แม่ทัพภาค1ดักคอรัฐบาล อย่าใช้ทหารในทางที่ผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมรอยัล ล้านนา จ.เชียงใหม่ ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (6 มิ.ย.) ได้มีการจัดสัมมนา ส.ส.พรรคพลังประชาชน ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน

โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และแกนนำพรรคพลังประชาชน (พปช.) เป็นประธาน และมี ส.ส.เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก นายชัย ยืนยันว่า การจัดสัมมนา ส.ส.อีสานกับภาคเหนือ ไม่ใช่เป็นการปิดรอยร้าวของ ส.ส.ภาคเหนือและภาคอีสานในช่วงที่ผ่านมา แต่เป็นการสัมมนาเพื่อให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันให้มากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการสัมมนาได้มีการบรรยายหัวข้อ "รัฐธรรมนูญ 2550 ทำไมต้องแก้ เมื่อไหร่ อย่างไร โดยมีนายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2540 เป็นผู้บรรยาย ซึ่งนายคณิน ระบุว่า การฉีกรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และรัฐธรรมนูญที่ยกร่างใหม่ปี 2550 ได้มีการกำหนดในการยกร่าง เพื่อต้องการบังคับใช้เป็นบางกรณี และบังคับใช้กับบุคคลบางคนเท่านั้น ดังนั้น ข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญจึงควรจะต้องแก้ไข  

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

ส่วนตัวยังยืนยันว่าจะให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
2550 แต่ไม่สามารถรับปากได้ว่าจะมี ส.ส.คนไหนมาขอยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ เพราะตนไม่มีสิทธิออกความเห็นเรื่องนี้ ถ้าไปบอก ส.ส.ว่าไม่ควรยื่นญัตติ แต่หากยังมี ส.ส.ยื่นเข้ามา ตนจะเสียคน แต่ตอนนี้ยืนยันได้ว่า ส.ส.อีสาน ที่มาสัมมนาที่ จ.เชียงใหม่ จะไม่มีใครไปขอยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

"ทุกคนหยุดแล้ว เหมือนองคุลีมาลกับพระพุทธเจ้า และขอยืนยันว่าที่ผ่านมานายเนวิน ชิดชอบ ไม่เคยเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ ส.ส.จะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบ 2" นายชัย ยืนยัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย เคลื่อนขบวนบางส่วนไปยังสถานที่ต่างๆ ว่า ได้มีมาตรการป้องกันเหตุความวุ่นวายไว้แล้ว โดยเฉพาะในแต่ละจุดที่ผู้ชุมนุมเดินทางไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ จะต้องดูแลรักษาความเรียบร้อยของบ้านเมือง แต่ยอมรับว่ากังวลในเรื่องมือที่สามที่จะเข้ามาก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร.ระบุว่า ยังไม่มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี ถึงการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินการ

และยืนยันใช้แนวทางการเจรจาต่อไป โดยไม่มีกำหนดเส้นตายให้ยุติการชุมนุม เส้นตายที่จะให้ยุติการเจรจานั้น ต้องมีการประเมินและพิจารณาจากความเดือดร้อนเป็นหลัก ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (
7 มิ.ย.) นั้น ได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ทางด้าน พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่อาจบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจในการป้องกันและดูแลความเรียบร้อย ไม่ใช่หน้าที่ของทหาร เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยไม่ใช้ทหารไปดำเนินการในทางที่ผิด ส่วนตัวอยากให้กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมอยู่กับที่ด้วยความสงบ อย่าสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น และยืนยันว่าผู้ชุมนุมจะบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลไม่ได้ เพราะเป็นเขตพระราชฐาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์