นพดล เดิมพันเก้าอี้ถ้าทำไทยเสียดินแดน

นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาแผนที่การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ว่า

จะยังไม่มีการเปิดเผยแผนที่ของกัมพูชาจนกว่าจะมีการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค. ก่อน ยืนยันว่าไม่มีเงื่อนไขปกปิดอะไร หากขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว จะเปิดเผยทั้งแผนที่และแถลงการณ์ร่วมของสองประเทศแน่นอน โดยการขึ้นทะเบียนของกัมพูชาเป็นเฉพาะตัวปราสาทพระวิหารเท่านั้น ไม่มีการรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ไทย กรมแผนที่ทหารตรวจสอบแล้วยืนยันว่าไม่มีการรุกล้ำดินแดนไทย

ทั้งที่ในตอนแรกกัมพูชาขอขึ้นทะเบียนในลักษณะรุกล้ำเข้ามา

แต่กระทรวงการต่างประเทศไปขอร้องให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น ช่วยไม่ให้ไทยเสียดินแดน จึงไม่มีเรื่องอะไรที่จะออกมาคัดค้าน ถ้าไม่ใช่ฝีมือตน เราอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดนในพื้นที่ทับซ้อน ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของตน การที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่ามีการหมกเม็ดนั้น ขอยืนยันว่าไม่มี เพราะกรมแผนที่ทหารพิจารณาอย่างรอบคอบ


เมื่อถามว่า หากถึงเวลาเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมแล้วไม่เป็นที่พอใจของคนไทยจะรับผิดชอบอย่างไร

นายนพดลตอบว่า “จะให้ผมลาออกไหม แต่ถ้าเกิดแผนที่ถูกต้อง ไม่รุกล้ำ คุณอลงกรณ์จะลาออกจากการเป็น ส.ส.หรือไม่ แล้วผมจะลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีถ้าแผนที่มันรุกล้ำ ผมขอท้าทายเลยว่าถ้ามีการจดทะเบียนเฉพาะตัวปราสาท ไม่รวมพื้นที่ทับซ้อน ถ้าเป็นจริงตามนี้ ฝ่ายค้านหรือคนที่วิพากษ์วิจารณ์ผมจะให้เครดิตผมหรือไม่”
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์