เติ้ง แทงกั๊กเปลี่ยนขั้ว รอคำยืนยันไม่ชิงยุบสภา

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าววันนี้ (9 ก.ค.) ถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ว่า ทางที่จะคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ได้ คือ นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ควรแสดงความรับผิดชอบกรณีปราสาทเขาพระวิหาร

ส่วนคณะรัฐมนตรีคงไม่ต้องรับผิด เพราะรายงานของกระทรวงต่างประเทศระบุ ไม่ต้องนำเรื่องแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เข้าสภาฯ
สำหรับที่ฝ่ายค้านเสนอให้มีการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่ได้รับยืนยันอย่างเป็นทางการจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะไม่มีการยุบสภา  รวมทั้งยังไม่ได้นัดพรรคร่วมรัฐบาลหารือแต่อย่างใด


ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณียูเนสโกจะให้ 7 ประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่ทับซ้อนรอบปราสาทเขาพระวิหารว่า ตนได้เสนอข้อสังเกตต่อครม.ไปแล้ว

พื้นที่โดยรอบมีข้อพิพาทกันอยู่ หากมีการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการทางศาล กัมพูชาอ้างคำจำกัดความว่า มรดกโลก รวมถึงภูมิทัศน์และองค์ประกอบรอบๆตัวปราสาท จะถือได้ว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงสูงเสียอธิปไตยในพื้นที่ทับซ้อน
 

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ชี้แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา

เกี่ยวกับกรณีการขอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารของกัมพูชา ครบองค์ประชุมเป็นสนธิสัญญาว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยื่นถอดถอน หากมีการฟ้องดำเนินคดีอาญากับครม. ตนจะไม่นำประเด็นที่เคยคัดค้านในที่ประชุมครม. เกี่ยวกับแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อเอาตัวรอดคนเดียว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์