ปู่ชัยรับลูกพร้อมเดินหน้าแก้รธน.

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเคลื่อนไหวเสนอร่างรัฐธรรมนูญเข้าบรรจุวาระเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรจะหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาเป็นวาระต้นหรือวาระสุดท้าย

ส่วนที่ว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม จะให้ส.ส.พรรคพลังประชาชนเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังเปิดสภาสมัยนิติบัญญัตินั้น ส.ส.มีเอกสิทธิ์ กฎหมายที่ผ่านเข้าสภาทุกฉบับไม่ต้องผ่านพรรค ไม่ต้องผ่านนายกฯ นอกจากเป็นพ.ร.บ.การเงินเท่านั้น ถ้าเป็นกฎหมายธรรมดาเมื่อเสนอเข้าสภา สภาจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระทันที และเห็นว่าขณะนี้การเมืองยังไม่เห็นมีอะไร มีแต่นายนพดล ปัทมะ ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศ และอาจปรับ ครม.ใหม่เท่านั้น ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหารจะทำหน้าที่จนถึงจังหวะเวลาหนึ่ง เหตุการณ์มันจะไปตามดวงเมืองที่กำหนดไว้ เรายังไม่รู้ว่าจะไปทางไหน แต่ดวงของนายสมัครตอนนี้เป็นคนดวงแข็ง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นตนไม่มีความเห็น เพราะมีหน้าที่เป็นคนกลาง อยู่ตรงกลาง เสนอเรื่องมาก็เสนอไปตามระเบียบขั้นตอน ส่วนที่ตั้งคณะกรรมาธิการ วิสามัญขึ้นมาศึกษารัฐธรรมนูญนั้น ไม่ทราบว่าไปถึงไหนแล้ว

นายชัยกล่าวถึงการหาสถานที่สร้างรัฐสภาใหม่ว่า การประชุมร่วมวันที่ 24 ก.ค.นี้ คงยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองแบบนี้ไม่รู้จะได้ประชุมหรือไม่ แต่ไม่ห่วงเรื่องยุบสภา

ที่ผ่านมาสภาไปดูที่ก่อ สร้างที่ไหนก็ถูกต้านจนไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ส่วนตัวอยากให้สภามีเอกลักษณ์เป็นศักดิ์ศรี แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ทั้งนี้ สนช.ศึกษาที่ดินคลังแสง กรมสรรพาวุธ จ.นนทบุรี ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยสภาเสนอไปยังรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่นำเข้าครม. แต่ปัญหาคือสถานที่ราชการควรอยู่ในเมืองหลวงจึงต้องดูว่าจะอยู่ตรงไหน ซึ่งเดิมสถาบันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ศึกษาพื้นที่ย่านเกียกกาย โดยวิจัยว่าจะเป็นทัศนียภาพที่เหมาะสม แต่ปัญหาคือผู้อยู่เดิมไม่ต้องการย้ายออก จะใช้กฎหมายก็ไม่ได้ เพราะประชาธิปไตยเบ่งบานเต็มที่ ถ้าประชาชนอยากให้สภาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีควรลดทิฐิและเสียสละที่ของหลวง ให้หลวงสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะสภาเกือบทุกประเทศอยู่ในเมืองหลวงทั้งนั้น

ใส่รูปตัวเงินตัวทองระวังกำปั้น

"ไม่มีประชาธิปไตยประเทศไหนเบ่งบานเท่าประเทศไทย อยากด่าใครก็ได้ อย่างที่เอาตัวเงินตัวทองมาใส่ เขายังมีสิทธิ์ เราเป็นผู้แทนฯ ทำได้อย่างเดียวคือเชิญตามสบาย ผมไม่ได้ขัดข้อง จะเอารูปผมไปเขียนอย่างไรผ่าไส้พุงก็ทำได้ตามอัธยาศัย และผมไม่ได้ให้หน่วยงานตรวจสอบหาผู้ทำในเรื่องนี้ เพราะเขาไม่ได้มาด่าเราต่อหน้า คงกลัวกำปั้นผม แต่ที่พูดไม่ใช่เพราะโกรธเพียงแต่ถ้าเขาโกรธอะไรก็ว่าผมได้ แต่เขาอยากทำลาย ซึ่งสภา 283 คนให้ผมมานั่งตรงนี้ผมจะระลึกบุญคุณเขาไว้" นายชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์