สมัครถอยเขาพระวิหารปชช.ไม่เอาด้วยก็ต้องยอม

แกนนำกลุ่มอีสานกู้ชาติกู้แผ่นดิน จ้งจับชาวกัมพูชาบุกรุกที่เขาพระวิหาร สมัชชาฯอีสานจี้ผู้การจทบ.บุรีรัมย์ปกป้องพระวิหาร ทหารประกาศกร้าวมีหน้าที่รักษาอธิปไตยของไทย ย้ำไม่ให้ใครมารุกราน พร้อมเตรียมส่งหนังสือถึง มท.ภ.2 อย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 27 มิ.ย. ที่ สภ.บึงมะลู ต.บึงมะลู อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายเศวต ทินกูล ผู้ประสานงานเครือข่ายอีสานกู้ชาติกู้แผ่นดิน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับชาวไทย ชาวกัมพูชา และบุคคลสัญชาติใดๆ ที่ได้บุกรุก ลักลอบเข้ามาตั้งชุมชน สร้างบ้านเรือน ร้านค้า และวัดอยู่เชิงเขาพระวิหาร ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยเฉพาะราษฎรชาวกัมพูชาที่หลบหนีเข้าเมือง บุกรุกเข้ามาในแผ่นดินไทย สร้างสิ่งปลูกสร้างกึ่งถาวรในแผ่นดินของไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใด

พ.ต.ท.ทิพย์พงศ์ ทิพยเกษร สารวัตรใหญ่ สภ.บึงมะลู เป็นผู้รับแจ้งความ พร้อมมอบหมายให้ พ.ต.ท.คมสัน ทันนา สารวัตรเวรสอบสวน ได้ทำการสอบปากคำเพื่อลงบันทึกประจำวันการแจ้งความไว้เป็นหลักฐานในการสืบสวนดำเนินคดี แต่ยังไม่ให้ นายเศวต นำชี้ตัวจับตามที่ร้อง เนื่องจากเป็นคดีระหว่างประชาชน 2 ประเทศ และเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงขอรายงานหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอน

 นายเศวต กล่าวว่า ตนต้องการที่จะมาแจ้งจับผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  และการบุกรุกต่อแผ่นดินไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมยังมาสร้างสิ่งปลูกสร้างบนผืนแผ่นดินไทยอีกด้วย โดยจะแจ้งจับทุกคนที่รุกล้ำเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นชาติใดใด และในวันนี้ตนอยากจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายของอุทยานแห่งชาติ ในเรื่องการบุกรุกที่ป่าสงวน บุกรุกแผ่นดิน โดยอาจจะนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลโลกก็ต้องทำ ซึ่งจะตนจะขอติดตามเรื่องนี้ต่อไป

 นายวิวัฒน์ อรรคบุตร หนึ่งในผู้ประสานงานขบวนการอีสานกู้ชาติ-กู้แผ่นดิน จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เสียผลประโยชน์จากเหตุการณ์ประท้วงทวงคืนเขาพระวิหารจนเป็นเหตุให้กัมพูชาไม่เปิดประตูทางเข้าออกส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเนื่องจากไม่สามารถขายสินค้าได้และได้ออกมาชุมนุมประท้วงนั้น เรื่องนี้อยากให้พี่น้องพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบใจเย็น เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องอธิปไตยของชาติ ผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นเพียงระยะสั้นๆ ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลาย ประเด็นเรื่องพื้นที่ที่ถูกเรียกว่าพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งตามกฎหมายระหว่างประเทศนั้นไม่เคยมีคำว่าพื้นที่ทับซ้อน มีแต่พื้นที่ประเทศไทยกับกัมพูชาที่เอามาพูดกัน อย่างไรก็ตามหากเรื่องนี้เกิดความชัดเจน   นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเที่ยวมากขึ้นอย่างแน่นอน และคนที่ได้ประโยชน์ในระยะยาวก็คือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยนั่นเอง

 ด้านนายอรุณศักดิ์ โอชารส ประธานสมัชชาประชาชนจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องเขาพระวิหารไม่ใช่เรื่องของคนศรีสะเกษจังหวัดเดียวแล้ว แต่เป็นเรื่องของอธิปไตยของชาติ  จึงไม่แปลกที่จะมีกลุ่มต่างๆ เดินทางเข้ามาพื้นที่เขาพระวิหารเพื่อขอทวงคืนปราสาทเขาพระวิหาร  ในส่วนของสมัชชาประชาชนจังหวัดศรีสะเกษนั้นได้มีการจัดเวทีปราศรัย พร้อมทั้งเปิดวีดีโอโปรเจคเตอร์ชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมใหญ่ของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่กทม. บริเวณหน้าสถานีรถไฟจังหวัดศรีสะเกษ ทุกช่วงเย็น เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.เป็นต้นมา 

 พร้อมทั้งได้มีการหารือกับกลุ่มที่มาฟังการปราศรัยว่าจะมีการเคลื่อนไหวต่อเรื่องปราสาทเขาพระวิหารอย่างไรต่อไป  โดยหากชาวศรีสะเกษได้รับข้อมูลและมีความพร้อมเต็มที่ก็จะเดินทางไปชุมนุมใหญ่ที่เชิงเขาพระวิหารเพื่อกดดันให้ชาวกัมพูชาได้ย้ายออกจากแผ่นดินของประเทศไทยทันที" นายอรุณศักดิ์ กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการแจ้งความ นายเศวต พยายามที่จะชวนเจ้าหน้าที่ไปให้ชี้ตัวจับผู้บุกรุก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอร้องให้ดำเนินการสอบสวนและรายงานหน่วยเหนือให้ทราบก่อน จึงได้เดินทางกลับก่อน และแจ้งว่าจะเดินทางกลับมาฟังผลในเร็ววันนี้

สมัชชาฯอีสานจี้ผู้การจทบ.บุรีรัมย์ปกป้องพระวิหาร

วันนี้ (27 มิ.ย.) นางสำเนียง สุภัณพจน์ ประธานสมัชชาประชาชนภาคอีสาน จ.บุรีรัมย์  พร้อมตัวแทนสมาชิกสมัชชาฯ ทั้ง 23 อำเภอ กว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.เอกศักดิ์ ไสยสุข ผู้บังคับการทหารบกจังหวัดบุรีรัมย์ ที่กองบังคับการจังหวัดทหารบก เพื่อให้ออกมาแสดงท่าทีปกป้องชัดเจนต่อปัญหาเขาพระวิหารที่ จ.ศรีสะเกษ พร้อมขอรับทราบข้อเท็จจริงว่าไทยต้องเสียดินแดนบางส่วน 4.6 ตารางกิโลเมตรให้กับกัมพูชาจริงหรือไม่ หลังจากที่นายพนดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พยายามพูดโยงการเจรจาเข้ากับการสัมปทานแก๊สและน้ำมันรอบเกาะกง ของประเทศกัมพูชา เพื่อแลกกับประโยชน์ของกลุ่มทุนใหญ่บางกลุ่ม

 พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ บุรีรัมย์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวได้สร้างความสับสนให้กับประชาชนที่มีสำนึกรักหวงแหนผืนแผ่นดินทั้งประเทศ หากไทยสูญเสียพื้นที่ดังกล่าวจริง รมว.กระทรวงการต่างประเทศ  และรัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และกลุ่มสมัชชาประชาชนภาคอีสาน จ.บุรีรัมย์ ก็พร้อมจะเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งผืนแผ่นดินไทยที่เสียไปกลับคืนมาจนถึงที่สุด

 ด้าน พล.ต.เอกศักดิ์ ไสยสุข ผู้บังคับการทหารบกจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ทหารย่อมรักผืนแผ่นดิน หน่วยทหารทุกหน่วยมีหน้าที่ร่วมดูแลปกป้องผืนแผ่นดิน และอธิปไตยของไทยเพื่อไม่ให้ใครมารุกรานอยู่แล้ว หากมีผู้รุกลานก็จะลุกขึ้นมาต่อสู้จนถึงที่สุด และพร้อมที่จะนำหนังสือแสดงเจตจำนงค์ของกลุ่มสมัชชาฯ ส่งให้กับแม่ทัพภาคที่ 2  ผู้บังคับบัญชา ได้พิจารณาต่อไปอย่างเร่งด่วนด้วย

"สมัคร”ถอยเขาพระวิหารปชช.ไม่เอาด้วยก็ต้องยอม 

นายสมัคร สุนทรเวช ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เรื่องเขาพระวิหารยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากคนไทยทั้งประเทศไม่เอาด้วย รัฐบาลก็ไม่เอาด้วย รัฐบาลไม่ต้องการเห็นใครเอาเรื่องนี้มาปลุกระดมสร้างความวุ่นวาย แต่เรื่องนี้ได้ผ่านการตัดสินใจจากทั้งสายทหาร และกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว เหตุที่เปลี่ยนแปลงได้เพราะรัฐบาลยังไม่ได้ไปทำอะไรผูกพันเอาไว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์