ปู่ชัยยืนยันทำหน้าที่เป็นกลาง

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภา กล่าวถึงฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีรายบุคคล ว่า

รอวิปฝ่ายค้านอยู่เพราะได้ยินข่าวโจมตีตนว่าไม่เป็นกลาง ยืนยันว่าตนเป็นกลางและไม่ได้ไปไหน หากยื่นญัตติมาจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ คาดว่าไม่เกิน 3 วัน สามารถส่งเรื่องแจ้งไปยังรัฐบาลได้ จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม คาดว่าการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลคงทันสมัยประชุมนี้ แต่จะพิจารณาทันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตกลงของวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล

"ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องพิจารณาหลังพ.ร.บ. งบประมาณฯ ญัตติของฝ่ายค้านจะเป็นญัตติที่สอง ส่วนเรื่องอื่นให้ชะลอไปก่อน ส่วนจะพิจารณาทันหรือไม่ ให้วิปฝ่ายค้านกับวิปรัฐบาลไปพิจารณากันเอง ประธานจะนั่งเป็นคนกลางให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและอภิปรายได้เต็มที่ ผมไม่มีปัญหายืนหยัดอยู่และเป็นกลางจริงๆ ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เรื่องปิดประชุมผมไม่ทราบจริงๆ เพราะยังไม่มีพระ บรมราชโองการปิดสมัยประชุม" นายชัยกล่าว

ส่วนที่มีผู้เสนอใช้มาตรา 129 ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อ 1 ใน 3 ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ


นายชัยกล่าวว่า มาตรา 129 เขียนไว้ชัดเจนว่าหากเข้าชื่อกันแล้วมายื่นให้ประธานสภา จะนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ ตนไม่ขัดข้องเพราะเป็นกลาง หากมาตามระเบียบแบบแผนตามรัฐ ธรรมนูญจะดำเนินการตามนั้น แต่หากไปนอกนั้นไม่เอาเด็ดขาด มาบังคับตนไม่ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์