ตร.สอบสินบน 2 ล้านยันยืนตามศาล อัดสื่อ ไม่ใช่ศาลอย่ารีบสรุป ทนายแม้ว หลุดคุก

ผบช.น. ยันยังไม่สรุป 'ทีมทนายแม้ว' หลุดคดีสินบนเงิน 2 ล้านผบก.น.1 ออกโรงแจงแนวคดียืนตามคำไต่สวนศาลฎีกาผิดจากนั้นไม่ได้ ถามสื่อเป็นศาลหรือเปล่ารีบสรุปว่าส่อหลุด ยันมสาวจนสุดสายป่าน ญาติ'ทักษิณ'อ้างทนายทำเองหวังชนะคดี

จากกรณี พล.ต.ต.อำนวย  นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล (ผบก.น.1) ออกมาระบุถึงคดีที่ตัวแทนศาลฎีกาเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาล 2 ล้านบาท ตามมาตรา 144 ประมวลกฎหมายอาญา ว่า ยังไม่มีการโน้มน้าวให้กระทำผิดกฎหมายในการล้มคดี ตามองค์ประกอบกฎหมายจึงยังไม่ผิด จนมีการตีความว่า ทีมทนายพ.ต.ท.ทักษิณ จะรอดพ้นคดีสินบนนั้น

ผบช.น.ยันยังไม่สรุปคดีสินบน

พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ศาลฎีกาส่งตัวแทนมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน และสน.ชนะสงครามได้รับร้องทุกข์แล้ว โดยมี พล.ต.ต.อำนวย  นิ่มมะโน ผบก.น.1 จัดทีมพนักงานสอบสวนมาทำ เราว่ากันไปตามเนื้อผ้าตามข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถูกผิดก็ว่ากันไปตามนั้น และยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องของการกระทำผิด จะต้องเรียกสอบปากคำพยานอีกหลายปาก การที่มีข่าวออกไปว่า ผบก.น.1 มีแนวโน้มว่า ทีมทนายจะหลุดข้อหาสินบน เพราะเป็นการซื้อความสะดวกนั้น เป็นเพียงแนวความคิดหรือความรู้สึกหรือการแสดงความคิดเห็นเฉพาะตัว ส่วนเนื้อหาสาระในรายละเอียดสำนวนการสอบสวนจะต้องสอบพยานอีกหลายปาก จะต้องรออีกระยะจึงจะสรุปได้ จะได้ให้รายละเอียดต่างๆ

ผบก.น.1แจงยืนตามศาลไต่สวน

พล.ต.ต.อำนวย  นิ่มมะโน ผบก.น.1  กล่าวว่า สื่อมวลชนเป็นศาลหรือเปล่า การสอบสวนยังไม่ได้เริ่มเลย ยังอยู่ในขั้นตอนแค่สอบผู้รับมอบอำนาจ และจะต้องขอสำนวนการไต่สวนทั้งหมดมาเป็นหลักฐานสำคัญในการทำสำนวนคดีนี้ แปลว่าเรามีศาลวางบรรทัดฐานเอาไว้แล้ว ซึ่งไม่หนักใจ เพราะศาลท่านไต่สวนพยานทั้งหมดและมีคำสั่งเรื่องละเมิดอำนาจศาล เป็นคำเบิกความของพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไว้แล้ว เราก็จะยืนตามที่ศาลไต่สวนเอาไว้ ผิดไปจากนั้นไม่ได้ อาจจะเพิ่มนิดหน่อยให้เข้าองค์ประกอบของการให้สินบน ส่วนการละเมิดอำนาจศาลนั้นมีข้อมูลละเอียดยิบ โดยพนักงานสอบสวนได้นัดสอบพยาน 3 ราย ในวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งพยานจะยืนตามคำให้การที่เบิกต่อศาล หมายความว่าข้อเท็จจริงยุติโดยศาล
 
"พูดกันง่ายๆ  การที่จะมาบอกว่าฟ้องหรือไม่ มีความเห็นฟ้องใครอย่างไร หรือใครบ้าง ยังพูดไม่ได้จะต้องสอบให้เสร็จสิ้นเสียก่อน" ผบก.น.1 ระบุ

สาวที่มาเงิน 2 ล้านบาทจนถึงที่สุด

ผบก.น.1 ยังกล่าวถึงนายธนา ตันศิริ หนึ่งในทีมทนาย ว่าจะไปสอบปากคำหลังจากสอบปากคำ ม.ล.ฐิติพงศ์ ชมพูนุช นิติกรประจำแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้เสียหายเสร็จก่อน จะได้มีประเด็นไปสอบปากคำตัวนายธนา ที่เป็นผู้ต้องหาอยู่ในการควบคุมของราชทัณฑ์ ตามคำตัดสินของศาล และแม้อยู่โรงพยาบาลก็มีสภาพเดียวกับอยู่ในเรือนจำ ส่วนผู้ต้องหา 2 คนในเรือนจำจะต้องรีบสอบปากคำให้เสร็จภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อจะได้ขออนุมัติหมายจับ เพราะการอายัดตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนจะต้องขอศาลออกเป็นหมายจับ จะสอบปากคำสำคัญวันจันทร์นี้ 3 ปากที่นัดเอาไว้แล้ว

ส่วนจะขยายผลถึงเงิน 2 ล้านบาทหรือไม่นั้น ผบก.น.1 กล่าวว่า จะต้องสอบสวนจนสิ้นกระแสความ คือสุดสายป่าน จะต้องสาวไปให้ถึงที่สุด ว่าเงินส่วนนี้มาจากไหน อย่างไร ถ้ามีการซื้อขาย เป็นเช็คหรือเงินสด จากธนาคารไหน อย่างไร จะต้องลงลึกถึงขั้นนั้น ถ้ามีผู้ใดเกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะต้องเรียกบุคคลนั้นๆ มาสอบทั้งสิ้น ทั้งนี้ ต้องสอบปากคำนายธนาจึงจะรู้ที่มาของเงินดังกล่าว

ถามว่าเงิน 2 ล้านบาทที่นายธนาอ้างว่า เป็นเงินจากการซื้อขายบ้าน 5.3 ล้านบาทนั้น ผบก.น.1 กล่าวว่า จะต้องเป็นรายละเอียดในสำนวน จะสาวลึกให้ได้จะต้องสอบให้สิ้นกระแสความ

ตั้งรองผกก.ชนะสงครามหน.ทีมสอบ

พ.ต.อ.รังสรรค์ ประดิษฐผล ผกก. สน.ชนะสงคราม กล่าวว่า ได้ตั้งให้ พ.ต.ท.สุเมธ จิตต์พานิชย์ รองผกก.สืบสวนสอบสวน สน.ชนะสงครามเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน โดยในวันที่ 30 มิถุนายน ศาลฎีกาจะส่งรายละเอียดการไต่สวนพยานในศาลมาให้พนักงานสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนจะต้องสอบปากคำพยานให้ครบทุกปากตามที่ผู้เสียหายร้องทุกข์ไว้ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 144 ทั้งพยาน ผู้เสียหายและผู้ต้องหา เพื่อดูว่า เงินดังกล่าวเป็นการมอบให้เพื่อประสงค์ให้มีการกระทำ หรือไม่กระทบ หรือประวิงเวลา ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าในกรณีให้เพื่ออำนวยความสะดวกในการมาติดต่อศาลถือว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่  พ.ต.อ.รังสรรค์ กล่าวว่า  ก็ต้องดูว่าให้เพื่อความสะดวกในประเด็นอะไร มีได้หลายทาง ตั้งแต่เพื่อการถ่ายเอกสาร เรื่อยไปจนถึงการสอบถามรายละเอียดในสำนวน ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียด หลังจากมีการสอบปากคำพยานทั้งหมดแล้ว ทางคณะพนักงานสอบสวนจะต้องพิจารณาอีกครั้งว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ 

อ้าง 2 ล้านทนายทำเองหวังชนะคดี

พล.อ.ชัยสิทธ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการ 'ลับ ลวง พราง เรดิโอ' ถึงเงิน 2 ล้าน ที่ทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ นำมาวางไว้ที่ศาล พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เป็นขบวนการไม่ถูกต้องทำอย่างนี้ ส่วนจะเป็นกับดักหรือวางแผนจัดฉากหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องชี้แจงอยู่แล้ว แต่ทนายไม่ใช่ลูกน้องหรือคนของ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจทำสิ่งเกินเลยไป น่าจะทำกันเอง เพราะระดับนี้ไม่มีใครอยากทำ เป็นไปไม่ได้ บางทีคนกล่าวอ้างก็หวังดี ถ้าตัวเองชนะคดีใหญ่คงดี อาจคิดอย่างนั้นก็ได้

เมื่อถามว่า เป็นการวางยาจากฝ่ายตรงข้าม พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นไปได้หมด การเจรจาของฝ่ายตรงข้ามอาจมีอามิสสินจ้าง แต่คงมีการสอบสวนว่าเกิดได้อย่างไร

เมื่อถามว่า คนที่เอา พ.ต.ท.ทักษิณ ลงนอกจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)แล้วยังมีอีกหรือไม่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า คงเป็นพวกเสียผลประโยชน์ อิจฉาริษยา โบราณบอกว่าอย่าเด่นมากจะเป็นภัย ตนเคยเตือนพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าการทำงานคนเดียวไม่มีพวกจะสร้างศัตรูเพิ่ม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์