เติ้งให้คำมั่นไม่ปรับลูกพรรคชท.

แหล่งข่าวจากพรรคชาติไทยแจ้งว่า เมื่อคืนวันที่ 30 มิถุายนที่ผ่านมา นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคชาติไทยที่บ้านพักซอยจรัญสนิทวงศ์ 55

เพื่อหารือตามปกติก่อนประชุม ครม.ทุกเย็นวันจันทร์ ทั้งนี้ การหารือครั้งนี้มีวาระพิเศษ เพราะเป็นการประชุม ครม.ครั้งแรกหลังจากผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เข้าร่วมหารือด้วย ระหว่างการหารือนั้น นายบรรหารได้แจ้งต่อรัฐมนตรีพรรคชาติไทยว่าไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ขอให้ทุกคนสบายใจได้ ส่วนการปรับ ครม.อื่นๆ เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้วิเคราะห์ถึงทิศทางการปรับ ครม.ที่เชื่อมั่นว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะทำตามที่รับปากไว้

'ที่นายสมัครออกมาแสดงท่าทีว่าจะไม่ปรับ ครม.นั้น คงมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจที่ข้อตกลงที่ว่าจะยอมปรับ ครม.โดยให้รัฐมนตรีที่มีปัญหาออกจากตำแหน่งและจะยอมปรับท่าทีต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารนั้นได้แพร่งพรายออกมาสู่บุคคลภายนอก ทั้งที่เป็นการหารือภายในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อข่าวดังกล่าวหลุดออกมาจึงทำให้นายสมัครเกรงว่าจะเสียภาวะผู้นำที่ยอมอ่อนข้อให้พรรคร่วมฝ่ายค้านกดดันการทำงาน ในฐานะนายกรัฐมนตรีจึงได้แสดงท่าทีเช่นนั้นกับสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามก็เชื่อว่านายสมัครจะทำตามข้อตกลงที่ได้รับปากไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนการโหวตลงมติ' แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้นายบรรหารได้หารือนายสุวิทย์ เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดท่าทีร่วมกันในการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 1 กรกฎาคมเกี่ยวกับเขาพระวิหาร

โดยจะเสนอให้ทบทวนมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ก่อนแกนนำทั้ง 2 พรรคจะแยกวง นายบรรหารได้กล่าวกับนายสุวิทย์ว่า หลังการประชุม ครม. หากรัฐมนตรี พปช.ยังไม่ทบทวน หรือปรับท่าทีใหม่ในเรื่องปราสาทพระวิหาร พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินอาจจะต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะแสดงจุดยืนอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์