เฉลิมอาสาเป็นทนาย สู้คดียุบพรรคพลังประชาชน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าววันนี้ (9 ก.ค.) 

กรณีศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) และให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย เขต
3 ใหม่ จำนวน 1 คน แทน น.ส.ละออง ติยะไพรัช จากการทุจริตเลือกตั้งที่ จ.เชียงราย ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จากที่ได้อ่านคำพิพากษาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เห็นว่าไม่ได้มีส่วนใดพาดพิงถึงพรรคพลังประชาชน
 

 
"ผมเชื่อว่า   เมื่อเรื่องกลับมาถึง กกต. จะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบเรื่องยุบพรรค เพราะเป็นคนละประเด็นกับพรรคไทยรักไทยที่จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง แต่ถ้า กกต.เห็นว่าพรรคพลังประชาชนมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย  จากคำพิพากษาของศาลและข้อมูลที่มีอยู่ ผมอยากเข้าไปเป็นทีมทนายให้กับพรรค เพราะเห็นว่าไม่มีส่วนไหนเกี่ยวโยงมาถึงพรรค" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า

ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่จะให้ยุบสภา เพราะรัฐสภาไม่ได้ขัดแย้งกับรัฐบาล ดังนั้น อย่าวิตก อย่าซีเรียส เพราะกรณีที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกับกรณีของพรรคไทยรักไทย  หากพรรคพลังประชาชนถูกยุบ ก็พร้อมจะยกพรรคทางเลือกใหม่ให้ ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง หรือนายกรัฐมนตรี เช่นที่มีข่าวออกมา
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า

 
แถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา กรณีสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ฉบับลงวันที่
18 มิ.ย. เป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรค 2 ที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา ว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้จงใจปฏิบัติขัดรัฐธรรมนูญ รัฐบาลได้สอบถามความเห็นจากอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ และฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ต่างยืนยันว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ   จึงต้องการให้ทุกฝ่ายยุติเรื่องนี้เสียที 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวด้วยว่า

 
ไม่เป็นห่วงว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะตีตัวออกจากรัฐบาลจาก 
2 กรณีที่เกิดขึ้น เพราะกรณีแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ทุกพรรคก็ได้นั่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  และทราบว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีได้สอบถามแล้วว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ จนได้ความชัดเจน จึงมีมติครม.ออกมา ส่วนกรณีใบแดง พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินก็โดนใบแดงมาก่อนหน้านี้ พรรคพลังประชาชนก็ให้ความเห็นใจ เมื่อมาเกิดกับพรรคพลังประชาชนก็เชื่อว่าทุกพรรคจะเข้าใจ และจะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์