นักวิชาการฟันธง! ชท.ไม่ถอนตัวรบ.แค่อยากติงสมัคร

นายประหยัด หงษ์ทองคำ นักวิชาการอิสระ ให้สัมภาษณ์ในรายการ 'ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์' เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.

เกี่ยวกับท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคชาติไทย ที่ระบุว่าจะทบทวนท่าทีในการร่วมรัฐบาล ว่า ตนกล้าฟันธงว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย จะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลแน่นอน เพราะการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไทย นักการเมืองมักไม่ให้ความสำคัญกับบทบาทของฝ่ายค้านที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ทั้งที่หน้าที่ดังกล่าวมีความสำคัญพอๆ กับการเป็นรัฐบาล
 

นายประหยัด กล่าวว่า แต่การที่นายบรรหารพูดเช่นั้น

เป็นเพราะต้องการเตือน นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชนและแกนนำรัฐบาล เนื่องจากการดำเนินการของพรรคพลังประชาชนหลายครั้ง ได้กระทำไปโดยไม่เคยปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ


'พรรคชาติไทยมีความรู้สึกว่า พรรคพลังประชาชนไม่ให้เกียรติหัวหน้าพรรค ยิ่งกว่านั้นนายบรรหารมีความรู้สึกไม่สบายใจหลายกรณี เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล เพราะก่อนหน้านี้ มีท่าทีร่วมเป็นร่วมตายกับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุนี้เมื่อนายบรรหารได้รับการทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล เลยแสดงท่าทียังไม่พิจารณา ต้องปรึกษากับพรรคเพื่อแผ่นดินก่อน จากนั้นจึงมาตกลงร่วมรัฐบาล เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความน้อยเนื้อต่ำใจของบรรหารที่เกิดขึ้น กล้าฟันธงว่าไม่ถอนตัวแน่นอน' นายประหยัด กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์