อนุพงษ์ออกตัวกับคตส.เป็นผบ.ทบ.ช่วยนอกกรอบก.ม.ไม่ได้

"พัชรวาท" ยันยังไม่ออกหมายจับ คตส. ผบ.ตร.ปัดเปลี่ยนตัวพนักงานสอบคดี คตส.แจ้งความเท็จ ด้าน "ผบ.ทบ." ยอมรับ คตส.โทรมาคุยจริง แต่ตำแหน่ง ผบ.ทบ.คงช่วยอะไรนอกกฎหมายไม่ได้ ย้ำพร้อมให้กำลังใจ คตส.ตลอด
 

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ออกหมายเรียกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ข้อหาหมิ่นประมาท และแจ้งความผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญาว่า
 
การออกหมายเรียกเป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนและเป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ซึ่งจะออกหมายจับหรือไม่ตนเองคงไปสั่งพนักงานสอบสวนไม่ได้ เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน


 ผู้สื่อข่าวถามว่า

การออกหมายเรียกปกติจะออก 2 ครั้ง แล้วออกหมายจับ จะทำให้คดีนี้กลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ส่วน พ.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง ผบก.ป. หัวหน้าพนักงานสอบสวนนั้นยังไม่ได้พบกัน แต่พูดคุยแต่เนื้อหาสำนวนยังไม่เห็น


 ผบ.ตร.ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนในคดี และไม่มีฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้


 "ในที่ประชุมเหล่าทัพไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับ ผบ.ทบ.แต่อย่างใด และคงแนะนำ คตส.ไม่ได้ว่าจะทำอย่างไรในเรื่องนี้เพราะท่านมีหน้าที่ในฐานะประชาชนและในหน้าที่ คตส." พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว


 รายงานข่าวจากกองทัพบก แจ้งว่า
 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้รับโทรศัพท์จากนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. ช่วงบ่ายวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งได้บอกกับนายนามว่า ยังไม่เห็นหนังสือที่คตส.ส่งมาเพื่อแจ้งให้ทราบกรณีกองปราบปรามออกหมายเรียก คตส.ทั้ง 11 คน แต่พร้อมที่จะให้กำลังใจแก่ คตส.ตลอดเวลา หาก คตส.ต้องการข้อมูลอะไร ถ้าหาให้ได้ก็จะช่วยเหลือเต็มที่ แต่เรื่องทางกฎหมายก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะตำแหน่ง ผบ.ทบ.คงไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือกฎหมายได้ หรือจะให้ไปบอกกับกองปราบปราม หรือศาลให้เลิกดำเนินการกับ คตส.ก็คงทำไม่ได้เช่นกัน


 ขณะเดียวกัน มีตัวแทนเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.)

นำโดยนายไมตรี จงไกรจักร์ ในฐานะผู้ประสานงาน เดินทางมายังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)เพื่อ ให้กำลังใจ คตส. โดยนำช่อดอกไม้และผลิตภัณฑ์ในชุมชน อาทิ สะตอ น้ำยาล้างจาน มามอบให้ โดยมีนายนาม นายอุดม เฟื่องฟุ้ง นายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ นายอำนวย ธันธรา และคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กรรมการ คตส. ลงมาต้อนรับ ทั้งนี้ นายอุดม กล่าวว่า คตส.ทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน หากเห็นว่าใครคิดร้ายต่อแผ่นดินขอให้ช่วยกันต่อต้าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความสุขของประชาชนในแผ่นดิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์