เผยถกแก้รธน.- สมัคร ล้มทำประชามติ

ด้านนายเสนาะกล่าวว่า ในการหารือระดับหัวหน้าพรรครวมรัฐบาล ไม่ได้เป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้เป็นพิเศษ

เพราะทุกคนรู้ว่าเกิดวิกฤตอะไรขึ้น ซึ่งทุกฝ่ายต่างต้องช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะวิกฤตพลังงาน ส่วนเรื่องการเมืองไม่ได้คุยอะไรกันมาก โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญนี่ห้ามพูดเลย ไม่ควรนำมาคุยกัน ไม่ต้องพูดถึง เรื่องรัฐธรรมนูญให้เอาไว้ทีหลัง เพราะไม่ใช่เรื่องจำเป็น ยืนยันว่าการมารวมตัวกันวันนี้ไม่ใช่การเคลียร์ใจตามที่มีข่าวออกมาแน่นอน แต่ถือเป็นครั้งแรกที่มาคุยกันเรื่องการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมรับประทานอาหารอยู่ในวงด้วย เปิดเผยว่า บรรยากาศในห้องประชุมค่อนข้างเป็นกันเอง

โดยนายสมัครคอยแนะนำอาหารที่อร่อย แม้นายสมัครจะมีสีหน้าเคร่งเครียดเมื่อพบผู้สื่อข่าวที่หน้าห้องอาหาร แต่ทันทีที่เข้าไปภายในห้อง นายสมัครกลับเปลี่ยนอารมณ์ โดยยิ้มแย้มและเชื้อเชิญหัวหน้าพรรคต่างๆ รับประทานอาหาร โดยเฉพาะติ่มซำ และราดหน้าทะเล ซึ่งนายสมัครระบุว่า เป็นคนเลือกเอง เนื่องจากไม่ใส่ผักคะน้าแต่ใส่ผักกาดขาวแทนจะมีรสชาติอร่อย ทั้งนายสมัครและหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลต่างมีสีหน้ายิ้มแย้ม และพูดคุยกันถึงปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาราคาน้ำมันและราคาข้าว ซึ่งนายสมัครมอบหมายให้ พล.ต.สนั่นไปเจรจากับกลุ่มชาวนาที่จะมาชุมนุมใน กทม.


''เมื่อเริ่มรับประทานอาหารไประยะหนึ่ง ตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง สอบถามนายสมัครถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องการทำประชามติ นายสมัครได้แจ้งว่า คงไม่ทำประชามติแล้ว แต่จะปล่อยให้เป็นเรื่องของสภา ที่ ส.ส.จะไปลงชื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญกันเอง หากจะทำประชามติ ก็จะถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก และขณะนี้สภามีแนวคิดที่จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษารัฐธรรมนูญแล้วน่าจะดำเนินการต่อกันเองได้ และเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะเห็นด้วย'' แหล่งข่าวกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์