พันธมิตรแถลงการณ์ ยุพรรคร่วมถอนตัว

การชุมนุมอย่างต่อเนื่องของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์

นับจากวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังคงดำเนินไปอย่างคึกคัก ในเวลา 20.30 น. วันที่ 1 มิถุนายน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำพันธมิตรทั้งหมด ขึ้นเวทีพร้อมกัน จากนั้น พล.ต.จำลองอ่านแถลงการณ์พันธมิตร ฉบับที่ 13/2551 เพื่อประกาศจุดยืน 6 ข้อ

1) พันธมิตรขอบคุณประชาชนทั่วทุกสารทิศนับแสนคน ที่ได้หลั่งไหลเข้ามาร่วมการชุมนุม รวมถึงสื่อสารมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่นำเสนอข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นผลทำให้การชุมนุมรอดพ้นจากความป่าเถื่อนในการสลายการชุมนุม

2) ขอประณามการกระทำของนายสมัครว่าหมดความชอบธรรมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะได้ใช้วาจาที่ส่อให้เห็นถึงเจตนาที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ใช้สิทธิในการชุมนุมโดยสงบ อหิงสา และปราศจากอาวุธ จึงเรียกร้องให้นายสมัครแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกฯทันที

3) ขอประณามนายสมัครที่ได้พูดจาแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อมาโจมตีผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดีเพราะมากีดขวางเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินนั้น เป็นความชั่วร้ายที่อาจทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เสื่อมเสียต่อพระเกียรติของสถาบันพระมหากษัตริย์ได้
สาเหตุการชุมนุมที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์นั้นเกิดขึ้น เพราะตำรวจนำเครื่องกีดขวางการจราจรมาขัดขวางมิให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปยังที่ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนั้น หากพันธมิตรได้ทราบว่าจะมีขบวนเสด็จฯผ่านมายังสถานที่ชุมนุมเมื่อใด กลุ่มผู้ชุมนุมก็พร้อมจะเปิดเส้นทางโดยทันที และแปรขบวนเป็นพสกนิกรที่จะคอยต้อนรับเสด็จด้วยความจงรักภักดีสูงสุด 

4) จากพฤติกรรมและทัศนคติที่เป็นอาชญากรรมของนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด ด้วยการแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อทำลายการชุมนุมของประชาชนที่จงรักภักดีนั้น พันธมิตรจึงขอกราบเรียนวิงวอนให้พรรคร่วมรัฐบาลได้โปรดแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนและประเทศชาติ ด้วยการหยุดให้การสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลโดยทันที

5) ตลอดเวลาการชุมนุม ตั้งแต่ปี 2549 นั้นได้พิสูจน์แล้วว่า มีแต่ความสงบ สันติ อหิงสา และปราศจากอาวุธมาโดยตลอด ไม่เคยก่อความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น หากมีแผนการใดๆ จากฝ่ายรัฐบาล ทั้งที่มาจากเจ้าหน้าที่รัฐนอกเครื่องแบบ หรือกลุ่มอันธพาลรับจ้าง ที่จะเข้ามาแทรกซึม แล้วสร้างความวุ่นวายหรือก่อเหตุรุนแรง เพื่อแอบอ้างเป็นสาเหตุในการสลายการชุมนุมนั้น ต้องถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลแต่เพียงฝ่ายเดียว

6) ความยืนหยัดและเด็ดเดี่ยวของประชาชนตลอดระยะเวลา 8 วัน 8 คืนที่ผ่านมา เป็นวีรกรรมที่สมควรแก่การยกย่อง ได้โปรดยืนหยัดและเด็ดเดี่ยวอย่างหาญกล้า เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ เพื่อบรรลุชัยชนะในการโค่นล้มระบอบทักษิณ และขับไล่รัฐบาลให้จงได้ในเร็ววันนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์