ลุ้นปชป.ยื่นญัตติเปิดซักฟอก คลังเสนอขึ้นค่าครองชีพขรก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (17 มิ.ย.)

นอกเหนือจากการพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ให้ทบทวนการปรับขึ้นค่าครองชีพให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย จาก 1,000 บาท เป็น 1,500 บาท รวมถึงร่างกฎหมายบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ ที่ให้ผู้รับบำนาญสามารถนำเงินบำนาญตกทอดในอนาคต มาให้กู้ซื้อบ้านและลงทุน
 

วันเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

พร้อมรัฐมนตรีจำนวนหนึ่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ซึ่งต้องติดตามว่า
ประธานรัฐสภาจะบรรจุญัตติดังกล่าว ให้ทันสมัยประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่จะปิดในสิ้นเดือนนี้ ได้หรือไม่
วานนี้ (16 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ประเด็นที่จะใช้อภิปรายมีความชัดเจนแล้ว ส่วนที่รัฐบาลอ้างว่าไม่มีเวลาพอให้อภิปรายนั้นไม่เป็นความจริง เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจกับการอภิปรายงบประมาณเป็นคนละส่วนกัน และหากรัฐบาลชิงปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญไปก่อน ต้องดูว่าเป็นการะทำที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะได้อภิปรายหรือไม่ ข้อมูลที่พรรคมีอยู่ไม่สูญเปล่าแน่นอน  

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ได้มีการกำหนดรัฐมนตรีที่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจชัดเจนแล้วรวมทั้งสิ้น 7 คน


ประกอบด้วย 1. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีการบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว 2. นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว 3. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ 4. นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีเขาพระวิหาร 5. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงที่ไม่เป็นธรรม และกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด 6. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในกรณีการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี และ 7. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์