สมัครใช้สิทธิ์สอนมวยส.ว. ปัดแก้รธน.ทำเพื่อตัวเอง

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิ์ชี้แจงวันนี้ (23 มิ.ย.) ที่รัฐสภา ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ของวุฒิสภา ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า

รัฐธรรมนูญปี 2550 ได้สร้างปัญหาให้กับการทำงานของพรรคการเมือง โดยเฉพาะเจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อการเลือกตั้งในอนาคต รัฐบาลชุดนี้และสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความผิด รัฐธรรมนูญเขียนทำไมถึงวิธีการแก้ไข



ส่วนข้อตำหนิการทำงานของคณะรัฐมนตรี และภาพลักษณ์ขี้เหร่ นั้น นายสมัคร กล่าวว่า
 
เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย คนเก่งๆ  ติดอยู่ในบ้านเลขที่ 111 เป็นการฆ่ากันทางการเมือง พรรคการเมืองทำดีก็ฆ่าไป 1 พรรค  คนตัดสินยังไม่อาย ซึ่งก็เห็นกันทั้งบ้านทั้งเมืองว่าเกิดอะไรขึ้น

 
หากไม่เคยเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง อย่ามาอวดศักดิ์ดา  รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร จำเป็นต้องนึกถึงหัวอกอีก 5 พรรค แบ่งที่นั่งให้ หากใครเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ผมก็เป็นได้แน่นอน เพราะผมเป็นนักการเมืองมาค่อนชีวิต มาแนะนำให้พิจารณาตัวเองนายกรัฐมนตรี กล่าว  และว่า ตนจะไม่ตอบคำถาม 10 ไม่ แต่จะบอกว่ารัฐบาลทำงานมาก ถามว่า หากพรรคอื่นเข้ามาบริหารน้ำมันจะไม่ขึ้นถึง 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ใช่หรือไม่  แม้น้ำมันจะแพง ทั่วโลกเกิดการจราจล แต่ประเทศไทยไม่เกิดจลาจล มีประปรายเท่านั้น รัฐบาลนี้เท่านั้นที่มีการเจรจาซื้อขายแก๊ส กับประเทศเพื่อนบ้าน

นายสมัคร กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษว่า

ตนมีสิทธิ์ตักเตือนองคมนตรี ไม่มีอะไรห้าม ตนพูดเพื่อไม่ให้ท่านทำอะไรที่ไม่ควรจะทำ เตือนท่าน ทำหน้าที่ในฐานะประชาชน ตนรักเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินเหมือนกัน ใครทำหน้าเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินต้องกระทบกระเทือน ต้องป้องกันการวิพากษ์วิจารณ์ คือการป้องกัน
 

ผมเจอกัน ผมก็ยกมือไหว้ นั่งชิดกันผมก็สวัสดี ผมถามว่า
 
เป็นอย่างไรต้องหาหมอ ท่านก็บอกว่า แก่แล้ว พูดเสร็จท่านก็บอก นายกฯ ผมไปก่อน เรื่องอย่างนี้จะถ่ายทอดให้ใครฟังได้ แต่วันนี้ต้องถ่ายทอด อย่าเอาผมไปพัวพันกับประธานองคมนตรี
นายสมัคร กล่าว

 
สำหรับกรณีเขาพระวิหาร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ไทยแพ้คดีในศาลโลก มา 45 ปีแล้ว ส่วนพื้นที่ทับซ้อนไทยมีการท้วงติง ข้อเท็จจริงปรากฏอยู่ แต่มีการหาเหตุมาปลุกระดมให้รัฐบาลถูกเกลียดชัง ถามว่ากองทัพบก แม่ทัพ อธิบดีกรมสนธิสัญญาฯ กระทรวงต่างประเทศ เชื่อถือได้หรือไม่
 

ก่อนหน้านี้ นายคำนูญ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ภาควิชาการ อภิปรายโจมตีรัฐบาล ว่า

เป็นรัฐบาล 10 ไม่ ไม่เข้าใจการเมืองใหม่ ไม่เคารพประชาชนเคารพแต่นักการเมือง ไม่ส่งคนมีความรู้เป็นรัฐมนตรี ไม่แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ยึดถือธรรมาภิบาล ไม่ มีเอกภาพ ไม่คิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์