ชวน กรีดปากหมักช่วยโหมไฟใต้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ลัดคิวมาอภิปรายกรณีเขาพระวิหารว่า เมื่อวานนี้มีสมาชิกพาดพิงทำให้ครอบครัวม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช เสียหาย

โดยเฉพาะการโจมตีว่าไม่รับเงินบาทแต่รับเงินฟรังก์ เรื่องนี้ไม่ควรปล่อยให้คนไม่รู้ข้อมูลมาทำลายคนที่ทำคุณูปการต่อประเทศชาติ และเป็นหัวหน้ากลุ่มเสรีไทยในสหรัฐช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยืนยันว่าม.ร.ว.เสนีย์ไม่เคยรับค่าจ้างการเป็นทนายว่าความกรณีเขาพระวิหารเลย ตรวจสอบได้เพราะท่านไม่ตั้งใจเป็นทนายความกรณีนี้ตั้งแต่แรก แต่รัฐบาลขณะนั้นร้องขอมา ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ระบุนายสมัครเนรคุณม.ร.ว.เสนีย์นั้น นายอภิสิทธิ์หมายความว่าการเนรคุณที่มิใช่ทรยศหักหลัง แต่เป็นเพราะนายกฯระบุว่าทนายไปยอมรับแผนที่ปราสาทเขาพระวิหารของฝรั่งเศส คำว่าทนายนั้น ฟังดูก็รู้ว่าหมายถึงใคร จึงอยากชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจ

นายชวนกล่าวว่า ส่วนที่บอกว่าปล่อยให้คนกัมพูชาสร้างบ้านสร้างวัดในพื้นที่ทับซ้อนเมื่อปี 2543 นั้น ยอมรับว่าเกิดขึ้นสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจริง

โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร รมช.ต่างประเทศ เซ็น บันทึกช่วยจำไม่ให้ชาวกัมพูชารุกล้ำเข้ามา ขณะนั้นนายนพดลยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์และร่วมคณะไปด้วย จึงอยากให้นายนพดลชี้แจงนายสมัครด้วย ทั้งนี้รัฐบาลควรชี้แจงและยอมรับว่าการรุกล้ำยังไม่มากเท่ากับปี 2544-45 ซึ่งกองกำลังสุรนารียับยั้งไม่ให้เขมรเข้ามา แต่มีฝ่ายการเมืองยับยั้งไว้ ทำไมนายสมัครไม่กล่าวหารัฐบาลขณะนั้นบ้าง

จากนั้นนายชวนอภิปรายถึงปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่กรณีกรือเซะและตากใบ พร้อมทั้งยกตัวอย่างคำพูดของนายกฯกล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าผู้ต้องสงสัยที่เสียชีวิตนั้นอดอาหารหมดแรงและทับกันตายเอง หากนายสมัครไม่ทราบข้อเท็จจริงไม่ควรพูดเพราะทำให้ญาติผู้เสียชีวิตเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อรัฐบาลและประชาชนทั่วไปเกิดความสับสน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์