากฏรายชื่อกรรมการบริหารพรรคที่ตกเป็นเป้าหมาย  3 คน คือ นายวิฑูรย์ นามบุตร นายอลงกรณ์ พลบุตร และ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ดังนั้น เพื่อความสบายใจ พรรคได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านกฎหมาย มีนายถาวร เสนเนียม เป็นหัวหน้าทีม เพื่อติดตามและเฝ้าระวังการหาเหตุยุบพรรคจากฝ่ายตรงข้ามโดยเฉพาะ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์