สนธิเตือนรัฐบาลฟังเสียงประชาชน

เมื่อเวลา 20.00 น. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และอดีตรองนายกฯ

ให้สัมภาษณ์ช่อง 7 ถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯขณะนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องนำพ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้หรือยังว่า มันวิกฤตหรือยัง ถ้ายังไม่วิกฤตก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทหาร คิดว่ารัฐบาลน่าจะใช้ดุลพินิจร่วมกับกองทัพว่าควรใช้เมื่อไหร่ รัฐบาลต้องมองปัญหาเป็นหลัก ต้องใช้จิตสำนึก อย่าไปมองถึงผลประโยชน์ ควรจะชี้แจงปัญหาและข้อเท็จจริง ทั้งนี้ รัฐบาลต้องรีบแก้ไข การที่กลุ่มม็อบพันธมิตรฯออกมานั้นเป็นการเอาปัญหาของบ้านเมืองออกมาพูด ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็ออกมายอมรับได้ ส่วนความคิดเห็นของตนนั้น ตนคงหาวิธีแก้ไขไม่ได้

ดังนั้น รัฐบาลต้องดูบ้านเมืองเป็นหลักว่าขณะนี้มีความวิกฤตหรือยัง

รัฐบาลต้องใช้ดุลพินิจและต้องฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ว่ามีความคิดว่าอย่างไร เพราะประชาชนเป็นตัวบ่งชี้ว่าต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างไร ด้านกลุ่มพันธมิตรฯก็ต้องพยายามใช้สันติวิธีด้วย โดยส่วนตัวมองว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีอะไรรุนแรง ยังสามารถดูแลได้อยู่ ที่สำคัญควรจะใช้ความมีสติเข้ามาดำเนินการ

วันเดียวกัน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส.

ให้สัมภาษณ์ภายหลังต้อนรับชมรมกีฬาจักรยานเพื่อสุขภาพ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวน 140 คน ที่โรงเรียนเตรียมทหาร ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก ถึงกรณีนายกฯประกาศจะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมว่า เรื่องดังกล่าวเชื่อว่าทุกคนคงจะเห็นด้วย เพราะการใช้ความนุ่มนวลนั้นเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามว่านายกฯระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมกีดขวางเส้นทางเสด็จฯนั้น พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า


เส้นทางดังกล่าวเป็นถนนพระราชดำเนิน และยังมีคนทั่วไปใช้ด้วย หากจะมีการเคลื่อนย้ายไปจุดอื่นก็ดีเหมือนกัน ต้องลองคุยกันดูว่าจะให้ย้ายไปที่ไหนดี ส่วนข้อเสนอให้สองฝ่ายถอยคนละก้าว ตนคิดว่าหากสองฝ่ายหาทางประนีประนอม หาทางทำความเข้าใจ ความต้องการของกันและกันแบบคนไทย อาจจะมีผู้เชี่ยวชาญในการเจรจาเรื่องยากๆ เช่น พวกสันติวิธี มาเป็นคนพูดคุย ซึ่งอาจจะทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และต้องพึ่งคนพวกนี้ให้มากๆ ส่วนทหารนั้นต้องเฝ้าประเทศชาติและเน้นเรื่องการป้องกันประเทศเป็นหลัก ส่วนเรื่องภายในเป็นเรื่องของตำรวจ ทหารไม่ต้องห่วงเรื่องการวางตัวเพราะเป็นคนมีวินัย ไม่ทำตามอารมณ์ เราทำตามกฎหมายและคำสั่ง

ส่วนข้อเสนอแนะถึงผู้ชุมนุมนั้น ผบ.สส.กล่าวว่า

ขอให้ผู้นำทั้งหลายไปคุยกัน โดยนึกถึงชาติบ้านเมืองเป็นหลัก คิดว่าสิ่งที่ต่างคนต่างต้องการนั้น หากคุยกันด้วยใจที่มุ่งกับประโยชน์ส่วนรวมเชื่อว่าคงจะคุยกันได้ เมื่อถามว่าจะให้เป็นตัวกลางในการเจรจาได้หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ทหารคงไม่ไปคุย แต่คนที่ชำนาญเรื่องการประสานประโยชน์ในเมืองไทยมีมาก คิดว่าระดับรัฐบาลจะทราบดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์