รบ.ยอม-ซักฟอก นัดประชุมสภา24มิย.

จากนั้นจึงจะเป็นการอภิปรายร่างงบประมาณ  52  สั่งเลขาธิการสภาฯส่งข้อความเชิญประชุมทางโทรศัพท์ไปยัง  ส.ส.ทุกคน  

อ้างที่ตัดสินใจบรรจุญัตติไม่ไว้วางใจเพราะนอนไม่หลับ เนื่องจากมีความวิตกกังวลถึงปัญหาบ้านเมืองเรื่องความสมานฉันท์ ขอร้องฝ่ายค้านให้คัดคน อภิปรายเฉพาะหัวกะทิงดพวกน้ำท่วมทุ่ง   “สมศักดิ์” ขานรับชี้เป็นทางออกตามระบอบประชาธิปไตย เชื่อหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกอย่างจะดีขึ้น  ปชป.ข้องใจ ทำไมรัฐบาลเพิ่งมากลับลำตอนนี้ แสดงว่าสิ่งที่รัฐบาลพูดมาทั้งหมดเป็นเท็จใช่หรือไม่   อ้อนรัฐบาลให้ขยายสมัยประชุมออกไป 2 สัปดาห์ ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ยอม ไปร่วมอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา   โดยจะส่งรองนายกฯและรัฐมนตรีไปร่วมฟังการอภิปราย แกนนำ 61 ส.ว.เชื่อท่าทีของนายกฯและรัฐบาลจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้ง ในขณะที่  “สมัคร”  ยังปากดีท้า  ปชป.-ส.ว.เปิดสภาฯวิสามัญ อัดพรรคฝ่ายค้านเขียนญัตติไม่ไว้วางใจด้วยความเคียดแค้น พลังประชาชนประสานเสียงยืนยัน “สมัคร” ไม่ ไขก๊อกแน่นอน

หลังจากที่ถูกกระแสการเมืองกดดันรอบด้าน ในที่สุดรัฐบาลก็ยอมถอยด้วยการใช้เวทีรัฐสภาแก้ไขปัญหา โดยตอบตกลงที่จะส่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีบางคนไป ตอบข้อซักถามของที่ประชุมวุฒิสมาชิก ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ในวันจันทร์ที่ 23 มิ.ย.นี้ รวมทั้งยอมบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และ 7 รัฐมนตรี เข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนฯ ในวันอังคารที่ 24 มิ.ย.นี้


“สมัคร” ท้า ปชป.-ส.ว.เปิดวิสามัญ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 21 มิ.ย. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่พรรคประชาธิปัตย์จับมือกับ ส.ว.บางส่วน ใช้ช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ยื่นญัตติขอเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ก็ใช้เลย ด้วยความยินดีเลย แต่ต้องเป็นหลังการประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ไปเปิดสภาสมัยวิสามัญอีกรอบเลย ไม่มีปัญหา เราชี้แจงได้ว่าญัตติของฝ่ายค้านและของ 61 ส.ว. ที่จะมาขออภิปรายไม่ไว้วางใจดักหน้าอภิปรายงบประมาณ ทั้งที่เราไม่ได้ เตรียมการช่องนี้ไว้เพื่อการนี้ แต่รัฐบาลเตรียมการไว้เพื่องานสำคัญคือ งบประมาณกับกฎหมายสำคัญๆ งานใหญ่คือเรื่องงบประมาณที่ตนต้องอภิปรายให้สภาฯ ฟังเขียนไว้ 29 หน้า และต้องไปนั่งฟังอภิปรายทีละมาตรา กว่าจะเสร็จคงต้องใช้เวลา 3 วัน แล้วสภาฯก็จะปิด เป็นเรื่องปกติธรรมดาเท่านั้นเอง ทางรัฐบาลก็ตอบทางประธานสภาฯ ไปแล้วว่าไม่พร้อม  แต่ถ้าเขาอยากจะทำก็เป็นสิทธิของเขาก็ไปร่วมกันขอเปิดวิสามัญเลย

ยินดีตอบญัตติซักฟอกรอบใหม่

เมื่อถามว่า แต่ฝ่ายค้านและ ส.ว.มองว่ารัฐบาลหนีการอภิปราย  อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญายื่นให้ ป.ป.ช.ดำเนินการได้ นายสมัครตอบว่า รัฐธรรมนูญก็เขียนไว้แล้วว่าเมื่อรัฐบาลไม่พร้อมก็แจ้งไปว่าไม่พร้อม และถ้าเผื่อพร้อมก็จะไปตอบ แต่เมื่อไม่มีช่อง ไม่มีเวลา ตอนนี้มีงานใหญ่จะต้องทำอยู่ ก็เป็นเหตุผลที่จะชี้แจงและเป็นหลักฐานที่จะแสดงไว้ในสภาฯ เลยว่า ได้แจ้งต่อประธานสภาฯไปแล้ว การจะมาอภิปรายสอดแทรก ดักหน้าเราคิดว่าคงทำไม่ได้ เราแน่ใจว่าสิ่งที่ทำไปถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ได้ตรวจสอบข้อกฎหมายแล้ว แต่ถ้าใครจะลากเอาไปอ้างอิงจะไปฟ้องร้องอะไรก็ว่ากันไป แต่ถ้ายังอยากอยู่ก็ร่วมกันมาเลยทั้งฝ่ายค้านและ ส.ว. รัฐบาลเราก็ยินดีจะตอบเท่านั้น เอง จะไปยื่นญัตติคาไว้ในสภาทำไม เมื่อถามว่า การตั้งข้อสังเกตว่าพรรคประชาธิปัตย์ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจคาไว้ เพื่อดักทางไม่ให้นายกฯ ยุบสภาฯ นายสมัครตอบว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน ใครจะมาอ้างอิงอะไรก็แล้วแต่ เรื่องยุบสภาฯ เราไม่ได้ สนใจว่าจะเป็นอย่างไร ให้เขาทำไปเลย ไม่เห็นมีปัญหาเลย ไม่สนใจว่าเป็นเกมอะไร แต่ถ้าเขาอยากจะยื่นจะทิ้งคาไว้ ทำไม ก็ไปร่วมกันยื่นขอเปิดวิสามัญแล้วจะได้พูดกัน

เขียนญัตติด้วยความเคียดแค้น

นายสมัครยังกล่าวถึงญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้ วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านที่ระบุนายกฯ, ครม. ล้มเหลว 9 ประการ ด้วยว่า “มันแปลก ผมอยู่สภาฯ มานานตั้งแต่ หัวดำจนหัวหงอก ไม่เคยเห็นญัตติแบบนี้ตั้ง 9 ข้อ พูดจาเห็นได้ชัดเจนเลยว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่ เขียนด้วย ความเคียดแค้นชิงชังอดีตนักการเมืองบางคน จนมีการเปลี่ยนแปลงแล้วก็ยังมาเอานายกรัฐมนตรีปัจจุบันไปโยงใยเป็นเหยื่อ เราก็ไม่ได้ว่าอะไร เราก็ทำงานของเราต่อไป ถ้าเกิดจะฟาดฟันจนกระทั่งทำงานไม่ได้ก็จบกันเท่านั้นเอง ขีดเส้นใต้สองเส้น แต่ถ้าเรายังทำงานได้เราก็จะทำต่อไป แต่เมื่อเขาพยายามจะเอาเราออกให้ได้ ถ้าเขาจะยื่นญัตติจะเอาเราออกก็ดำเนินการไป  เพราะเราแน่ใจว่าหลักฐานที่จะแสดงต่อสภาฯนี้พอเพียงแล้ว เวลามันฉุกละหุกอยู่แล้วจะมาอภิปรายให้ได้ ไม่ใช่ว่ามีเวลา 4 เดือนแล้วไม่ยอมเปิดให้ถึงจะว่าไม่เคารพสภาฯ”


ฉะพันธมิตรฯปล่อยข่าวทหารบีบ

เมื่อถามถึงกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนเสนอว่าจะร่วมลงชื่อเปิดให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่พรรคประชาธิปัตย์ต้องยืนยันให้กลุ่มพันธมิตรฯเลิกชุมนุม นายสมัครตอบว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของ ส.ส. แต่เชื่อว่าเสียง ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเขาไม่ทำอย่างนั้นแน่ เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ในที่ประชุมร่วมกันระหว่างนายกฯกับ ผบ.ทบ. แม่ทัพภาคที่ 1 และ ผบ.ตร. นายกฯถูกทหารบีบให้ลาออก นายสมัครตอบว่า เรื่องพรรค์นี้ไม่ต้องตอบคำถามเลย แต่ขอถามกลับไปว่าสื่อสารมวลชนที่เขียนข่าวอย่างนี้ แสดงว่าเขียนไปตามที่กลุ่มพันธมิตรฯสั่งใช่หรือไม่ 

“ณัฐวุฒิ” ยัน “สมัคร” ไม่ไขก๊อก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกระแสข่าวลือนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและ รมว.กลาโหม จะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งว่า จนถึงขณะนี้นายกฯไม่มีความคิดลาออกจากตำแหน่ง เชื่อมั่นว่านายกฯไม่มีทางลาออกจากตำแหน่ง เพราะการเคลื่อนไหวกดดันของกลุ่มพันธมิตรฯโดยเด็ดขาด แต่ไม่ได้หมายความว่านายกฯหวงเก้าอี้ เพราะนายกฯกำลังปกป้องอำนาจอธิปไตยของมวลมหาประชาชนที่มอบให้มา คนทั้งแผ่นดินและเชื่อมั่นศรัทธาในกระบวนการประชาธิปไตย เพราะเมื่อมอบให้คนกลุ่มหนึ่งมาบริหารบ้านเมืองแล้ว แต่คนกลุ่มหนึ่งมาโค่นล้มทำลายกันกลางถนนได้ง่ายๆ รัฐบาลโดยนายกฯจึงต้องปกป้องสิ่งนี้เอาไว้ วันนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าพรรคประชาธิปัตย์ไปเกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯตลอดมา และประชาชนที่มาจากต่างจังหวัด เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น จึงเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความบริสุทธิ์ใจทางการเมืองออกมา อย่าทำตัวเหมือนคริสเตียโน โรนัลโด ของโปรตุเกส ที่คิดว่าตัวเองจะสับขาหลอกผู้คนได้ตลอดเวลา พอผู้คนเขารู้ทันทีมของโรนัลโดก็ตกรอบ

ประกาศนายกฯไม่มีทางทิ้งเก้าอี้

ที่ที่ทำการพรรคพลังประชาชน ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน ในฐานะคณะทำงานศูนย์ติดตามและวิเคราะห์การเคลื่อนไหวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พรรคพลังประชาชน แถลงว่า ทางศูนย์ฯได้ประสานงานกับหลายส่วน ที่ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ประเด็นแรกในกรณีมีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชาชนจะมีการกดดันเปลี่ยนตัวนายกฯนั้น เป็นข่าวเท็จโดยสิ้นเชิง ขอประกาศว่าจะไม่มีการกดดันเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯโดยเด็ดขาด ไม่มีหน้าไหนไปทำอย่างนั้นด้วย ถ้าใครไปทำการดังกล่าวจะเป็นการพังพรรคตัวเอง นายสมัครถูกดำเนินการเมื่อไหร่ พรรคพลังประชาชนก็พังทันที และนายสมัครจะไม่ลาออกจากนายกฯโดยเด็ดขาด อีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงไปถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุญัตติไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรี เท่ากับเป็นการกดดันเปลี่ยนตัวนายกฯโดยปิดช่องทางยุบสภา เพื่อให้นายกฯลาออกนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะความจริงนายกฯและรัฐมนตรี ต้องการจะให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีความพร้อมในการตอบ แต่ที่ผ่านมาเห็นว่าฝ่ายค้านได้ประเมินแล้วว่า ยื่นญัตติดังกล่าวในช่วงเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ในช่วงเงื่อนไขเวลามีจำกัด จะได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาล จึงเห็นว่าญัตติดังกล่าวเหมือนแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯชุดสอง ที่กล่าวหารัฐบาลเท่านั้นเอง

ฉุนปลุกกระแสทวงคืนเขาพระวิหาร

นายจตุพรกล่าวว่า เมื่อประธานสภาผู้แทนบรรจุญัตติดังกล่าวแล้ว ฝ่ายค้านจะต้องไปทำการบ้าน เพราะคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดให้อภิปราย ประชาชนจะได้รู้ ข้อเท็จจริงในหลายๆประเด็น  โดยเฉพาะกรณีเขาพระวิหาร ที่มีการปลุกกระแสลัทธิคลั่งชาติสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนในชาติ เรียกร้องกันถึงขนาดต้องยึดเขาพระวิหารคืน จนอาจถึงขั้นประกาศภาวะสงครามกันก็ได้ ถ้าไปสร้างกระแสแบบนี้เราคงต้องไปเอาดินแดนที่เสียให้ ประเทศเพื่อนบ้านคืน ทั้งที่ความจริงฝ่ายที่ไปทำแผนที่เป็นเรื่องของกรมแผนที่ทหาร โดยการรับรู้ของผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า เราจะเสียดินแดนไม่ได้แม้ตารางมิลลิเมตรเดียว ถ้านายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ทำให้เสียดินแดนจริง ไม่ถึงมือกลุ่มพันธมิตรฯ และพรรคประชาธิปัตย์ คนในพรรคพลังประชาชนที่เลือดเข้มข้นรักชาติที่จัดการ และขอเรียกร้องให้ ผบ.ทหารสูงสุดและแม่ทัพทั้งหลาย ได้แสดงจุดยืนในเรื่องนี้ที่จะไม่ยอมเสียดินแดน อย่างไร ก็ตาม ถ้าอยากได้เขาพระวิหารคืน ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะอดีตหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์คนก่อนไปว่าความแพ้มา ถ้าพูดไม่มีเหตุผลก็พูดแบบนี้ได้ 


ปัดข่าว ผบ.ทบ.บีบนายกฯ ยุบสภา

นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการปล่อยข่าวว่านายกฯเรียก ผบ.ตร.และ ผบ.ทบ. แม่ทัพภาคที่ 1 แล้วมีการกดดันให้ยุบสภาหรือลาออกนั้น ขอเรียนว่าไม่มีทั้งสองกรณี และมีเรื่องการปฏิวัติ และที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกไปล้อมทำเนียบรัฐบาลได้ จากที่ได้คุยกับนายกฯ และหลายๆฝ่ายเห็นว่าพันธมิตรไม่ได้ชัยชนะอะไร เพราะนายกฯ สั่งไม่ให้ตำรวจใช้มาตรการรุนแรง ทำให้พันธมิตรไปถึงจุดดังกล่าวได้ แต่เมื่อใดที่กลุ่มพันธมิตรฯพังประตูรั้วทำเนียบรัฐบาลบุกเข้าไปยึดอาคาร ทำลายข้าวของเมื่อไหร่ จะเริ่มใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด วันนี้ขอเรียกร้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ที่ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าร่วมกันแสดงออกทุกจังหวัด เพื่อรักษาประเทศชาติ ตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมให้เรียกร้องให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม จะไม่ขอเรียกร้องให้ พรรคประชาธิปัตย์ไปเอาคนกลับจากที่ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ว่าผู้ปราศรัย ส.ส.สอบได้ ส.ส.สอบตกหรือหัวคะแนนที่ไปขนคนในพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยกลไกของพรรคประชาธิปัตย์ที่มาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล จะบอกเพียงว่าพรรคประชาธิปัตย์จงจำคำนี้ให้ดีว่า วันที่พรรคนี้เป็นรัฐบาลจะได้รับกรรม การกระทำที่ตอบสนองที่ได้ย่ำยีประชาธิปไตยในวันนี้

“สมัคร” ออกทีวีชี้แจง 22 มิ.ย.นี้

เมื่อถามว่า พันธมิตรบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล นายกฯ จะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายจตุพรตอบว่า ในวันเสาร์-วันจันทร์นี้ กลุ่มพันธมิตรฯมีเป้าหมายล้อมทำเนียบรัฐบาล ไม่ให้มีการประชุม ครม.ได้ แต่ถ้ารัฐบาลไม่สนใจ โดยเห็นว่าตัวอาคารเป็นเรื่องสมมติ การบริหารประเทศยังสามารถประชุม ครม. โดยใช้ศาลาวัดเบญจฯ ก็ได้ จนทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ กดดันตัวเองที่จะต้องรุกเข้าไป แน่นอนนายกฯ ต้องแถลงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ สำหรับการประชุมทีมวอร์รูมของพรรคนั้น ขณะนี้มีการประชุมหลายจุด ทั้งส่วนของทำเนียบรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย พรรคพลังประชาชนและส่วนอื่นๆ ที่ได้แสดงความประสงค์เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว วันนี้ถ้าเหตุการณ์บ้านเมืองยุติสู่ภาวะปกติ โดย ไม่มีการนองเลือดเป็นเป้าประสงค์ของทุกวอร์รูม และทุกวอร์รูมมีการเชื่อมโยงประสานข้อมูลร่วมกันตลอด ถ้ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ที่เป็นสถานการณ์ด่วนที่ทำการพรรคจะเป็นจุดหนึ่งที่ใช้แถลงข่าว ทั้งนี้ นายกฯจะใช้สถานที่ไหนประชุม ครม.นั้น ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ นายกฯจะพูดเรื่องการสร้างความชิงชังอย่างไม่มีที่สิ้นสุด นำพาไปสู่ ความไม่สงบสุขของบ้านเมือง

“ชัย” เรียกประชุมด่วนถกไม่ไว้วางใจ 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดแถลงข่าวด่วนว่า ได้ออกคำสั่งให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มเติม ในวันอังคารที่ 24 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเข้ามา การพิจารณาญัตติดังกล่าวจะดำเนินจนกว่าจะแล้วเสร็จ หากพิจารณาไม่จบในวันที่ 24 มิ.ย. ก็จะมีการเลื่อนการพิจารณาออกไปอีกหนึ่งวัน หลังจากนั้นก็จะมีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 และได้แจ้งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งข้อความทางโทรศัพท์ไปยัง ส.ส.ทุกคนแล้ว รวมทั้งได้ทำหนังสือเชิญประชุมสภาฯไปแล้วด้วย 

นายชัยกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ตัดสินใจบรรจุระเบียบ วาระดังกล่าว เพราะนอนไม่หลับมาหลายคืน เนื่องจากมีความวิตกกังวลถึงปัญหาบ้านเมือง ในเรื่องความสมานฉันท์ และคิดถึงคำปฏิญาณตนตอนเข้ารับหน้าที่ จึงตัดสินใจบรรจุญัตตินี้ เพราะหากไม่บรรจุในช่วงเวลานี้ จะส่งผลให้ผู้เสนอญัตติรวมทั้งประชาชนที่มีความสงสัยในรัฐบาล ไม่ได้รับความกระจ่าง ขอร้องฝ่ายค้านให้คัดเฉพาะหัวกะทิมาอภิปราย ประเภทน้ำท่วมทุ่งไม่เอา เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์จริงๆ ยืนยันว่าเป็นการตัดสินใจของตนเอง ต่อข้อถามว่า  รัฐบาลได้ประสานมาใช่หรือไม่  นายชัยตอบว่า เป็นความคิดของคนแก่ที่นอนไม่หลับมาหลายคืน จึงอยากให้พันธมิตรติดตามในสภาฯ เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย และพร้อมรับผิดชอบกับการตัดสินใจครั้งนี้แต่เป็นเพียงผู้เดียว

“สมศักดิ์” ชี้เป็นทางออกตามระบอบ 

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า เมื่อบ่ายวันที่ 21 มิ.ย. ได้ติดต่อจากนายวิฑูรย์ พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ ได้บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว โดยกำหนดให้เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติได้ ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 24 มิ.ย.นี้ คิดว่าการใช้เวทีทางสภาฯ น่าจะเป็นทางออกตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนข้อเสนอของฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมก็สามารถเสนอได้ ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ฝ่ายการเมืองของเราเมื่อมีสภาผู้แทนฯแล้ว เราก็เลือกที่จะใช้ช่องทางนี้ เมื่อถามต่อว่า การที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและ รมว.กลาโหม ระบุว่ามีแนวทางจะจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะพูดในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ แต่ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง จะยิ่งเป็นการจุดประเด็นให้มีผู้มาร่วมชุมนุมกดดันรัฐบาลมากขึ้น เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า อย่าเพิ่งไปคิดในทางลบ เพราะสิ่งที่นายกฯจะพูดอาจจะบอกว่า จะเปิดให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ได้ เชื่อว่าจะทำให้กลุ่มคนที่มาร่วมชุมนุมพอใจในระดับหนึ่ง ที่มีการใช้เวทีทางสภาผู้แทนฯ 


หลังอภิปรายแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

เมื่อถามต่อว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคจะมีการนัดหารือรอบนอกกันก่อนหรือไม่ เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมที่มีท่าทีจะยืดเยื้อ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เราคิดกันแล้วว่า ถ้าเปิดเวทีโดยการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามที่ฝ่ายค้านขอมานั้น ทุกอย่างจะดีขึ้นและควรปล่อยเป็นไปตามกลไก ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมจะร่วมชุมนุมต่อไปก็ได้ หรือหลังการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้สิทธิชุมนุมต่อไปอีก ก็ยังทำได้ตามสิทธิที่กฎหมายให้ไว้  เมื่อถามต่อว่า  มีการกำหนดระยะเวลาในการเปิดอภิปรายครั้งนี้ไว้กี่วัน  นายสมศักดิ์ตอบว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด คาดว่าคงเปิดเต็มที่และหลังจากนั้นก็จะเป็นการลงมติในวันถัดมา เชื่อว่าจะสามารถลดกระแสของม็อบลงได้ระดับหนึ่ง

ปชป.ข้องใจทำไมมากลับลำตอนนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุระเบียบวาระการอภิปรายไม่ไว้ วางใจ และกำหนดให้อภิปรายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ว่า ได้รับเอกสารแจ้งว่าบรรจุระเบียบวาระแล้ว และให้อภิปรายต่อการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี นัดในวันพุธและพฤหัสฯนี้ แต่การเปลี่ยนแปลงอย่างนี้ ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้แจ้งมายังพรรค ต้องไปถามประธานสภา ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรที่มีการเปลี่ยน แปลงเวลาให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ก็ต้องถามเหตุผลว่าจากเดิมที่บอกว่าไม่สามารถอภิปรายแล้วทำไมถึงมาให้อภิปรายได้ แสดงว่าสิ่งที่รัฐบาลพูดมาทั้งหมดในอดีตก็เป็นเท็จ ต่อข้อถามว่าเมื่อเป็นอย่างนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์พร้อมหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่าพร้อม ไม่มีปัญหา แต่กังวลเรื่องเวลาเท่านั้น เพราะถ้าทำอย่างนี้ก็ต้องอภิปรายทั้งเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอภิปรายงบประมาณภายใน 3 วันครึ่งอาจไม่เพียงพอ เพราะเดิมอภิปรายงบประมาณก็ต้องใช้เวลา 3 วันแล้ว ส่วนการจัดสรรเวลาการอภิปรายทั้ง 2 เรื่องนั้น ก็ต้องดูก่อน แต่เห็นว่าถ้ารัฐบาลมีความจริงใจ ที่จะใช้เวทีของสภาในการแก้ปัญหาก็ต้องให้ความชัดเจนมาว่าจะให้อภิปรายอย่างไร จึงเห็นว่าน่าจะใช้วิธีการขยายสมัยประชุมออกไป 2 สัปดาห์ เพื่อให้เวลาเพียงพอก็ได้

ใช้เวทีสภาแก้ปัญหาให้กับตัวเอง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการพรรคฝ่ายค้าน (วิป) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ว่า จะให้อภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 24 มิ.ย. ไปจนถึงช่วงเช้าของวันที่ 25 มิ.ย. จึงได้สอบถามนายชัยกลับไปว่า พระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาวิสามัญได้ออกมาแล้วหรือยัง ถ้ายังก็ให้พิจารณานำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ก่อนแล้วค่อยอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมา ถ้ารัฐบาลอยากให้อภิปรายไม่ไว้วางใจจริง ก็สามารถขยายเวลาการประชุมสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้ออกไปได้ ดูเรื่องนี้แล้วแปลกๆว่า การที่รัฐบาลปรับเปลี่ยนวาระขึ้นมา เป็นเพราะมีกลุ่มพันธมิตรฯมาชุมนุมอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ จึงต้องการใช้เวทีสภามาแก้เกมการเมืองให้กับตัวเอง เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาอภิปรายได้ทันที เนื่องจากมีรัฐมนตรีถูกอภิปรายถึง 8 คน ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เราก็พร้อมไม่มีปัญหา มีการแบ่งทีมอภิปรายไว้ 2 ส่วน คือส่วนหนึ่งอภิปรายงบประมาณ และอีกส่วนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่างไร ก็ตาม จะนำเรื่องนี้หารือกับหัวหน้าพรรคต่อไปว่าจะทำอย่างไรต่อไป 

ให้รัฐบาลมีความจริงใจมากกว่านี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาฯแล้วว่า ขอเรียกร้องให้ รัฐบาลแสดงความจริงใจในการใช้ช่องเวทีของรัฐสภาในการทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นขณะนี้ เราไม่สามารถใช้ช่องทางหนึ่ง ช่องทางใดในการแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้น ใครที่มีหน้าที่อยู่ตรงส่วนไหนก็ต้องใช้เวทีของตัวเองในการแก้ปัญหาของสังคม เมื่อถามว่าการบรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังจากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 จะทำให้การอภิปรายงบประมาณฯของฝ่ายค้านถูกลดเวลาลงหรือไม่นั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตอบว่า ตามปกติเป็นที่รู้กันดีว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯใช้เวลา 3 วัน ก็ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะขยายเวลาการประชุมสภาฯสมัยวิสามัญออกไปหรือไม่ พรรคจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เพื่อให้มีมติ ขยายเวลาการประชุมสภาฯ รัฐบาลอย่ามาอ้างว่าไม่มีเวลา เพราะแค่มีมติ ครม.ออกมาก็สามารถทำได้แล้ว ถ้ารัฐบาลจริงใจและทำอย่างที่พูด ก็จะมีประโยชน์กับบ้านเมือง


รัฐบาลตอบรับร่วมอภิปรายทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดได้ร่วมกันแถลงจุดยืน ให้ทุกฝ่ายช่วยกันลดความขัดแย้งและไม่ใช้กำลังในการแก้ปัญหานั้น ภายหลังการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา รักษาการประธานวุฒิสภา ได้สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ทำหนังสือด่วนถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนท่าที และขอให้มาชี้แจงการอภิปรายของ ส.ว. ที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติ ล่าสุดนายสมัครได้ประสานผ่านนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาว่าพร้อมจะมาตอบข้อซักถามของ ส.ว. ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ โดยนายนิคมกล่าวว่า ได้รับการประสานผ่านทางนายชัยแล้วว่า ทางรัฐบาลพร้อมจะมาร่วมชี้แจงตอบข้อซักถามของ ส.ว. ที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยจะให้รองนายกรัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่ง และรัฐมนตรีส่วนหนึ่งเข้าร่วมการประชุม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ส่งข้อความผ่านมือถือแจ้ง ส.ว.ทุกคนให้รับทราบ และเข้าร่วมประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้  

ช่วยลดอุณหภูมิความตึงเครียด 

นายนิคมกล่าวว่า การแสดงท่าทีของรัฐบาลในครั้งนี้เป็นท่าทีที่ดีมาก เราทุกคนอยากเห็นท่าทีอย่างนี้มานานแล้ว ท่าทีการประนีประนอมของรัฐบาลแบบนี้ เชื่อว่าจะช่วยลดอุณหภูมิความตึงเครียดทางการเมืองลงได้มาก เมื่อถามว่าเมื่อรัฐบาลเปิดให้ใช้เวทีรัฐสภาแก้ปัญหาแบบนี้แล้ว ทางกลุ่มพันธมิตรฯก็ควรลดท่าทีความรุนแรงลงด้วย นายนิคมตอบว่า ใช่ ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ควรลดบทบาทลง ถ้าเราอะลุ้มอล่วยกันบ้านเมืองก็จะไปต่อได้ ตรงนี้ถือว่ารัฐบาลลดปัจจัย ลดเงื่อนไขความขัดแย้งลงไปแล้ว ถึงต่างฝ่ายต่างยังดึงดันบ้านเมืองก็พัง เราไม่อยากให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น สำหรับการจัดสรรเวลาให้ ส.ว.ได้ร่วมอภิปรายนั้น ทาง ส.ว.เขาคงคุยกันอีกที 

ช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ

น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี แกนนำกลุ่ม 61 ส.ว.ที่เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติ กล่าวว่า ท่าทีของนายกฯและรัฐบาลเช่นนี้จะช่วยลดความขัดแย้งลงมาได้มาก ในส่วนของกลุ่มพันธมิตรฯควรจะลดบทบาทลงด้วยหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่ถือเป็นโอกาสที่นายกฯจะมาชี้แจงและตอบปัญหาของบ้านเมือง ทางกลุ่มพันธมิตรฯก็คงได้รับฟังอยู่ด้วย แต่ก็ไม่ทราบว่าเขาจะรับฟังไหม วุฒิสภาเพียง ทำหน้าที่ของเราด้วยความหวังว่า จะช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ตรงนี้ถือเป็นการขอร้องของเราท่านก็ให้เกียรติ สำหรับ ส.ว.ในกลุ่มก็มีความพร้อม เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้หารือเพื่อกำหนดตัวบุคคล และประเด็นที่จะอภิปรายไว้บ้างแล้ว 

“บิ๊กจิ๋ว” ปกป้อง “ทักษิณ” เรื่องเขมร

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าไทยจะเสียเปรียบประเทศกัมพูชา ในการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารว่า ใครจะมาเอาเปรียบกันได้ง่ายๆ คนไทยกินข้าวไม่ได้โง่อย่างนั้น ส่วนจะเกี่ยวโยงกับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณไปลงทุนที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่นั้น คนอื่นเขาไปลงทุนกันมากมาย แต่เราไปว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และการที่ประเทศกัมพูชาจะพัฒนาก้าวเหนือกว่าเรานั้น ไม่ได้อยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นเพราะเราตีกันไม่เลิกต่างหาก เมื่อถามว่า รมว.ต่างประเทศได้ลงนามไปแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ พล.อ.ชวลิตตอบว่า มีอะไรบ้างที่แก้ไขไม่ได้ แก้ได้ทั้งนั้น ถ้าเราแก้ด้วยหัวใจและจิตใจ และมีความเข้าใจกัน

“เราพลิกให้เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าเขา พระวิหารจะเป็นของใคร ถึงแม้ว่าเขาพระวิหารเป็นของเขา แต่ทางขึ้นอยู่ฝั่งเราถือเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน อย่าไปพูดเรื่องเส้นเขตแดนให้มันสับสน แต่เป็นเรื่องของเกียรติที่จะต้องมีร่วมกัน พูดกับเขาดีๆ เราอย่าไปชวนเขาตี ต้องค่อยๆพูดอย่าไปปลุกเร้ากัน” พล.อ.ชวลิตกล่าว 

“สมัคร” แก้เกมลดเงื่อนไขไล่รัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่รัฐบาลยอมกลับคำเลื่อนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา เนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว. กลาโหม ได้ประชุมหารือกับทีมงานถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังรุมเร้ารัฐบาล ทั้งการเคลื่อนไหวในสภาฯของพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่ม ส.ว.บางส่วน กับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าทำเนียบฯในขณะนี้ แล้วเห็นว่าควรที่จะปรับเกมเพื่อลดเงื่อนไขทางการเมืองที่กดดันให้รัฐบาลลาออก ลดเงื่อนไขข้อหารัฐบาลหนีญัตติอภิปราย ที่เป็นเหตุให้ม็อบพันธมิตรฯนอกสภามีเงื่อนไขการชุมนุมยืดเยื้อ โดยดึงเกมให้เข้าไปอยู่ในสภาฯ แทนที่รัฐบาลต้องตั้งรับทั้งการโจมตีจากในและนอกสภาฯ โดยได้สั่งการให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ บรรจุญัตติการอภิปรายทั่วไปของ ส.ว. ในวันที่ 23 มิ.ย. และบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ในวันที่ 24-25 มิ.ย. ส่วนงบประมาณ 52 จะอภิปรายในวันที่ 26-27 มิ.ย. ในขณะที่ฝ่ายค้านจะอ้างว่าไม่พร้อมก็ไม่ได้ เพราะเป็นคนยื่นญัตติเอง ถ้าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใหม่หรือเนื้อหาซ้ำซากกับ ส.ว. หรือใช้ข้อมูลเหมือนที่กลุ่มพันธมิตรฯเปิดประเด็นโจมตีรัฐบาล ฝ่ายค้านก็จะเสียหายเอง และประชาชนทั่วไปจะเห็นชัดว่า พรรคประชาธิปัตย์กับกลุ่มพันธมิตรฯเป็นพวกเดียวกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์