หมักเซ็นแล้ว สอบปฐมพงษ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีพล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย

ใส่เครื่องแบบทหารขึ้นเวทีพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่า วันที่ 9 ก.ค. ตนได้รับเอกสารเป็นคำชี้แจงของกองทัพไทย ระบุว่าการกระทำของพล.อ.ปฐมพงษ์ขัดต่อคำสั่ง ขัดต่อพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 และรัฐธรรมนูญมาตรา 74 แต่ผู้บังคับบัญชาของพล.อ.ปฐมพงษ์ยังไม่ปรากฏว่าจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับเรื่องนี้

วันที่ 10 ก.ค. นายสมัครจึงลงนามคำสั่งในหนังสือกระทรวงกลาโหม เลขที่ 0100/4 อนุมัติให้กรมพระธรรมนูญ กรมเสมียนตรา และกองบัญชาการกองทัพไทย ตรวจสอบกรณีดังกล่าว


ตามที่พล.อ.อุดมชัย องคสิงห เลขานุการรมว.กลาโหมเสนอ ให้ตรวจสอบว่าการกระทำของพล.อ.ปฐมพงษ์ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แบบ ธรรมเนียม และข้อบังคับต่างๆ ของกระทรวงกลาโหม หรือกองบัญชาการกองทัพไทยหรือไม่ มีแนวปฏิบัติต่อกรณีนี้อย่างไร และต้องรายงานผลให้นายกฯรับทราบ คาดว่าจะใช้เวลาจากนี้ 1 สัปดาห์จะทราบผล

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. กล่าวว่า กองทัพไทยเคยมีหนังสือชี้แจงการปฏิบัติตัว

เรื่องการแสดงออกทางประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งธรรมเนียมการปฏิบัติของกำลังพลมีอยู่ แต่กว้างขวางมาก จึงได้ลงรายละเอียดให้มากขึ้นเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

"การพิจารณาโทษทางวินัย สำหรับนายทหารที่มียศอัตราจอมพลมีอยู่อย่างเดียวคือ การว่ากล่าวตักเตือน เพราะถือว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว และแค่นี้ถือว่ามากแล้ว ซึ่งบทลงโทษทางวินัยทหารมีแค่นั้น และจะย้ายพล.อ.ปฐมพงษ์ไปอยู่ตำแหน่งประจำไม่ได้ เพราะห้ามจอมพลไปอยู่ตำแหน่งประจำ ส่วนการพิจารณาลงโทษอื่นๆ แล้วแต่ระดับกระทรวงที่มีหนังสือลงมา กองทัพไทยจำเป็นต้องทำหนังสือชี้แจงกระทรวงว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง เบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน และมอบให้พล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ รองผบ.สส. ซึ่งเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญและดูแลปัญหาเรื่องกำลังพล ระเบียบวินัยทหารมาตลอด ส่วนเรื่องความเหมาะสมเคยพูดไปแล้ว คงเข้าใจดี" พล.อ.บุญสร้างกล่าว

เมื่อถามว่าหากผลการสอบออกมาจะต้องให้ออกจากตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างถามกลับว่า แล้วจะให้เขาเป็นอะไร ตำแหน่งจอมพลจะประจำไม่ได้ ไม่เหมือนยศอื่น

รวมถึงลงโทษอย่างอื่นก็ไม่ได้ ยก เว้นได้แค่ตักเตือน นายทหารระดับนี้หากมีการตักเตือนถือเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อถามว่าจะให้พล.อ.ปฐมพงษ์หยุดการขึ้นเวทีหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่าพล.อ.อ.วีรวิทย์ได้ประสานกับพล.อ.ปฐมพงษ์ เชื่อว่าอาจให้พล.อ.ปฐมพงษ์หยุดการขึ้นเวทีก่อน ซึ่งพันธมิตรฯคงเข้าใจ ทั้งนี้ปกติจะไม่มีนายทหารแต่งเครื่องแบบขึ้นเวที และเชื่อว่าจะไม่มีกรณีนี้เกิดขึ้นอีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์