คมนาคมปล่อยผีเปิดเสรีรถโดยสาร

ไทยโพสต์

1 มิถุนายน 2549 กองบรรณาธิการ

"คมนาคม" เตรียมเปิดเสรีเดินรถ จี้ ขสมก.ปรับตัวรับการแข่งขัน ภายหลังยกเลิกผูกขาด

พล.อ.ชัยนันท์ เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในขณะนี้กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ยกเว้นการจ่ายค่าธรรมเนียมการเดินรถ (ค่าขา) และค่าตอบแทนเพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการสามารถให้บริการและเดินรถโดยการเปิดเสรี แต่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการปรับเปลี่ยนรถให้ได้มาตรฐาน เช่น มีบริการที่ดี มีคุณภาพ พนักงานดี มีความปลอดภัย และรถทุกคันต้องใช้ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) เป็นเชื้อเพลิง

"ขณะนี้ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปศึกษาเกี่ยวกับระเบียบและกฎหมาย โดยเฉพาะการเก็บค่าธรรมเนียม ว่าสามารถยกเลิกได้หรือไม่ โดยเฉพาะการยกเลิกมติ ครม.วันที่ 12มกราคม 2522 ที่ระบุให้ ขสมก.มีอำนาจในการเดินรถโดยสารเพียงรายเดียว พร้อมทั้งให้ปรับ ขสมก.ให้สามารถแข่งขันกับเอกชนได้" พล.อ.ชัยนันท์กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมการดำเนินการของผู้ให้บริการรถโดยสาร มีความเป็นธรรมกับประชาชน จึงต้องจัดตั้งคณะกรรมการอิสระ (เรกูเลเตอร์) ทำหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐานการให้บริการขนส่งอีก 1 ชุด เพื่อกำกับดูแลในด้านการให้ใบอนุญาตเส้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา มีตัวแทนผู้ประกอบการรถมินิบัสเดินทางเข้าพบ พล.อ.ชัยนันท์เพื่อยื่นข้อเสนอให้ ขสมก. ยกเว้นการจ่ายค่าธรรมเนียมการเดินรถ และในวันเดียวกันนางสุจินดา เชิดชัย (เจ๊เกียว) ได้เดินทางเข้ามาพบรมช.คมนาคม เพื่อยื่นหนังสือขออนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเป็น 9 สตางค์ต่อกิโลเมตร ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ด้วย.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์