แจกคูปองซื้อสินค้า-อาหาร ปลุกกระแสกินใช้ของไทย

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า

รัฐบาลมีแผนที่จะแจกคูปองให้กับคนจนเพื่อนำไปซื้อสินค้าหรืออาหาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือกลุ่มคนจนที่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้น แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียดทั้งเรื่องของราคาคูปองที่จะแจกและพิจารณาระยะเวลาที่แจกเป็นระยะเวลาเท่าไร หรือกลุ่มคนจนที่จะแจกควรมีรายได้เท่าไร เป็นต้น คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จก่อนการจัดงานมหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่
17-20 ก.ค.นี้

หลักการเบื้องต้นของมาตรการดังกล่าวคือการเข้าไปช่วยเหลือคนจนเป็นการทั่วไปเพื่อนำคูปองไปแลกซื้อสินค้าหรืออาหาร ส่วนมูลค่าคูปองจะเป็นเท่าไรอยู่ระหว่างการหารือ รวมทั้งระยะเวลาที่แจก แต่เบื้องต้นคิดว่าจะใช้ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของมาตรการสร้างรายได้ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเร็วกว่ารายได้ของประชาชน

ส่วนงานมหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้นจะเปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้ติดตั้งถังแก๊สเอ็นจีวีในราคาถูกหรือประมาณ 30,000-35,000 บาทต่อถัง ไม่จำกัดจำนวน โดยมีร้านค้าที่รับติดตั้งมาเปิดให้บริการด้วย

ด้านนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐ-มนตรีและ  รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจะผลักดันให้
เมดอินไทยแลนด์ เป็นวาระแห่งชาติในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ไทยกำลังเผชิญ อยู่ในปัจจุบัน โดยปลุกกระแสให้คนไทยหันมาใช้สินค้าที่ผลิตได้ในประเทศ หรือสินค้าไทยให้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาค่าครองชีพ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ หลังจากที่ผ่านมาไทยต้องสูญเสียเงินตราปีละมหาศาล จนทำให้ไทยต้องขาดดุลการค้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์