ประเวศ ติงสื่อเสนอแต่ความชั่ว เมินทำข่าวความดี

นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวระหว่างร่วมงาน 'เติมหัวใจให้สังคม' จัดโดยสำนักงานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม
 
ขณะนี้สังคมต้องการการเยียวยา เพราะแต่ละวันเกิดความวุ่นวายขึ้นมากมาย สิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยเยียวยาสังคมได้ก็คือการกระทำความดี แต่เป็นเรื่องแปลกที่ว่า การทำดีในสังคมมักจะไม่ได้รับความสนใจจากสื่อสารมวลชน แต่สื่อมวลชนมุ่งนำเสนอเรื่องราวของความชั่ว ความไม่ดี ดังความจริงที่พูดกันว่า 'ความชั่วออกให้ฟรี แต่ความดีต้องเสียเงิน'


'ที่ไต้หวัน มีโทรทัศน์ช่องหนึ่งเปิดเป็นช่องรายการของคนที่ทำดีคิดดี ออกอากาศทั้งวัน ใครที่ทำดี แม้เล็กน้อย แต่ก็มีการเผยแพร่ ดูแล้วทุกคนก็จะรู้สึกว่าตัวเองมีความสุข ที่เห็นคนอี่นทำดี ซึ่งจะทำให้ทุกคนหวังที่จะทำดี เพื่อให้สังคมเป็นสุข แตกต่างกับประเทศของเรา ที่ตอนนี้สื่อไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องที่ดีๆ เลย' นพ.ประเวศ กล่าว


ขณะที่ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สังคมไทยมีคนที่คิดดีและทำดีอีกมากมาย

แต่ไม่มีโอกาสได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณชน เนื่องจากสื่อไม่เห็นความสำคัญ เพราะสื่อเลือกที่จะสื่อสารเรื่องความไม่ดี ความเลวร้าย ความรุนแรง และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมมากกว่า เพราะเป็นสิ่งที่ขายได้ในระบบทุนนิยม ที่ต้องการกำไรสูงสุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์