รร.ราชวินิตฯฟ้องศาลแพ่ง6แกนนำพันธมิตรฯ ละเมิดสิทธิ กลิ่นขยะ-อึ-ฉี่ ฉุดสุขภาพแย่!

ครูรร.ราชวินิตฯ สุนทน เหม็นกลิ่นอึ-ฉี่ ม็อบพันธมิตรฯ ยื่นฟ้องศาลแพ่ง 6 แกนนำ ละเมิดปิดถนนเปิดลำโพงเสียงรบกวนการสอน ขออำนาจสั่งรือเวทีปราศรัย-คุ้มครองชั่วคราว  ศาลรับลูกไต่สวนฉุกเฉินครู-นร.ผู้ปกครอง 3 ปาก นัดฟังคำสั่ง 30 มิ.ย.บ่ายโมงครึ่ง

นางวรรธนันท์ พรวนต้นไทร ครูโรงเรียนราชวินิตมัธยม กับเพื่อนครู ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-10 ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ กลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลยที่ 1-6 ต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ในความผิดฐานละเมิด และขอให้ศาลมีคำสั่งรื้อถอนเวทีพันธมิตร โดยคำฟ้องสรุปว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่ปิดถนนพระราม 5 แยกวัดเบญจมบพิตร ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกนางเลิ้งถึงแยกพณิชยการ ซึ่งเป็นทางสาธารณะ และได้ตั้งเวทีปราศรัยบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ถนนพิษณุโลก ทำให้โจทก์ที่ต้องใช้เส้นทางผ่านที่ชุมนุมไปสอนหนังสือและเดินทางกลับบ้าน เกิดความไม่สะดวก ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ซ้ำต้องเดินเท้าเข้า-ออกโรงเรียนทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย

คำฟ้องยังระบุอีกว่า การปราศรัยผ่านเครื่องกระจายเสียงที่ส่งเสียงดังอย่างมากโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ตั้งแต่เวลา 07.30-14.30 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาการสอน การชุมนุมทำให้เกิดขยะมีกลิ่นเหม็น อุจจาระปัสสาวะไม่เป็นทาง ทำให้โจทก์ต้องทนรับเสียงและกลิ่น การกระทำของกลุ่มพันธมิตรจึงเป็นการจงใจทำให้โจทก์และนักเรียนได้รับความเสียหายแก่ร่างกาย อนามัย เสรีภาพ ทรัพย์สิน หรือสิทธิอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการทำละเมิด

ข่าวแจ้งว่า ศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณา และนัดพร้อมคู่ความทั้งสองฝ่ายในวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โจทก์ยังยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้จำเลยที่ 1-6 และพันธมิตร กระทำซ้ำหรือกระทำซึ่งการละเมิด หรือการกระทำที่ถูกฟ้องร้องต่อไป หรือมีคำสั่งอื่นใดเพื่อบรรเทาความเสียหายให้กับโจทก์ โดยมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1-6 เปิดพื้นที่จราจรบนถนนพระราม 5 และถนนพิษณุโลก อันเป็นถนนสาธารณะให้รถยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะสามารถผ่านเข้าออกได้ งดการใช้เครื่องกระจายเสียงในช่วงเวลา 07.30-16.30 น. วันจันทร์-ศุกร์ ห้ามการใช้ปราศรัยหยาบคาย ให้มีการกำจัดขยะปฏิกูลอย่างมีระบบระเบียบ ซึ่งศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วมีคำสั่งให้เปิดห้องพิจารณาคดีที่ 417 เพื่อไต่สวนฉุกเฉิน โดยทนายโจทก์ได้นำนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และครูโรงเรียนราชวินิตมัธยม ขึ้นเบิกความเป็นพยาน 3 ปาก หลังไต่สวนพยานโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรได้มอบหมายให้นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรไปเจรจากับทางโรงเรียนราชวินิต มัธยม และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร เรียบร้อยแล้ว โดยกลุ่มพันธมิตรได้ปรับเปลี่ยนทิศทางของลำโพง และลดความดังของลำโพงแล้ว

พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงหลังประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ว่า ยอดการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา สูงสุด 2,000 คน ไม่มีกลุ่มต่อต้าน อย่างไรก็ตามพบสัญญาณที่ดี ช่วงที่ผ่านมามีประชาชนมาร่วมชุมนุมลดลง ส่วนหนึ่งที่ประชุมวิเคราะห์กันว่า สืบเนื่องจากประชาชนสนใจข้อมูลข่าวสารในการอภิปรายในสภา และอภิปรายงบประมาณ เวทีการชุมนุมก็ย้ายความสนใจไปอยู่ที่นั่น ซึ่งถือว่าค่อนข้างดี เพราะสามารถพูดจากันได้ ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรบอกว่าจะเป่านกหวีดครั้งสุดท้ายนั้น ที่ประชุมก็พยายามวิเคราะห์สถานการณ์ โดยการข่าวขณะนี้ยังไม่มีอะไร แต่ของจริงต้องดูสถานการณ์อีกที

ด้านการเคลื่อนไหวของเครือข่ายพันธมิตรในต่างหวัด ที่ จ.เชียงใหม่ นายสุริยัน ทองหนูเอียด และนายเฉลิมพล แซมเพชร แกนนำกลุ่มพันธมิตร จ.เชียงใหม่ และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ แถลงข่าวที่บ้านธารแก้ว มหาวิทยาลัยพายัพ ว่าจะจัดเวทีวิชาการเรื่อง มองการเมืองประเทศไทยผ่านสถานการณ์ปัจจุบัน ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่แท้จริง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนระบายความรู้สึกอึดอัดกับสถานการณ์บ้านเมือง และก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรเชียงใหม่ให้ชัดเจน เพื่อการประสานงานกับกลุ่มพันธมิตรที่กรุงเทพฯ

ข่าวแจ้งว่า กลุ่มสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคเหนือ และสภาประชาชนภาคเหนือ กำหนดการจัดกิจกรรมต่อต้านกลุ่มพันธมิตร เป็นครั้งที่ 3 ที่ลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วันที่ 28 มิถุนายนนี้

ที่ จ.อุบลราชธานี นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีต ส.ว.อุบลราชธานี กล่าวว่า กรณีที่มีชื่อปรากฏในแถลงการณ์ที่อ้างว่าเป็นของกลุ่มผู้รักพันธมิตรนั้น ขอชี้แจงว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถือเป็นการหลอกลวงโดยไม่มีมูลความจริง

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี แกนนำและผู้ประสานกลุ่มพันธมิตรใน 14 จังหวัดภาคใต้ ประชุมหารือที่โรงแรมร้อยเกาะ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี มีมติประกาศให้เขตภาคใต้เป็นเขตปลอดรัฐบาลลูกกรอกนอมินี และขอต่อสู้ทวงคืนเขาพระวิหารกับประชาชนทั่วทั้งประเทศ โดยกลุ่มพันธมิตรทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ กับ จ.ประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี รวม 16 จังหวัดจะร่วมเคลื่อนไหวด้วยกัน โดยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรใน กทม.จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

ที่ จ.อุดรธานี กลุ่มต้านพันธมิตร นำโดยนายขวัญชัย สาระคำ ประธานชมรมคนรักอุดร ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอุทัย แสนแก้ว อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลไชยวาน น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตั้งเวทีปราศรัยที่สนามทุ่งศรีเมือง ได้ประกาศเชิญชวนผู้ชุมนุมกว่า 400 คน เดินทางไปปิดเวทีชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ จะมาเปิดเวทีปราศรัยบริเวณหน้าหน่วยบรรเทาสาธาณภัย ริมหนองประจักษ์ศิลปาคม อ.เมืองอุดรธานี ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทั้งสองกลุ่มเผชิญหน้ากัน ได้เกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง และหวิดปะทะกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย คอยรักษาความสงบเรียบร้อย  ก่อนที่กลุ่มต้านพันธมิตรจะประกาศชัยชนะ และกลับมาชุมนุมที่เดิม โดยระบุว่าได้แสดงพลังแล้วและไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์