วอนคนชนบทตามให้ทันนักการเมืองโกหกอ้างประชานิยม

ไทยรัฐ

นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการสัมมนาเรื่อง สิทธิทางการเมืองและสวัสดิการทางสังคม วานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า สวัสดิการสังคมที่ทั่วถึงจะเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มจากการมีรัฐมวลชนก่อน โดยรัฐบาลจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ สร้างแผนพัฒนาการเมืองแบบมีส่วนร่วม รวมทั้งการดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2540 กำหนด เช่น การจัดการศึกษาฟรี การให้บริการสาธารณสุขฟรี เป็นต้น ดังนั้น ถ้ามีนักการเมืองคนใดมาหาเสียงโดยบอกว่ามีนโยบายให้เรียนฟรี รักษาพยาบาลฟรี แสดงว่าโกหกแล้ว เพราะสิ่งเหล่านี้รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งที่ฉวยโอกาสนำมาหาเสียง

อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวอีกว่า อยากให้คนชนบทตามนักการเมืองให้ทัน แต่คงฝากความหวังได้ยาก เพราะที่ผ่านมา ผู้มีอำนาจไม่เคยทำให้คนรากหญ้าเข้าใจมาก่อน จะโทษก็ต้องโทษรัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่ยังไม่ทำแผนพัฒนาการเมืองแบบมีส่วนร่วม นับตั้งแต่เข้ามาเป็นแกนนำรัฐบาลเมื่อปี 2544 เป็นต้นมา ทำให้สังคมไทยวันนี้ถูกครอบงำด้วยทุนนิยม ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่เชื่อในลัทธิอำนาจเงิน ทำอะไรแบบซับซ้อน ซ่อนเงื่อน จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน เช่น กรณีกลไกการขายหุ้นที่ผ่านมา

นายณรงค์กล่าวด้วยว่า การที่พรรคการเมืองบางพรรคอ้างว่าได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 19 ล้านเสียง ไม่ถือว่าเป็นอำนาจมวลชนที่แท้จริง เพราะมีอำนาจธนาธิปไตยของกลุ่มทุนแฝงอยู่อย่างมหาศาลจนกลายเป็นเรื่องของเงินที่สามารถเนรมิตให้คนเปลี่ยนใจได้ ดังนั้น รัฐสวัสดิการจะสำเร็จเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ต้องอาศัยการนำระบบเก็บภาษีก้าวหน้า ภาษีที่ดิน ภาษีมรดกมาใช้กับคนรวย เพื่อนำเงินมาพัฒนาสวัสดิการในประเทศพร้อมกันไปด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์