แก้ รธน.ต้นตอความขัดแย้ง

"อภิสิทธิ์" เผยจุดยืน ปชป.ไม่อยากเห็นความรุนแรง จี้รัฐบาลยุติแก้ รธน.ขจัดต้นตอความขัดแย้ง พร้อมแนะ "หมัก-เหลิม" ทบทวนการสื่อสารกับ ปชช. ติงยิ่งพูดผ่านสื่อยิ่งยกระดับความขัดแย้ง เตรียมเสนอ ปธ.สภาฯ ใช้ระบบรัฐสภาศึกษาการแก้ รธน.ก่อน


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แถลงผลการประชุม ส.ส.นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาสถานการณ์การเมือง ซึ่งใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงในรูปแบบใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องการให้ประชาชนคนไทย ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ ขณะเดียวกัน อยากให้ทุกฝ่ายหาทางออกให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า เพราะขณะนี้ก็เดือดร้อนในเรื่องเศรษฐกิจอยู่แล้ว


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ต้องทบทวนท่าทีการสื่อสารกับประชาชน และหาทางออกด้านอื่น ไม่ใช่ยกระดับความขัดแย้งหรือพูดผ่านสื่อมวลชน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์วิเคราะห์แล้วว่า ต้นตอความขัดแย้งที่สำคัญคือความพยายามแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แม้ญัติติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ยื่นก่อนหน้านี้ไม่มีผลแล้ว แต่พรรคพลังประชาชนยังยืนยันที่จะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทันในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ และการยืนยันทำประชามติ ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ มีหลายฝ่ายที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นการขจัดความขัดแย้งตรงนี้ได้ ทางออกที่ดีที่สุด คือรัฐบาลต้องยุติการดำเนินการ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา

ได้นัดตนและวิปฝ่ายค้าน พบกับตัวแทนรัฐบาล หารือเกี่ยวกับการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งตนจะเสนอว่าให้ประธานรัฐสภา มีบทบาทใช้ความเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติให้ศึกษารัฐธรรมนูญก่อน ว่าจะดำเนินการรูปแบบใด ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ถึงจะเรียกว่า ใช้รูปแบบรัฐสภาในการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ส่วนจะเป็นรูปแบบใดนั้น ขอให้ประธานรัฐสภา ได้หารือกับ ส.ส.ทุกพรรค เชื่อว่าอาจจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปเพื่อส่วนร่วม และทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์