แม้ว สวมกอด อุ๊งอิ๊ง รับปริญญาน้ำตาคลอ

'แม้ว-อ้อ-โอ๊ค-เอม' ร่วมงานรับปริญญา 'อุ๊งอิ๊ง' เริงร่า สวมกอดน้ำตาคลอ 'แม้ว' ปิติ ลูกสาวเรียนจบ บอกเห็นใจเพราะต้องเรียนภายใต้แรงกดดัน แม้ไม่เท่าทีพ่อโดน บทซึ้งขอให้กำลังใจทุกฝ่าย รวมทั้ง 'หมัก' ฝ่าอุปสรรค ปัดไม่รู้ 'นพดล' ไขก๊อก

จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ 'อุ๊งอิ๊ง' บุตรสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร

จากสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ได้เดินทางถึงคณะรัฐศาสตร์ จากนั้นนายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พิณทองทา ชินวัตร พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ นายบรรณพจน์ ดามพงศ์ ตลอดจนบรรดาอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยทยอยตามมาสมทบ เช่น พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล


ต่อมา เมื่อเวลา 16.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ  ได้เดินทางมาถึงคณะรัฐศาสตร์ โดยได้รออยู่ที่ร้านกาแฟบริเวณคณะ

โดยผู้สื่อข่าวที่ตามสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิดได้ถามพ.ต.ท.ทักษิณว่า ได้มอบอะไรเป็นของขวัญให้บุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณตอบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ว่า 'BIG HUG' เพราะตอนที่เป็นนักการเมืองมีเรื่องมาก และลูกสาวเรียนรัฐศาสตร์ ก็เลยมีเรื่องการเมืองมากหน่อย ยิ่งตนเป็นนักการเมือง เลยต้องเรียนท่ามกลางชีวิตที่หนัก โดยเฉพาะช่วงปฏิวัติ เขาต้องเหนื่อยและใช้ความอดทนมาก
 


ผู้สื่อข่าวถามว่า 'อุ๊งอิ๊ง' เคยบ่นอะไรให้ฟังหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่เคยบ่นกับตน เพราะรู้ว่าตนมีเรื่องมาก

แต่บางทีเขาก็ไปพูดกับพี่ชาย เมื่อถามว่า ได้ให้กำลังใจกันอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า 'เขาคิดว่าสิ่งที่เขาโดน ยังเบากว่าสิ่งที่พ่อโดน เพราะพ่อโดนมากกว่าเยอะ ดังนั้นต้องอดทน ยอมรับว่า อุ๊งอิ๊ง เรียนท่ามกลางความกดดันมากๆ มีวันหนึ่งตอนขึ้นปี 2 มีรุ่นน้องมาถามว่า รู้สึกอย่างไรที่อาจารย์วิจารณ์คุณพ่อ อิ๊ง ก็บอกว่า ทีแรกทำใจไม่ได้ แต่ตอนหลังเข้าใจว่า คนที่เขาเรียกว่าพ่อ แต่คนอื่นเรียกว่า นายกฯ เป็นบุคคลสาธารณะ ต้องถูกวิจารณ์ได้ เขาก็เข้าใจ และอดทนได้'

เมื่อถามว่า ได้ทราบข่าวการแถลงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของนายนพดล ปัทมะ แล้วหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวเพียงว่า 'ไม่ทราบ'


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ภายหลังพ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์เสร็จ เป็นจังหวะเดียวกับที่ น.ส.แพทองธาร เสร็จจากพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และเดินกลับมาที่คณะพอดี
เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณเห็นหน้าบุตรสาว ก็ได้ยิ้มอย่างดีใจ พร้อมบอกว่า 'มาแล้วลูกรัก' พร้อมพุ่งเข้าไปสวมกอดลูกสาวทันที โดยคุณหญิงพจมาน นายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา คอยยืนร่วมแสดงความดีใจอยู่ข้างๆ ทำให้ น.ส.แพทองธารถึงกับน้ำตาคลอเบ้า โดยพ.ต.ท.ทักษิณได้ลูบหัวบุตรสาวพร้อมกับบอกว่า 'เก่งมากๆ'

จากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว พร้อมด้วยอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ได้ร่วมกันรูปแสดงความยินดีบริเวณอาคาร 'เกษม อุทยานิน' เป็นเวลา 20 นาที

ท่ามกลางพ่อแม่ผู้ปกครองรวมทั้งนิสิตคนอื่นที่ให้ความสนใจมุงดูจำนวนมาก รวมถึงบรรดากองเชียร์ ที่เข้าร่วมแสดงความยินดี และมอบดอกไม้ อย่างไรก็ตาม การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นหน้าที่ของทีมรักษาความปลอดภัยประจำตัวพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ไม่เข้มข้นมากนัก เพียงแต่มีการจัดระเบียบผู้เข้าให้กำลังใจให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวได้พยายามขอสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณอีกครั้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้กำลังใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่กำลังเผชิญปัญหาการเมืองหรือไม่

ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ยังไม่ได้เจอท่านเลย แต่ขอให้กำลังใจทุกฝ่าย เพื่อให้บ้านเมืองเรียบร้อย เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ จำเป็นต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อลดแรงกดดันหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามนายสมัคร วันนี้ถามเรื่องลูกสาวได้เรื่องเดียว เรื่องอื่นไม่รู้เรื่อง จำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว


ทั้งนี้ ก่อนกลับ มีนิสิตคณะรัฐศาสตร์นำน้ำดื่มมาขอให้พ.ต.ท.ทักษิณช่วยซื้อ เพื่อนำเงินไปสมทบทุนคณะ โดยพ.ต.ท.ทักษิณได้ซื้อน้ำเปล่า 2 ขวด โดยมอบเงินให้ 2,000 บาท โดยไม่รับเงินทอนอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์