กห.พร้อมเปิดผลสอบภาพลับ ยังเชื่อระบบไม่ได้มีปัญหา

ไทยรัฐ

พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีภาพถ่ายวงจรปิดของกระทรวงกลาโหมหลุดออกไปภายนอกว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่ได้สรุปผลการสอบสวนให้ทราบ ซึ่งตนได้กำชับไปแล้วว่า ให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ขณะนี้ไม่ได้ตัดประเด็นอะไรทิ้ง มีการเปิดกว้างและให้อิสระกับคณะกรรมการอย่างเต็มที่

พล.อ.สิริชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้เชิญเจ้าหน้าที่ทางเทคนิคของบริษัทมาให้ข้อมูลด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี โดยได้รับทั้งในส่วนของข้อมูลและข้อสังเกตต่าง ๆ และเมื่อสรุปออกมาแล้ว คณะกรรมการฯ ก็จะเสนอแนวทางการลงโทษมาให้ตนพิจารณาดำเนินการด้วย ซึ่งความผิดดำเนินการได้ทั้งทางวินัยและอาญา การพิจารณาดำเนินการก็จะพิจารณาว่าแนวทางใดที่จะเกิดประโยชน์กับทางราชการมากที่สุด

กรณีนี้ก็เหมือนกับกรณีที่เคยขึ้นกับกระทรวง ทบวงอื่น ที่เคยมีเอกสารของทางราชการถูกนำไปเผยแพร่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ เพียงแต่เรื่องนี้มีผลกระทบต่อเรื่องทางการเมืองมาก ทำให้ได้รับความสนใจจากคนส่วนใหญ่ การติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยไว้ที่กระทรวงกลาโหม ก็เป็นเพียงต้องการมีไว้เพื่อตรวจการเข้า-ออก ไม่ใช่ความลับอะไรมากมาย สำหรับเอกสารหรือหลักฐานทางราชการต่าง ๆ ก็มีความลับในระดับที่ต่างกัน และการที่ภาพลับถูกเปิดเผยออกไปนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า ระบบความมั่นคงจะมีปัญหา ระบบที่ติดตั้งก็ยังสามารถปรับแก้ได้ เพราะยังอยู่ในช่วงประกัน พล.อ.สิริชัย กล่าว

ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวด้วยว่า จะไม่ปิดบังผลการสอบสวน โดยพร้อมจะชี้แจงเป็นระยะ ๆ เพราะทราบว่าเป็นเรื่องที่สาธารณชนสนใจ ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้สาธารณชนได้แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ได้ด้วยกระทรวงกลาโหมพร้อมจะเปิดรับทุกอย่าง ส่วนใครจะต้องถูกลงโทษบ้างนั้น ต้องดูระดับของความรับผิดชอบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์