นายกฯฟันธงปปช.ไม่ถูกกม. ไม่ถวายสัตย์ก่อนทำหน้าที่

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (13 ก.ค.) ในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" 

โดยวันนี้พูดนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ใช้เวลา 
1 ชั่วโมง 35
นาที ถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ว่า การที่ไม่ออกมาตอบโต้เรื่องต่างๆในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ไว้วางใจสื่อมวลชน จึงไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและขอพูดในรายการนี้สัปดาห์ละครั้งแทน 
 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อกรณี
77 ส.ว. และ พรรคประชาธิปัตย์  ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ถอดถอนคณะรัฐมนตรี

ประเด็นคณะกรรมการมรดกโลกขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ว่า เพราะพรรคประชาธิปัตย์ และ
74 ส.ว.ที่มาจากการการแต่งตั้งโดยรัฐบาลที่มาจากคณะปฏิวัติ ร่วมกับอีก 3 ส.ว. เกลียดชังรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการเล่นงานรัฐบาลที่แล้วให้สิ้นซาก รวมถึงรัฐบาล ตนเอง นายนพดล และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มาจากประชาชนเลือกตั้งและถวายสัตย์ปฏิญาณตนอย่างถูกต้อง แต่กำลังจะถูก ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะเป็นองค์กรอิสระ แต่ไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตน มาสั่งให้ยุติการทำงาน และมีความผิดทางอาญาต้องจำคุกตอดชีวิต หรือถูกสั่งประหารชีวิต ถือเป็นเรื่องที่เกินเหตุ
 

นายสมัคร กล่าวต่ออีกว่า ตนเห็นว่าประเด็นนี้เกิดจากรัฐธรรมนูญ มาตรา
190 วรรค 2 และ มาตรา 237 วรรค 2 ที่มีการเขียนโดยคณะปฏิวัติวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนและป้องกันบางพรรคการเมืองบางพรรคไม่ให้ถูกยุบพรรค

ขณะที่ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย รวมทั้งพรรคเพื่อแผ่นดินกำลังจะถูกสั่งยุบพรรค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ส.ส.พรรคการเมืองใหญ่บางพรรค ถูกให้ใบแดงที่ จ.อุบลราชธานี จึงเห็นว่า จำเป็นต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ รัฐธรรมนูญฉบับนี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า  ต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แน่นอน  เป็นการปรับใหญ่รวมทั้งแข็งแรงด้วย เพื่อนำคนดีมีฝีมือมาช่วยบริหารบ้านเมือง รอเพียงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยคดีสลากพิเศษเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว หรือ หวยบนดิน ที่มีผลต่อ 3 รัฐมนตรีของรัฐบาล ในวันที่ 18 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าคนเก่งคนดีหลายคนไม่อยากเข้าร่วมเป็นรัฐมนตรีในครม.นี้เนื่องจากหวั่นว่าหากลงเรือลำนี้แล้วอันตรายเรือจะล่ม ที่ผ่านมาหลายคนอยากเป็นรัฐมนตรี เพราะเป็นตำแหน่งที่มีชื่อเสียงเกียรติยศ แต่ปัจจุบันหากเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ขาข้างหนึ่งเข้าตารางไปแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์