นักจิตวิทยาชี้พฤติกรรม สมัคร ขาดภาวะผู้นำ-ถูกสื่อจี้ หลุด

“ดร.วัลลภ” ชี้ "นายกฯ สมัคร” ตาขวางใส่สื่อ เพราะขาดภาวะผู้นำ ก้าวร้าว ไม่แคร์ใคร ช่วงแรกฝืนตัวเองแต่ไม่สำเร็จ เหตุถูกสื่อจี้จุดอ่อนปากไวโต้กลับ


ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาและอาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า
 
โดยนิสัยของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นคนฉลาด นิสัยดี มีน้ำใจ และใจดี แต่จุดอ่อนคือใครถามหรือพูดอะไรในด้านลบแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง จริงบ้างไม่จริงบ้าง จะยอมรับไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าไม่มีภาวะผู้นำ ทั้งที่ความจริงหากผู้สื่อข่าวถามคำถามใดก็ตาม ในฐานะผู้นำที่เป็นผู้ใหญ่ต้องให้ความเมตตา สั่งสอน ก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหา ในสังคมไทยคนที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้มีเยอะมาก ส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นระดับผู้บริหารที่ติดนิสัยตั้งแต่เด็ก เนื่องจากถูกพ่อแม่ หรือครูว่ากล่าวสั่งสอนฝ่ายเดียว


 ดร.วัลลภกล่าวต่อว่า

ตอนนี้นายกรัฐมนตรีมีอาการก้าวร้าวมากขึ้น ซึ่งในอดีตก็เคยก้าวร้าวใส่สื่อมานานแล้ว เวลาสื่อถามอะไรมักโต้กลับทุกครั้ง ยิ่งมาอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น คือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ช่วงแรกท่านก็พยายามปรับตัว ทำกับข้าวให้สื่อกิน ออกทีวีหัวเราะ แต่ก็ทำได้ไม่นานก็กลับมาสู่เอกลักษณ์ของตนเอง พูดอะไรตรงไปตรงมา ไม่ตอแหล หากอะไรไม่จริงก็จะโต้กลับทุกครั้ง ทั้งนี้เป็นเพราะคิดว่าตนเองไม่มีอะไรจะเสีย จะออกจากตำแหน่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เนื่องจากเพราะคิดว่าตอนนี้มีพรรคพวกที่เป็นทหาร ชาวต่างชาติ หรือประชาชนบางส่วนที่ชื่นชอบและให้การสนับสนุน


 “นายกฯ พยายามฝืนตัวเอง แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นตัวตนของตัวเอง เพราะถูกจี้ที่จุดอ่อน รู้สึกว่าเด็กๆ ที่เป็นสื่อมวลชนตั้งคำถามไม่เป็นเรื่องก็โต้กลับ แสดงให้เห็นถึงการขาดภาวะผู้นำ จึงอยากให้นายกฯ อยู่กับปัจจุบัน มองโลกในแง่ดี มีจุดมุ่งหมายที่จะทำประโยชน์ให้แก่สังคม ดังนั้นควรจะนิ่งไว้ ไม่ว่าจะถูกวิจารณ์ในด้านลบ จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ผมเห็นว่าเรื่องนี้แก้ได้ แต่ท่านไม่ยอมแก้เพราะขาดภาวะผู้นำ มองสื่อด้วยความอคติ จะเอาเรื่องสื่อ”
 
ดร.วัลลภ กล่าวและว่า


เอกลักษณ์ของนายกฯ ท่านก็ไม่สนใจใครอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันออกอาการก้าวร้าวมากขึ้น ถึงขึ้นดุ แต่คนลักษณะนี้ก็คงไม่เป็นบ้า เพียงแต่เป็นคนที่มีอีโก้สูง เพราะคิดว่าตัวเองมีต้นทุนสูงจึงไม่แคร์ใคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์