ชท.ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วมเหนียวแน่น

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมตัวของรัฐบาลในการรับมือญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า คงต้องมีการหารือร่วมกัน  เพราะหากมีการอภิปรายนายกรัฐมนตรี  หมายถึง  ครม. ทั้งคณะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ผู้สื่อข่าวถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและ ครม. ทั้งที่เพิ่งทำงานมาแค่ 4 เดือน นายสมศักดิ์ตอบว่า ใน ระบอบประชาธิปไตยอย่าว่าแต่ 4 เดือน แค่วันเดียวถ้าบริหารประเทศให้เกิดความเสียหาย ฝ่ายค้านก็มีสิทธิจะดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับการบริหารราชการแผ่นดินมากกว่าเงื่อนเวลา

เมื่อถามว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านจะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

นายสมศักดิ์ตอบว่า การอภิปรายครั้งนี้คงแสดงให้เห็นถึงการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลว่าเกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง เมื่อถามว่าความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่นใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า เมื่อทำงานร่วมกันคงต้องตัดสินใจและหารือร่วมกัน ดังนั้นปัญหาการทำงานร่วมกันขณะนี้จึงยังไม่มี 

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ต้องดูว่าระยะเวลาที่เหลือพอหรือไม่

ขณะนี้เวลาเหลืออีกแค่ 10 วัน เพราะรู้ว่าจะปิดสมัยประชุมวิสามัญในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ ทำไมจึงมายื่นเรื่องเอาเวลานี้ น่าจะยื่นตั้งแต่ต้นเดือนในช่วงวันที่ 8-9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านกังวลว่า ถ้าไม่ยื่นในช่วงนี้อาจจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงนอกสภา นายบรรหารตอบว่า คนละเรื่องกัน ส่วนตัวเห็นด้วยว่าควรมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ขอติงพรรคฝ่ายค้านว่าน่าจะยื่นญัตติตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา  ไม่ใช่ปล่อยมาจนถึงตอนนี้ เพราะยื่นตอนนี้ก็ต้องมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รัฐบาลจะเตรียมตัว ตอบไม่ทัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์