อานันท์เสนอพรบ.ดับไฟใต้ ตั้งหน่วยผสมพลเรือนทหาร

ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน จะแถลงรายงานแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2548

รายงานของ กอส.ระบุว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นปฏิกิริยาตอบโต้ต่อกลวิธีและมาตรการความรุนแรงเกินขอบเขตของรัฐ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการประเมินสถานการณ์และการวางยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาด เช่น การยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และ พตท. 43 ขณะเดียวกันก็มีความขัดแย้งในหมู่ชาวไทยมุสลิม

โดย กอส.ได้เสนอมาตรการสมานฉันท์เพื่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรง 3 มาตรการใหญ่ คือ 1. มาตรการเมืองสมานฉันท์ กอส.เสนอให้มีการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สันติสมานฉันท์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ พ.ร.บ.ดับไฟใต้ โดยให้มี 3 องค์กรในการแก้ปัญหา คือ ศูนย์อำนวยการยุทธศาสตร์สันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศยส. ให้มีหน้าที่ในการสร้างความเข้าใจ และเสนอวิธีการในการแก้ปัญหา และให้มีสภาพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงกองทุนสนับสนุนการเยียวยาและการสมานฉันท์

มาตรการที่ 2 คือ มาตรการสมานฉันท์เฉพาะหน้า กอส.เสนอให้กองทัพไทยจัดตั้งหน่วยสันติเสนา ซึ่งเป็นกองกำลังพิเศษผสมระหว่างพลเรือน ทหาร และตำรวจที่ไม่ติดอาวุธ ในการทำหน้าที่ป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้น และให้รัฐเลือกใช้วิธีสานเสวนากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และสร้างความมีเอกภาพทางนโยบายความมั่นคง และให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกร้องเรียน และถูกตรวจสอบ

ส่วนมาตรการสุดท้าย คือ มาตรการสมานฉันท์ยั่งยืน เสนอให้มีการปฏิรูประบบการจัดการ และระบบกรรมสิทธิ์ในที่ดิน โดยให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบ รวมถึงการแก้ปัญหา การว่างงาน และการสร้างประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์