ชง สุชน ส่งเรื่องถอด กกต. ให้ศาล รธน.

มติชน

วันที่ 05 มิ.ย. 2549

ทีมกฎหมายเลขาฯ สภา ชง "สุชน" ส่งเรื่องถอด กกต. ให้ศาล รธน. ตัดสิน แนะให้ส่งเรื่องอำนาจหน้าที่ของรักษาการ ส.ว. ไปพร้อมกันด้วย

บ่ายวันนี้(5 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาคำร้องของรักษาการ ส.ว. 35 คน ที่ส่งให้นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานรัฐสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้กกต.พ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 142

ภายหลังการประชุม นายพิทูรกล่าวว่า ที่ประชุมสรุปความเห็นเสนอต่อนายสุชน 2 ประเด็น ทั้งในประเด็นสมควรส่งและไม่สมควรส่ง เพื่อให้นายสุชนได้ใช้อำนาจของประธานรัฐสภาตัดสินใจว่า สมควรส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 142 หรือไม่ ซึ่งหากนายสุชนจะส่งเรื่องให้ศาลวินิจฉัยตามมาตรา 142 ที่ประชุมก็เห็นว่า ควรเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภารักษาการตามมาตรา 168 ด้วยไปพร้อมกัน เพราะขณะนี้ยังมีข้อสงสัยเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. รักษาการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 และมีรักษาการ ส.ว. 3 คนยื่นหนังสือยับยั้งการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ

รายงานข่าวจากที่ประชุมแจ้งว่า ส่วนใหญ่เห็นสมควรให้นายสุชน ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ กกต. เพื่อจะได้เป็นหน้าที่ขององค์กรศาลในการพิจาณาชี้ขาดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น หลังจาก กกต. ยืนยันไม่ลาออก รวมทั้ง เพื่อป้องกันการที่นายสุชน อาจจะถูกโจมตีในเรื่องการทำงาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเสนอให้นายสุชน ส่งประเด็นปัญหาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 และ 266 เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วย เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป ในกรณีที่หากไม่มี ส.ส. มีแต่ ส.ว. รักษาการ โดยคณะที่ปรึกษาได้ส่งหนังสือไปให้นายสุชน ในวันที่ 5 มิถุนายน คาดว่า นายสุชนจะแถลงเรื่องนี้ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์