238นักวิชาการเฉ่งปมไล่สมศักดิ์ จี้ประเทศไทยคืนเสรีภาพด่วน!!!

238นักวิชาการเฉ่งปมไล่สมศักดิ์ จี้ประเทศไทยคืนเสรีภาพด่วน!!!

5 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักวิชา นักคิด นักเขียน จำนวน 238 คนจากหลายประเทศได้ร่วมกันออกแถลงการณ์จดหมายเปิดผนึก เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 58 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องขอประเทศไทยคืนเสรีภาพทางวิชาการ สืบเนื่องจากกรณีมหาวิทยาลัย มีคำสั่งไล่ออก นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์  เนื่องจากกระทำความผิดร้ายแรง มีเนื้อหาดังนี้

ตลอด 9 เดือนหลังจากที่คสช. ได้ก่อรัฐประหารครั้งล่าสุดในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13

ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ทางกลุ่มได้ออกมาเรียกร้องขอให้มีเสรีภาพทางวิชาการในประเทศไทย โดยเสนอข้อเรียกร้องด้วยจิตวิญญาณภราดรภาพและความเคารพต่อความจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนักวิชาการไทยจำนวนไม่น้อยที่ออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ ที่แล้ว หลังจากที่ ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถูกไล่ออกจากตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างไม่เป็นธรรม กลุ่มนักวิชาการ 238 คนนี้ตั้งข้อสังเกตว่ามีการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสูงและอยู่ใน ภาวะน่าเป็นห่วง พวกเขาวิจารณ์การไล่ ดร.สมศักดิ์ ออกว่าเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และคณะทหาร

ทั้งนี้กลุ่มนักวิชาการ 238 คนนี้ไม่ได้ยกเสรีภาพทางวิชาการว่ามีความสำคัญเหนือกว่าเสรีภาพในการแสดงออก ของประชาชนทุกคน

หากแต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า การลิดรอนเสรีภาพทางวิชาการเป็นสิ่งที่ยิ่งอันตรายในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นการ "ขัดขวางการเรียนการสอนของบรรดาอาจารย์และนักศึกษา ที่ภาระหน้าที่ปกติประจำวันคือการคิดและการพิจารณาความรู้และความหมาย ก่อให้เกิดการจำกัดจินตนาการและการทำงาน และขัดขวางการกลับคืนสู่ระบอบที่มีการปกป้องสิทธิเสรีภาพเป็นหลัก"

กลุ่ม 238 นักวิชาการ นักคิด และนักเขียนนี้มาจาก 19 ประเทศ

ประกอบด้วยประเทศออสเตรเลีย  ออสเตรีย  แคนาดา โคลัมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลี สวีเดน ไต้หวัน ประเทศไทย ตุรกี อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนท้ายของจดหมาย นักวิชาการกลุ่มนี้ เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ทุกๆ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย "ก้าวออกมาเป็นผู้นำในการสนับสนุนเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพในการ แสดงออกอย่างกว้างขวาง" พร้อมกับเสนอว่า "การคิดต่างกันไม่ใช่อาชญากรรม ถ้าหากไม่ได้คิดต่างกันในรั้วมหวิทยาลัยอันเป็นพื้นที่การเรียนการสอนและการ แสวงหาความจริงแล้ว พื้นที่สำหรับความคิดนอกรั้วมหาวิทยาลัยจะเริ่มหดหายไปเช่นกัน"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์