การันตี3รมต.ทำงานต่อได้ ชูศักดิ์เชื่อยังตีความอีกยาว



นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. วันนี้ (
1 ก.ค.)  กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า

คำสั่ง คณะปฏิรูปการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ขยายเวลาการทำงานของ คตส. ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะส่งผลกระทบต่อ
3 รัฐมนตรีที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีสลากพิเศษเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว หรือ หวยบนดินหรือไม่ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กระบวนการก็เดินต่อไป ขณะนี้รัฐมนตรีทั้งสามยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แต่ถ้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองประทับรับฟ้องแล้ว จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง




"เมื่อถึงเวลานั้น ก็คงต้องตีความกันอีก ต้องไปดูกฎหมาย เป็นเรื่องในอนาคต แต่ผมไม่ทราบว่าจะมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีนี้หรือไม่ ต้องไปถามรัฐมนตรีทั้ง 3 คนที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่หน้าที่ของ ครม.โดยตรง เป็นเรื่องเฉพาะตัวของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

 
ด้าน นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง

คำร้องกรณีประธานวุวุฒิสภาขอให้พิจารณาการสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกปิดบัญชีการถือหุ้นของภรรยา เกินร้อยละ
5 ว่า นายไชยา ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหามาให้ศาลรัฐธรรมนูญครบถ้วนแล้ว ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในเบื้องต้นว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะนำมาวินิจฉัยหรือไม่ ยืนยันว่าจะพิจารณาประเด็นคำร้องและคำชี้แจงข้อกล่าวหาอย่างเที่ยงธรรม โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยภายนอกต่างๆ รวมถึงกระแสการปรับครม. ที่จะต้องรอการพิจารณาคดีของนายไชยาให้เสร็จสิ้นก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์