คำต่อคำ สมัคร สับแหลกป.ป.ช. ปมยื่นถอดถอนพระวิหาร

หมายเหตุ- นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ชี้แจงสถานกาณ์ทางการเมืองปัจจุบัน เมื่อวันที่ 13 กรกฎกาคม ซึ่งมีสาระสำคัญบางตอนถึงกรณีปัญหาประสาทพระวิหาร ที่กำลังจะมีการยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีและนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ก่อนการลาออกจากตำแหน่ง ดังนี้
-------------------------
เป็นความจำเป็นที่ผมต้องพูดให้เข้าใจเลย เขาว่าเหตุทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้น อย่างโน้นก็มา นายนพดล (ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ) โดนศาลตัดสินไปอย่างนี้แล้ว นายไชยา (สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข) โดนออกไปอย่างนั้นแล้ว นายยงยุทธ (ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา) โดนไปอย่างนั้นแล้ว นายสมัครเองก็จะต้องโดน ไม่กี่วันนายสมัครต้องตายแน่ เพราะวุฒิสมาชิก 77 คน ยื่นไปยังป.ป.ช.ได้ แต่ทราบไหมว่าทำไมเขาถอน เขาถอนเพราะว่าจะเอาผมออก เพราะถ้าเอาไปยื่น ถ้า ป.ป.ช.รับปั๊บ พอ ป.ป.ช.สั่งพัวะ นายสมัครต้องหยุดทำงานทันที ถ้าเล่นทั้ง ครม. ครม.ทั้งคณะหยุดทันที แล้วมันอย่างไร ก็มันอย่างนี้ที่เกิดขึ้นอย่างนี้

แต่คณะผมมาจากเลือกตั้ง ถูกต้องตามกฎหมาย เข้าตามตรอกออกตามประตู ได้เสียงข้างมาก 233 เสียง บวกอีก 5 พรรค เป็น 316 เสียง ฝ่ายค้าน 164 เสียง คณะผมก็อยู่บริหารบ้านเมืองถูกต้อง แล้วเข้าไปยื่น ผมไม่ได้ว่าอะไร ขออภัย ป.ป.ช.(คณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ) ด้วย คณะของคุณนี้ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะคุณเป็นองค์กรอิสระ คุณต้องถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนทำหน้าที่

คณะคุณไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ คุณไปตรวจดู คุณยังทำหน้าที่ ทางผม คณะผมถวายสัตย์ปฏิญาณ ผมทำถูกต้องตามกฎหมาย แล้ววันนี้มีกฎหมายเปิดช่อง แต่จะเอาคณะผมไปยื่นให้ ป.ป.ช. แล้ว ป.ป.ช. ก็จะลงมติบอกว่ารับปั๊บ ก็ต้องหยุดปฏิบัติงาน เห็นไหม คนที่ทำถูกกฎหมาย เข้าตามตรอกออกตามประตู ถวายสัตย์ปฏิญาณทำเรียบร้อย กำลังจะถูกคณะซึ่งไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ทำกันมา ตั้งกันมาสมัย คมช.(คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) คณะนี้จะเป็นคนสั่งให้คณะนี้หยุด ยุติธรรมไหมบ้านเมืองนี้

ผมขึ้นต้นเหมือนกับฉายตัวอย่างให้ดู แต่จริงๆ จะต้องเริ่มต้นด้วยว่าทั้งหมดทั้งหลายทั้งปวง อะไรเป็นอะไร ทำไมนายนพดลถึงเป็นอย่างนั้น แต่ไม่ได้ ก็เพราะศาลท่านวินิจฉัยมาแล้ว ขอย้ำไว้เลย ผมไม่มีวันไปรุกล้ำเกินศาล ท่านอยู่เหนือกว่าแน่นอน ผมเป็นนักกฎหมาย ผมเรียนกฎหมาย ผมรู้ แต่ว่าทั้งหมดทั้งปวงที่เกิดมา ก็เกิดจากคำตัดสินของท่าน ก็ต้องยอมรับทุกอย่างหมด แต่ในขณะเดียวกันในระบอบประชาธิปไตย เราต้องมีสิทธิอธิบายให้คนที่เป็นเจ้าของประเทศฟัง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ร้อยละ 95 เราเป็นชาวพุทธ นึกถึงว่าตอนหนุ่มๆ เด็กๆ เรียนหนังสือชั้น ม.4 มีหนังสือเล่มเล็กๆ ชื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร พระพุทธเจ้าตรัสรู้อริยสัจ 4 คือ เรื่องทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ก็พอฟังได้ว่าทุกข์ พระพุทธเจ้าท่านเป็นพระ ฉะนั้นเมื่อตรัสรู้ ว่าทุกข์ของท่านคืออะไร เกิดแก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ ฉะนั้นถ้าหากไม่ต้องการมีทุกข์ เราต้องดับทุกข์ แล้วเดี๋ยวนี้อะไรเป็นทุกข์ ทุกข์ทั้งนั้นล่ะครับ พรรคการเมือง เขาจะยุบพรรคการเมืองก็เป็นทุกข์ เวลาที่เขาบอกว่าจะต้องเอาไปยื่น ป.ป.ช.  ป.ป.ช.สั่งปั๊บก็ไม่ได้บริหาร ก็เป็นทุกข์ คือเป็นทุกข์ว่า จะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

เขาบอกอันนี้ไม่ถูกต้อง (กรณีเขาพระวิหาร) ต้องทำอย่างนี้ ใครเป็นคนคิด ไม่ได้คิดเอง แต่กระทรวงการต่างประเทศเขาอ่านแล้วบอกอย่างนี้ไม่ได้ เขาก็ท้วงไปให้จัดการแก้ไข แล้วคนร่างเสร็จเขาทำอย่างไร สนุกกันใหญ่ จะเอาอย่างนั้นอย่างนี้  คือทั้งหมดนี้ เขียนเตรียมการเอาไว้ เพื่อจะให้ใครเข้ามาใหม่มันอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่โดนเข้าก็ไม่เป็นอะไร แต่พอไปเป็นที่พรรคการเมืองอื่นเขาไม่โดน เพราะเขาถูกกันไว้ ยังไม่โดน แล้วถ้าโดนเข้า ถึงจะรู้สึกว่าเป็นอย่างไร
------------------------------------------


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์