´เสรี´แนะศาลฎีกาเชือดส.ส.ทรท.วิจารณ์การทำงานศาล

กรุงเทพธุรกิจ

4 มิถุนายน 2549 19:04 น.
ส.ว.แนะศาลฏีกาดำเนินคดีกับ ส.ส.ไทยรักไทยที่วิจารณ์ ชี้ช่องเอาผิดได้ตามกฏหมายอาญามาตรา 198 เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้ใครออกมาพูดให้ประชาชนสับสน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มติที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกาที่ไม่สรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แทนตำแหน่งที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง ว่าการที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของศาลเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวัง

แม้การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ของ ส.ส.พรรคไทยรักไทยดังกล่าวจะเป็นการออกมาแสดงความเห็นในนามส่วนตัวไม่ใช่สมาชิกพรรคไทยรักไทย แต่อาจเข้าข่ายดูหมิ่นศาลซึ่งตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 198 การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งศาลได้มีมติในหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 136

"ดังนั้น ศาลสามารถเอาผิดกับคนที่ออกมาพูดหมิ่นศาล โดยดำเนินการตามประมวลกฏหมายมาตรา 198 ถือเป็นความผิดจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งศาลควรเอาจริงเอาจังกับกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความเข็ดหลาบ เพราะหากปล่อยให้ออกมาพูดกันไปเรื่อยจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนด้วย กรณีนี้ศาลน่าจะดำเนินการทางกฏหมายเหมือนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดเคยดำเนินการกับนายโสภณ (เพชรสว่าง)" นายเสรี กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์