มาร์คอัดนพดลเซ็นไม่อ่าน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิกัตย์ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงนายนพดล ปัทมะ รมว. ต่างประเทศ

ยืนยันไม่ได้ทำผิดกรณีปราสาทพระวิหารว่า เป็นความเห็นของนายนพดล แต่จะผิดหรือไม่ หลายเรื่องได้พิสูจน์โดยคำตัดสินของศาลแล้วว่า ข้อมูลที่ปฏิเสธมาตลอดผิดก็ต้องยอมรับ หากใครเห็นคำอธิบายของนายนพดล ก่อนจะประกาศลาออกแล้วเทียบกับสิ่งที่ชี้แจงในสมุดปกขาวก็ขัดแย้งกันเอง รวมถึงคำปราศรัยที่แคนาดาก็ตรงกันข้ามกับที่ชี้แจงในสภา สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องทำในขณะนี้ คือ ควรช่วยกันคิดว่าการเดินหน้าแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จะทำอย่างไร และจนถึงขณะนี้ยังมองไม่เห็นความชัดเจนของรัฐบาลว่า จะเดินหน้าอย่างไร เพื่อให้ประเทศไทยไม่ต้องสูญเสียไปมากกว่านี้ ขณะเดียวกันต้องทำโดยที่ไม่ให้กระทบกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

"ยืนยันว่าที่ฝ่ายค้านพูดหรือตรวจสอบทั้งหมด ไม่ใช่ไม่อยากให้พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก แต่ต้องการให้เป็นมรดกโลกแบบสมบูรณ์ หมายถึงครอบคลุมพื้นที่ทั้งไทยและกัมพูชา และทำงานร่วมกันจริงๆ ขึ้นทะเบียนภายใต้ชื่อของ 2 ประเทศ ก็จะสมประโยชน์กับทุกฝ่าย และส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่านายนพดล ยืนยันว่าการขึ้นทะเบียนมรดกโลกขึ้นเฉพาะปราสาทพระวิหาร ไม่เกี่ยวกับพื้นที่โดยรอบ
 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่านายนพดลไปเซ็นโดยไม่อ่านได้อย่างไร เพราะในแถลงการณ์ร่วมพูดถึงพื้นที่โดยรอบชัดเจนว่ามีผลกระทบตามมาอย่างไร และรัฐมนตรีไม่เอะใจหรือว่าทำไมกัมพูชาพยายามขอให้เซ็นแถลงการณ์ร่วมในวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งเซ็นกันเวลา 23.35 น. เหตุใดจึงไม่เอะใจว่าถ้าไม่มีความหมายเลยเหตุใดจึงเร่งดำเนินการถึงขั้นนั้น เพราะเป็นเอกสารที่ต้องใช้ยืนยันความสนับสนุนของไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์