องค์คณะไต่สวนเงินซุกขนมยัดศาลสอบ ซี7 ยันมี 2 ล.ในถุงจริง ธนา ร้อนตัวปัดเอี่ยว

จนท.ธุรการซี 7 ศาลฎีกาฯให้การ 'องค์คณะไต่สวน' ยืนยันมีเงิน 2 ล้านบาทในถุงขนมจริง ไม่ใช่เรื่องทนายอดีตนักการเมืองหยิบผิด สัปดาห์หน้าเตรียมเปิดเทปวงจรปิดหลักฐานดูภาพบุคคลระหว่างติดต่อ ด้าน 'ธนา เบญจาทิกุล' โวยถูกปล่อยข่าวโยงยันไม่เกี่ยว

องค์คณะผู้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีทนายอดีตนักการเมืองนำถุงขนมซึ่งมีเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เริ่มดำเนินการเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนแล้ว หลังจากได้รับคำสั่งแต่งตั้งจากนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา

มีรายงานข่าวจากศาลฎีกาว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน เวลา 07.00 น. นายมงคล ทับเที่ยง รองประธานศาลฎีกา นายวีรพล ตั้งสุวรรณ และนายอิศเรศ ชัยรัตน์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา องค์คณะผู้ไต่สวนข้อเท็จจริงได้ประชุมกัน ที่ห้องประชุมเล็กข้างห้องประธานศาลฎีกา และมีการเรียกเจ้าหน้าที่ธุรการซี 7 ซึ่งเป็นผู้รับถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท มาสอบถามข้อเท็จจริงการสนทนากับทนายอดีตนักการเมืองในวันที่ 10 มิถุนายน โดยวันดังกล่าวตรงกับวันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมารายงานตัวต่อศาลหลังกลับจากต่างประเทศ โดยมีนายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความ เดินทางมาด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ธุรการซี 7 ยืนยันว่าภายในถุงมีขนมและเงิน จึงไม่ใช่เป็นเรื่องทนายอดีตนักการเมืองหยิบถุงขนมผิดโดยไม่รู้ว่ามีเงินอยู่ภายใน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า หลังองค์คณะไต่สวนเจ้าหน้าที่แล้วสัปดาห์หน้าจะนำเทปจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองชั้นธุรการติดต่อกับทนาย ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุมาตรวจสอบภาพบุคคลและการสนทนาเพื่อเป็นหลักฐาน จากนั้นจะเชิญบุคคลดังกล่าวเข้ามาทำการไต่สวนความจริง ส่วนจะต้องเปิดบัลลังก์ไต่สวนอย่างเปิดเผยหรือไม่ องค์คณะผู้ไต่สวนจะมีการหารือกันอีกครั้ง

แหล่งข่าวศาลฎีกาเปิดเผยว่า ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ นายเกรียงชัย จึงจตุรพิธ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาจะประชุมผู้พิพากษาในแผนกทั้งหมด 9 คน อย่างไรก็ตาม การนัดประชุมดังกล่าวมีการนัดไว้ล่วงหน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับงานธุรการคดีภายในศาล แต่เมื่อมีเรื่องถุงขนม 2 ล้านบาทเกิดขึ้น นายเกรียงชัยคงจะหยิบยกปัญหาการวิ่งเต้นสินบนขึ้นมาหารือเพื่อหามาตรการป้องกัน

ด้านนายธนา เบญจาทิกุล อดีตทีมทนายความและทีมที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกระแสข่าวมีทนายความของนักการเมืองนำเงิน 2 ล้านบาทใส่กล่องขนมให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา ว่า มีบุคคลบางกลุ่มพยายามโยงและปล่อยข่าวมาถึงตน ซึ่งขอยืนยันว่าไม่ได้ไปเกี่ยวข้องยุ่งเกี่ยว ไม่ได้รู้เรื่องและไม่ได้ไปที่ศาลฎีกาฯในวันดังกล่าวแต่อย่างใด หากใครให้ข่าวพาดพิงทำให้เสียหายจะฟ้องร้องแน่ ส่วนทนายคนดังกล่าวจะเป็นใครนั้นไม่ทราบ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นกลุ่มฝ่ายตรงข้าม

อีกด้านหนึ่ง ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ในฐานะอดีตประธานศาลอุทธรณ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้พิพากษามาก่อน ก็คงต้องดูข้อเท็จจริงว่าใครเป็นคนนำเงิน 2 ล้านบาทไปวางไว้ และมีวัตถุประสงค์อย่างไร ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะให้ความเห็น แต่ถ้าเป็นการมอบเงินให้ศาลจริงก็จะทำให้ศาลเสียหาย และถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์