ตร.เล็งเรียกแม้วสอบคดีสินบน เร่งสืบที่มาเงิน2ล้าน

วันนี้ (27 มิ.ย.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.1 กล่าวถึงการเรียกตัว พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

มาสอบสวนคดีเกี่ยวข้องกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาล 2 ล้านบาทภายหลังตัวแทนศาลฎีกาเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษทนายความ เสมียนทนาย และผู้ประสานงานรวม 3 คนว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีพยานหลักฐานโยงใยถึงหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำนายนายธนาซึ่งเป็นตัวการสำคัญทางคดีก่อนคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ  1 เดือน เพราะไม่น่ามีประเด็นที่จะแตกอะไรไปมากกว่าคำพิพากษาศาลที่เป็นแนวทางอยู่แล้ว  ตัวละครก็อยู่ในคำพิพากษา คือคนที่ศาลเรียกไปไต่สวน คดีนี้จะทำง่ายมาก เพราะศาลทำทางให้แล้ว พนักงานสอบสวนก็สอบไปตามที่เบิกความไว้กับศาลขอยืนยันว่า ทุกอย่างตรงไปตรงมาแน่นอน  ไม่มีการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่บนพื้นฐานความยุติธรรมเต็มที่
  
พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า

คดีนี้ตัวแทนศาลฎีกาเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษทนายความ เสมียนทนาย และผู้ประสานงาน 3 คนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามมาตรา 144 ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ใช่มาตรา 167 เพราะไม่ได้ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการ แต่ให้กับเจ้าหน้าที่ธุรการ ไม่ถึงกับเป็นการจ้างล้มคดี อาจจะไปให้เพื่อความสะดวก ต้องมีการสอบสวนอีกที


ผบก.น1 กล่าวอีกว่า

3 ผู้ต้องหา เป็นผู้ต้องหาซ้ำกับที่ถูกดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาล มีทนาย 1 คน เสมียนทนาย 1 คน และเจ้าหน้าที่ประสานงาน 1 คน สำหรับตัวเงิน 2 ล้านบาทนั้น เจ้าหน้าที่ศาลได้คืนไปตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่มีหลักฐานอยู่ มีถ่ายรูปไว้ ส่วนตัวเงินคืนเจ้าของไปแล้ว คงไม่ยากต่อการตรวจสอบว่าเงินมาจากไหน และได้มายังไง แต่เป็นสิทธิของผู้ต้องหาว่าจะตอบหรือไม่ ถ้าไม่ตอบก็เป็นพิรุธว่าทำไมไม่ตอบ ถ้าตอบมาเคลียร์ก็จบ ถ้าไม่เคลียร์ก็มีปัญหา ก็เป็นคำถามหนึ่งที่ต้องถามผู้ต้องหาซึ่งจะให้การหรือไม่ก็ได้  อย่างไรก็ตามคงต้องขอสำนวนจากการไต่สวนของศาลมาตรวจสอบก่อน หากพบมีใครเกี่ยวข้องอีกก็ต้องเรียกมาสอบสวนให้หมด 
  
"คงไม่ได้เรียกว่าขยายผล ใช้คำว่าต้องสอบสวนจนสิ้นกระแสความว่า ทิศทางเงินมาจากไหนอย่างไร เงินที่มอบให้เพื่อล้มคดีหรือไม่ล้มคดีหรืออย่างไร เท่าที่ฟังดูจากคำพิพากษาขณะส่งมอบกันเป็นการบอกว่าคล้ายๆกับซื้อความสะดวก มาติดต่อบ่อยๆเอาไปแบ่งกัน และต้องไล่ที่มาที่ไปของเงินนี้ด้วยได้มาอย่างไร ใครเป็นเจ้าของ คุณเป็นเจ้าของเอง คุณได้มาจากไหน ถ้าบอกไปเบิกเช็คมาก็ต้องไปดูตามนั้นอีก ที่มาของเงินมันต้องมีอยู่แล้ว ต้องดูรายละเอียดอีกที ถ้าตรงนั้นจะมีปัญหาข้อกฎหมายอยู่ว่าถึงขนาดว่าล้มคดีหรือยัง ถ้ายังไม่เป็นการโน้มน้าวให้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตามองค์ประกอบของกฎหมายมันยังไม่ผิดด้วยซ้ำไป แต่ต้องดูลึกๆผมต้องศึกษาในคำพิพากษาผลการไต่สวนของศาล เพราะในเรื่องละเมิดอำนาจศาลไปทำการใดที่ไม่สมควรในศาลก็ผิดละเมิดอำนาจศาลแล้ว แต่พอในเรื่องการกล่าวหาติดสินบนมันต้องมีเจตนาจูงใจ เราต้องสอบอีกเยอะ " ผบก.น.1 กล่าว
  
ด้าน พ.ต.อ.รังสรรค์ ประดิษฐผล ผกก.สน.ชนะสงคราม  กล่าวว่า

  ตำรวจรอสำเนาสำนวนจากศาล เพื่อนำมาตรวจสอบว่า จะสามารถเรียกพยานคนใดมาสอบสวนได้บ้าง และมีใครอยู่ในเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุ ทั้งนี้ หากได้สำนวนดังกล่าวมาแล้ว จะเร่งดำเนินการสอบสวนและออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน มาดำเนินคดีทันที โดยคาดว่าขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างการสืบพยาน ก่อนที่จะส่งสำนวนมาสู่พนักงานสอบสวนต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์