ศาลห้ามผู้เข้าฟังไต่สวนมูลฟ้อง คดีพรรคใหญจ้างพรรคเล็ก บันทึกหรือแพร่คำเบิกความ

คม-ชัด-ลึก

องค์คณะผู้พิพากษาศาลอาญา มีคำสั่งห้ามผู้เข้าฟังการไต่สวนมูลฟ้องคดีที่เลขาฯปชป.ฟ้องกกต.จดละเว้นปฏิบัติหน้ากรณีพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก บันทึกหรือเผยแพร่คำเบิกความ เนื่องจากเกรงประชาชนจะเข้าใจผิด

วันนี้ ( 5 มิ.ย.) ศาลอาญา นัดไต่สวนมูลฟ้องเพิ่มเติมโจทก์คดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และหมิ่นประมาท ซึ่งในวันนี้องค์คณะผู้พิพากษาศาลอาญา มีคำสั่งห้ามบุคคลที่เข้าฟ้งการไต่สวนมูลฟ้องครั้งนี้จดบัน ทึกหรือนำคำเบิกความไปเผยแพร่ เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำคำเบิกความไปเผยแพร่เพียงบางส่วนซึ่งไม่ถูกต้อง หากศาลประทับรับฟ้องคดีอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่า พรรคใหญ่จ้างพรรคเลือกจริง ทั้งที่ศาลไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยศาลจะพิจารณาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมกำชับให้นายสุเทพ ระมัดระวังการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เนื่องจากอาจเป็นการสร้างกระแสหรือชี้นำให้เข้าใจว่า พรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กจริง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังการไต่สวนมูลฟ้องว่า ได้ขอให้นำสืบพยานเพิ่มเติมคือ นายวงศ์พันธ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดพังงา เพื่อยืนยันว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งหมิ่นประมาทตนเองจริง ทั้งนี้ตนเองมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่ ส่วนจะยื่นฟ้องพยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ จะรอให้ศาลรับฟ้องก่อน ส่วนกรณีที่ พล.อ.สิริชัย ธัญญศิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนบุคคลที่ปล่อยให้ภาพถ่ายโทรทัศน์วงจรปิดหลุดมาภายนอกนั้น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวมีบุคคลนำมาให้ แต่ไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์