เลขาพปช.ร้องแพทยสภาสอบจริยธรรม พญ.มาลินี

วานนี้ (10 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ทำหนังสือถึงแพทยสภาเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร้องเรียนพฤติกรรมของ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์  

โดยหนังสือร้องเรียนระบุว่า พญ.มาลินี ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยการวิเคราะห์เชิงวินิจฉัยโรคนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ทั้งที่ไม่เคยได้มีตรวจวินิจฉัยหรือสนทนากับนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด แม้ว่า พญ.มาลินี จะมีสถานะเป็น ส.ส. แต่การแสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์ความเป็นโรคของนายกรัฐมนตรี โดยการพูดวิเคราะห์วิจารณ์จากการสังเกตเพียงอย่างเดียว เป็นการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นที่เป็นความเสียหายต่อบุคคลที่ไม่ได้เป็นคนไข้ของตนเองต่อหน้าธารกำนัล คือ กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงอยากให้แพทยสภาที่มีหน้าที่ดูแลพฤติกรรมแพทย์ในประเทศไทย ให้พิจารณาดำเนินการเรื่องนี้
 

ด้าน นพ.อำนาจ กุสลานันท์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า การประชุมกรรมการแพทยสภาชุดใหญ่ในบ่ายวันเดียวกัน ได้นำข้อร้องเรียนของเลขาธิการพรรคพลังประชาชนเข้าสู่ที่ประชุม


ซึ่งกรรมการแพทยสภาได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง และมีมติให้ส่งเรื่องนี้ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อขอความเห็นว่า การอภิปรายในสภาฯ ดังกล่าว ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา
130 หรือไม่ หากได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองก็ถือว่าจบ แต่หากไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง แพทยสภาจะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาดำเนินการต่อไป 
 

ทั้งนี้ การสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็เพื่อต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านกฎหมายของรัฐเป็นผู้ชี้ขาด และถือเป็นบรรทัดฐานหากเกิดกรณีเช่นเดียวกันในอนาคต

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์