เลขาสมาคมนักข่าวฯ โต้หมักหลังประกาศไม่ไว้วางใจ ซัดเคยชินพูดข้างเดียว-โยนบาปให้สื่อ

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ถึงกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร ระบุว่า 'ขออนุญาตว่า ผมไม่ไว้วางใจสื่อได้หรือไม่ ผมตรวจรัฐธรรมนูญแล้วครับ ไม่มีรัฐธรรมนูญไหนห้าม ที่ผมขอไม่ไว้วางใจ' และยังบอกว่า 'ไม่ไว้วางใจผมทำอย่างไร ผมก็ไม่ให้สัมภาษณ์ แต่ผมก็ห้ามใจรอ 7 วันพูดที ผมขอไม่ไว้วางใจ ก็เลยจะพูดเอง ต้องรอมา 08.30 น.วันอาทิตย์' นั้นว่า ไม่เป็นไรที่นายสมัครที่จะไม่ไว้วางใจการทำหน้าที่ของสื่อเพราะประชาชนทั้งสังคมนั้นรู้ดีว่า อะไรเป็นอะไร เนื่องจากเวลาเพียง 5 เดือน ทุกคนพบว่า นายสมัครขาดความรับผิดชอบในคำพูดของตัวเองมาตลอด พูดออกไปแล้วเพียงอีกไม่กี่อึดใจก็บอกว่าไม่ได้พูด และชอบโยนความผิดให้กับสื่อมวลชน

นายประดิษฐ์กล่าวว่า นอกจากนั้น พฤติกรรมของนายสมัครนั้นมีความเคยชินที่จะพูดข้างเดียวโดยใช้สื่อของรัฐกล่าวหาฝ่ายอื่นที่ไม่มีโอกาสชี้แจง ซึ่งเป็นพฤติกรรมของนายสมัครที่ไม่ยอมรับการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้น นายสมัครควรเลิกพูดข้างเดียวโดยใช้สื่อของรัฐได้แล้ว
 
ในกรณีที่นาย สมัคร ระบุว่า 'พูดไป 10 จะออกถูกอยู่ 1 หรือ 2 แล้ว 8 ละครับ ผมขอไม่ไว้วางใจ'นั้น นายประดิษฐ์กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่เป็นความจริงตามที่ นายสมัครกล่าวหาอย่างแน่นอนและเป็นไปไม่ได้เลยที่สื่อมวลชนจะบิดเบือนข่าวที่ออกจากปากคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีมากมายตามที่นายสมัครกล่าวหา นอกจากจะตัดคำพูดที่ไม่มีสาระ เยิ่นเย้อ วกไปวนมา หรือคำพูดที่ไม่ได้เป็นประโยคกระโดดไปกระโดดมา จากเรื่องโน้นไปเรื่องนี้ตามแต่ปากพาไป ซึ่งพบบ่อยมากในคำพูดของนายสมัคร ซึ่งนักข่าว ต้องตัดออกโดยไม่สูญเสียสาระสำคัญของข่าวที่ต้องการเสนอให้กับสังคมรับรู้
 
นายประดิษฐ์กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกับเพื่อนๆ สื่อมวลชนที่ในอดีตที่เคยทำข่าวกับนายสมัครและสื่อมวลชนในรุ่นปัจจุบันพบว่า พวกเขามีความอดทนกับการติดตามตามการทำข่าวของนายสมัครกันมากแต่ที่ต้องทำเพราะต้องการให้เกียรติกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

'ผมเองไม่แน่ใจว่าเป็นความโชคดีหรือโชคร้ายกันแน่ แต่มีข้อสงสัยว่านายสมัครได้ทำหน้าที่ได้สมเกียรติกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยหรือไม่  เพราะตามความเข้าใจนั้น บุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีคำพูดจาที่น่าเชื่อถือเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน ไม่ควรพูดกลับไปกลับมาหรือกลับกลอกรายวันอย่างที่เห็นกันทุกวันในช่วงเวลานี้' เลขาธิการสมาคมนักข่าวฯกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์