นภดล ใจหาย อำลาข้าราชการบัวแก้ว

ที่ห้องรับรองชั้น 5 กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ก.ค. นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
 
ได้นำข้าราชการระดับอธิบดี และทูตประจำกระทรวง เข้าพบนายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ เพื่ออำลาตำแหน่ง จากนั้นนายนพดลได้ลงไปพบปะบรรดาข้าราชการเพื่ออำลาอย่างเป็นทางการ โดยมีข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ นายนพดลได้กล่าวว่า มาลาตามธรรมเนียมไทยไปลามาไหว้ ต้องขอบคุณในความเป็นมืออาชีพที่ให้ความสนับสนุนการทำงานตลอด รวมทั้งได้ให้ความมั่นใจว่าสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศทำไป เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เรามั่นใจว่าได้ปกป้องอธิปไตยของชาติ เป็นความดีที่ได้ทำกับประชาชน

เมื่อเวลาผ่านพ้นไปฝุ่นจางแสงสว่างมากขึ้นคนไทยจะเข้าใจ

ขอฝากเพื่อนข้าราชการให้เป็นหลักให้บ้านเมือง ที่จะรักษาการดำเนินนโยบาย รักษาความสัมพันธ์กับต่างประเทศ กระทรวงฯมีคนเก่งจะเป็นหลักสามารถฝากความหวังได้ และไม่ว่าใครจะมาเป็น รมว.ต่างประเทศคนใหม่ จะสามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะมีความเป็นมืออาชีพ รักประเทศไทย มีองค์ความรู้และความเต็มใจที่จะช่วยเหลือรัฐมนตรีทุกคน โดยไม่แบ่งว่าจะเป็นพรรคใด 

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯได้หารือถึงผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนหรือไม่ นายนพดลตอบว่า ยังไม่ได้หารืออย่างจริงจัง แต่ดูอยู่ว่าต้องเป็นคนรู้งาน พูดภาษาอังกฤษได้อย่างเดียวคงไม่พอ

ต้องเข้าใจงานด้านต่างประเทศ และสานต่อนโยบายของรัฐบาลในแง่ของการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านได้ดี ที่สำคัญการเป็นประธานอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ งานจะหนักมากในปลายเดือน ก.ค.นี้ จึงควรจะเป็นคนที่มาทำงานต่อได้เลย ตอนนี้มีตัวเลือกอยู่หลายคน เมื่อถามว่า ควรเป็นคนที่เคยอยู่กระทรวงการต่างประเทศมาก่อนหรือไม่ นายนพดลตอบว่า อันนี้แล้วแต่ จะเป็นลูกหม้อก็ดีหรือคนนอกกระทรวงก็ดี ขึ้นอยู่ว่าคุณสมบัติของตัวบุคคลเราจะหาคนที่ดีที่สุด เมื่อถามว่านายวิกรม คุ้มไพโรจน์ เหมาะสมหรือไม่ นพดลตอบว่า ไม่ได้เป็นคนกำหนดและไม่มีสิทธิ์เสนอ เป็นเรื่องของนายกฯและพรรคพลังประชาชน ซึ่งนายกฯคงจะปรึกษากับพรรค และหาคนที่ดีที่สุด เมื่อเปิดตัวมาจะรู้ว่าทำงานได้เลยและประชาชนจะยอมรับ 

เมื่อถามว่า หลังประกาศลาออกได้คุยกับนายกฯหรือยัง นายนพดลตอบว่า ยังไม่ได้คุยเพราะนายกฯมีงานมากต้องดูแล ส่วนตนเป็นเรื่องเล็กน้อย

อยากให้เอาเวลาไปแก้ไขเรื่องปากท้องประชาชนเรื่องเศรษฐกิจมากกว่า ไม่ต้องมากังวลตนเข้มแข็ง ไม่จำเป็นต้องมีคนมาปลอบใจ แล้วนายกฯก็น่ารักเหมือนผู้ใหญ่ใจดี ตนไม่ห่วงแต่ใจหาย เพราะไม่คิดว่าจะอยู่สั้นขนาดนี้ แต่ไม่ได้เสียใจหรือเสียดายที่ไม่มีตำแหน่ง เพราะเราได้แสดงสปิริตที่พึงกระทำแล้ว เรามั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้องและไม่ขายชาติ ปกป้องชาติถูกกฎหมายแต่อาจจะไม่ถูกใจคนบางคน ซึ่งเมื่อตนแสดงสปิริตแล้วแต่พรรคฝ่ายค้านพยายามจะถอดถอนทั้งที่การถอดถอนต้องถอนออกจากตำแหน่ง แต่เชื่อว่าสังคมจะตัดสินเองว่าพรรคประชาธิปัตย์มุ่งผลทางการเมืองหรือต้องการตรวจสอบ แต่พร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ว่าทำไปถูกต้อง ไม่ได้จงใจกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์